ข่าวอัพเดทรายวัน

ตร.นครพนม แจงคลิปผ่านเพจ “พร้อมพันธ์ กุลภาข่าวนครพนม” เหตุ ตร.นอกเครื่องแบบ สภ.นาโดน ทำร้ายร่างกายปชช. บนชั้น2

ตำรวจภูธรนครพนม แถลงข่าว กรณีที่ปรากฏคลิปข่าว ผ่านเพจ “พร้อมพันธ์ กุลภาข่าวนครพนม” โพสต์วีดีโอเหตุการณ์ตำรวจนอกเครื่องแบบ สภ.นาโดน ต.โคกหินแห่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม ทำร้ายร่างกายประชาชนบนชั้น 2 ของ สภ.นาโดน อ.เรณูนคร นครพนม

วันที่ 20 ต.ค.65 ที่ห้องประชุมกองบังคับการตำรวจภูธรนครพนม พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ พ.ต.อ.ฉกาจ เทียมวงศ์ รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม ร่วมแถลงว่า ภ.จว.นครพนม ได้รับรายงานจาก สภ.นาโดน อ.เรณูนคร จ.นครพนม เหตุเกิดที่ : ร้านชิวบาร์ หมู่ 11 ต.โคกหินแห่ อ.เรณูนคร จ.นครพนม เมื่อวันที่ 16 ต.ค. 2565 เวลา 22.00 น. ผู้เสียหาย คือ ส.ต.ต.ฎนัย(สงวนนามสกุล) อายุ 27 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาโดน ผู้ต้องหา นายนนท์ฯไม่ทราบชื่อสกุลจริง ราษฎรบ้านดงมะเอก หมู่ 6 ต.โพนทอง อ.เรณูนคร จ.นครพนม พฤติการณ์แห่งคดี : ตามวันเวลาและสถานที่เกิดเหตุ ผู้เสียหายกับเพื่อน ได้ไปเที่ยวที่ร้านชิวส์บาร์ที่เกิดเหตุ) ได้มีนายนนท์ฯ เข้ามาถ่ายภาพรถยนต์ของผู้เสียหาย เพื่อนที่ไปด้วยกันสอบถามว่าทำไมถึงถ่ายภาพรถของผู้เสียหาย บิดาของ นายนนท์ฯ ตอบว่ามีปัญหานิดหน่อย แส้วนายนนท์ฯ ถามผู้เสียหายเพื่อท้าตี ท้าต่อยว่า “เดี่ยวกันไหม” พร้อมกับเดินเข้ามาใช้เท้าถีบผู้เสียหายบริเวณหน้าทอง 1ครั้ง ผู้เสียหายได้โทรศัพท์แจ้ง ร้อยเวร 20 ออกไปตรวจสอบระงับเหตุ ร้อยเวร20 สอบถาม นายนนท์ฯให้กรยอมรับว่าใช้เท้าถีบผู้เสียหายจริง จึงนำคู่กรณีทั้งสองฝ่ายเข้ามาที่ สภ.นโดน ห้องสืบสวน ชั้น 2 แต่สังเกตเห็นว่านายนนท์ฯ มีลักษณะมึนเมาคลายคนเสพยาเสพติด จึงขอทำการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด เจ้าหน้าที่ตำรวจจะพา นายนนท์ฯไปเก็บตัวอย่างน้ำปัสสาวะที่ห้องน้ำชั้น 1 ของ สภ.นาโดน แต่นายนนท์ฯ บอกว่าไม่ต้องลงไปข้างล่าง ขอทำการเก็บตัวอย่างน้ำปัสสาวะที่ห้องบริเวณชั้น 2 โดยผู้เสียหายเป็นคนพานายนนท์ฯ ไปเก็บตัวอย่างน้ำปัสสาวะในห้องประชุมชั้น 2 ขณะนั้นยังไม่มีใคร อยู่ในห้อง ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังจะเดินไปเปิดไฟในห้องชั้น 2 เพื่อตรวจปัสสาวะ นายนนท์ฯ เกิดขัดขืนและพยายามหลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้เข้าไปดึงตัวและกอดตัวนายนนท์ฯไว้ (ขณะนั้นในห้องมีตำรวจเพียงนายเดียว) จากนั้นบิดาของนายนนท์ๆ ได้เข้ามาในห้องเพื่อห้ามแยกออกจากกัน แต่นายนนท์ฯ ยังมีอารมณ์โกรธไม่ยอมแยกออก ทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่แต่งกายนอกเครื่องแบบพร้อมกับบิดาของ นายนนท์ๆ ช่วยกันแยกนายนนท์ฯ ออกจากผู้เสียหาย ซึ่งปรากฏตามคลิปที่เป็นข่าวในสื่อออนไลน์ ส่วนคสิปวีดีโอ ดังกล่าวผู้หญิงที่มากับบิดของนายนนท์ฯ เป็นคนถ่ายคสิปวีดีโอเอาไว้ วันนั้นยังไม่มีการจับกุมหรือตรวจปัสสาวะหาสารเสพติด นายนนท์ฯ แต่อย่างใด เนื่องจากนายนนท์ฯ ขัดขืนและมีบิดคอยช่วยเหลือ ต่อมาผู้เสียหายได้เข้าพบพนักงาน สอบสวนเพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายนนท์ฯ

