ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์มวลน้ำจากพนังชีขาดไหลข้ามทุ่งเริ่มท่วมพื้นที่กมลาไสยเร่งเสริมกระสอบทราย

มาตามคาดมวลน้ำจากพนังลำชีขาดเป็นทางยาวกว่า 50 เมตรที่บ้านสะดำศรีอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ไหลข้ามทุ่งเริ่มเข้าท่วมหลายพื้นที่ในอำเภอกมลาไสยแล้ว ด้านรองผู้ว่าฯกาฬสินธุ์ลงพื้นที่สั่งเตรียมพร้อมรับมือ ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาสาสมัครกู้ภัย และชาวบ้านระดมกำลังเร่งนำกระสอบทรายกั้นน้ำเข้าท่วมหมู่บ้าน และถนนสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด หลังระดับน้ำกำลังเอ่อเข้าท่วมถนน แต่ยังสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติ

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผลกระทบจากพนังกั้นน้ำชีขาดที่บริเวณบ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย จ.กาฬสินธุ์เป็นทางยาวกว่า 50 เมตร ทำให้น้ำไหลหลากเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.ฆ้องชัย หลายร้อยหลังคาเรือน และพื้นที่การเกษตรอีกกว่า 20,000 ไร่ ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวต่างระดมกำลังคนและเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งล่าสุดสามารถนำหินอุดรอยขาดได้ 20 เปอร์เซ็นต์ โดยเจ้าหน้าที่ยังคาดการณ์ว่ามวลน้ำดังกล่าวจะไหลกระทบท่วมไปยังพื้นที่ ต.ธัญญา ต.เจ้าท่า และ ต.ดงลิง อ.กมลาไสย ซึ่งเป็นในพื้นที่ใกล้เคียงและเป็นเส้นทางน้ำอีกด้วย

ล่าสุดมีรายงานว่านายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายณัฐพล เพียรภายลุน ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย รักษาราชการแทนนายอำเภอกมลาไสย นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นพ.พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.กมลาไสย พร้อมด้วยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและผู้นำชุมชนเข้าติดตามสถานการณ์น้ำที่บ้านสะอาดสมศรี ต.ธัญญา อ.กมลาไสย ซึ่งเป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบจากพนังกั้นน้ำขาด

โดยขณะนี้มวลน้ำได้ไหลมาถึงบริเวณดังกล่าว และกำลังเอ่อเข้าท่วมถนน ทำให้ประชาชนในหมู่บ้านต่างเร่งนำกระสอบทรายเข้าปิดกั้นไม่ให้น้ำที่เข้าท่วมบริเวณหมู่บ้านเพิ่มเติม และถนน ซึ่งเป็นทางเข้า-ออกทางเดียวของหมู่บ้าน นอกจากนี้สถานการณ์ล่าสุดมวลจากพนังชีที่ขาดบริเวณบ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ยังไหลข้ามทุ่งนามาถึงขอบถนนเส้นทางสายกาฬสินธุ์-ร้อยเอ็ด โดยเฉพาะบริเวณบ้านหนองบัว ต.เจ้าท่า อ.กมลาไสย ระดับน้ำกำลังเอ่อเข้าท่วมถนน ซึ่งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอกมลาไสย เจ้าหน้าที่แขวงทางหลวงกาฬสินธุ์ พร้อมด้วยอาสากู้ภัยเมตตาธรรม“เต็กก่า” จีโหงวเกาะ หน่วยกู้ภัยในพื้นที่ กำลังอส.ผู้นำชุมชน และประชาน กำลังเร่งกรอกกระสอบทรายปิดกั้นน้ำไม่ให้น้ำท่วมเข้ามาบนถนน ซึ่งขณะยังสามารถสัญจรผ่านไปมาได้ตามปกติอยู่ โดยพื้นที่ อ.กมลาไสย เจ้าหน้าที่คาดว่าจะมีพื้นที่ได้รับผลกระทบคือ ต.ธัญญา 5 หมู่บ้าน ต.เจ้าท่า 7 หมู่บ้าน และ ต.ดงลิง 4 หมู่บ้าน โดยหน่วยงานภาครัฐ พร้อมด้วยผู้นำท้องที่ได้เตรียมความพร้อมจุดรับน้ำจากเหตุการณ์ดังกล่าวไว้แล้ว

สำหรับภาพรวมผลกระทบจากพนังลำชีขาด จากข้อมูลของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.กาฬสินธุ์ เบื้องต้นล่าสุด มีน้ำท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่ อ.ฆ้องชัยจำนวน 4 ตำบล 15 หมู่บ้าน 785 หลังคาเรือน 2,490 คน วัด 7 แห่ง โรงเรียน 1 แห่ง (รร.โนนแดงราษฎร์ประสิทธิ์) โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล 1 แห่ง (รพ.สต.ท่าเยี่ยม) ถนนจำนวน 7 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหายจำนวน 16,000 ไร่ และอยู่ระหว่างการสำรวจ

ขอบคุณภาพมุมสูง กู้ภัยเมตตาธรรม“เต็กก่า” จีโหงวเกาะ