ภายหลังได้ปรากฏตามคสิป พนักงนสอบสวนได้รับคำร้องทุกข์ไว้แล้วได้ทำการสอบปากคำผู้กล่าวหา สอบปากคำพยานบางส่วน ถ่ายภาพตรวจที่เกิดเหตุ แจ้งชุดสืบสวน และส่งผู้เสียหายไปตรวจร่างกายชันสูตรบาดแผลที่โรงพยาบาลเรณูนคร จะได้สืบสวนสอบสวน รวบรวมพยานหลักฐาน ในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป เพื่อทราบข้อเท็จจริงและให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า กรณีที่มีคลิปผ่านโซเชียล บิดาแจ้งว่า ลูกชายโดนตำรวจทำร้ายร่างกาย ที่ สภ.นาโดน มีกรณีสงสัยว่า รถคันนี้เป็นรถที่เฉี่ยวชนเพื่อนหรือเปล่า มีปัญหาทางคดีทางจราจรหรือเปล่า ก็เลยสงสัย ถ่ายภาพดูว่าใช่หรือไม่ ทางฝ่ายตำรวจมีความสงสัยว่า มาถ่ายที่รถทำไม เกิดการพูดคุยอาจจะมีการใช้ถ้อยคำอย่างไร ตามคลิป จะเป็นกรณีนั้น สักพักในคลิปตำรวจจะถูกทำร้าย แต่ไม่ถึงกับบาดเจ็บ และไม่มีการต่อสู้ หลังจากนั้นแจ้งร้อยเวร รับไปที่สถานีตำรวจ ในช่วงออกจากห้องประชุม ที่เกิดเหตุอยู่ที่สถานีตำรวจ ในชั้น 2 เป็นห้องสืบสวน และ ห้องปราบปราม มีการพูดคุยสอบถามซักถาม และขอตรวจปัสสาวะ ในส่วนของพ่อผู้เสียหาย และน้องผู้ชาย มีความไม่สบายใจ กังวลใจ เห็นความสำคัญของประชาชน ตำรวจต้องรับฟังปัญหาของประชาชนทุกด้าน ให้ตรวจสอบในเบื้องต้น ในระหว่างการตรวจสอบ มอบหมายให้ พ.ต.อ.พลาเดช เพ็ชรหว้าโง๊ะ กลุ่มงานจเรตำรวจ ให้ตำรวจผู้เสียหายให้ปฏิบัติหน้าที่ที่ สภ.บ้านกลาง ก่อน ระหว่างการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่างๆ เพื่อไม่ให้เกิดความกังวลใจในการตรวจสอบทั้งสองฝ่าย ผลจะเป็นอย่างไร จะรีบดำเนินการให้เรียบร้อย

ในวันนี้อยากรู้ความเป็นจริง และอยากให้มีการพูดคุยกันในเรื่องที่เกิดขึ้น ได้มอบหมายให้ ผกก.สภ.เรณูนคร เป็นผู้ดูในข้อเท็จจริง พูดคุยกัน ผลเป็นอย่างไรต้องดูต่อไป ในส่วนของ ภ.จว.นครพนม จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย
คำสั่งที่ออกไปเป็นคำสั่งที่ย้ายจากหน้าที่เดิมด้วย พรบ.ใหม่ ปกติต้องให้มาประจำที่ ศปก. ตำรวจภูธรนครพนม ตอนนี้ให้ปฏิบัติหน้าที่ใกล้เคียงที่สุดที่จะมีการกำกับดูแลคือ สภ.บ้านกลาง ถ้าจะให้มาที่ สภ.เมือง จะเป็นโรงพักที่ใหญ่เกินไป ส่วนหนึ่งอาจจะไม่พอใจเลยให้เป็นโรงพักระดับเดียวกัน มีความละเอียดในความรู้สึกของประชาชน จากข้อมูลในคลิป ต้องมีการตรวจสอบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร เนื่องจากในห้องตามคลิปมืด ในการคุยกันวันนี้ น่าจะได้รายละเอียดมากขึ้น กรณีมีการระบุว่า ชกต่อยกันจริง ในคดีอาญา สามารถร้องทุกข์ได้ ในการทำร้ายร่างกาย บาดเจ็บหรือไม่ ต้องส่งไปชันสูตรบาดแผลว่า ต้องรักษากี่วัน ในระเบียบวินัยต้องมีความผิดตามความประพฤติถ้าเป็นไปตามคลิป มีระดับการลงทัณฑ์ไว้