ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ศุลกากร จับเนื้อหมูแช่แข็ง 2 ตัน มูลค่ากว่า 2 แสนบาท

มุกดาหาร – ศุลกากรมุกดาหาร สนธิกำลังจับเนื้อหมูแช่แข็งจำนวน 2,000 กก. มูลค่ากว่า 200,000 บาทรถยนต์กระบะ 1 คัน พร้อมผู้ต้องหา 1 คน ( เคยถูกจับมาแล้ว 1 ครั้ง วันที่ 13 ต.ค. ) ลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน สารภาพได้ค่าแจ้ง 2,000 บาท หวั่นเป็นพาหะนำเชื้อโรคจากต่างประเทศ

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 65 นายปิติณัช ศรีธรา นายด่านศุลกากรมุกดาหาร ได้รับแจ้งจากสายลับ ( ขอปกปิดนาม) ว่าจะมีการลักลอบนำสินค้าเนื้อสุกรแช่แข็ง มีเมืองกำเนิดต่างประเทศเข้ามา บริเวณบ้านหว้านน้อย อำเภอหว้านใหญ่ จังหวัดมุกดาหาร โดยไม่ผ่านพิธีการทางศุลกากรถูกต้อง โดยใช้รถยนต์กระบะ ยี่ห้อ NISSAN NAVARA สีขาว หมายเลขทะเบียน ผต -1066 อุบลราชธานี เพื่อเคลื่อนย้ายเข้าไปพื้นที่ชั้นใน จึงได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ศุลกากรด่านศุลกากรมุกดาหาร สำนักงานศุลกากรภาคที่ 6 กรมศุลกากร นำโดย นายนพปฎล ศิริชันธ์ หัวฝ่ายสีบส่วนและปราบปราม ร่วมกับหน่วยสิบสวนและปราบปรามประจำพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ฝ่ายสืบสวนและปราบปรามที่ 2 ส่วนสืบสวนและปราบปราม ประสานด่านกักกันสัตว์มุกดาหาร ด่านตรวจสัตว์ป่ามุกดาหาร ตชด.234 และหน่วยงานความมั่นคงที่เกี่ยวข้อง ประชุมวางแผนแล้วลงพื้นที่ที่ได้รับแจ้งดังกล่าว

นายนพปฎล ศิริชันธ์ หัวฝ่ายสีบส่วนและปราบปรามศุลกากรมุกดาหาร กล่าวว่า กระทั่งเวลาประมาณ 06.40 น. เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้พบรถยนต์กระบะยี่ห้อ NISSANVARA สีขาว หมายเลขทะเบียนตามที่แจ้ง ได้แล่นมาตามเส้นทางถนน 212 บ้านนาตะแบง อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร เจ้าหน้าที่ฯ ได้ขับรถติดตามไปจนถึงสวนยางพารา บ้านนาตะแบง ได้พบรถยนต์คันดังกล่าวจอดสวนยางพารา

นายนพปฎล ศิริชันธ์ หัวฝ่ายสีบส่วนและปราบปรามศุลกากรมุกดาหาร กล่าวอีกว่าเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงได้แสดงตัวเพื่อขอตรวจค้น พบชาย ซึ่งเป็นคนขับ นั่งอยู่ข้างในรถกระบะคันดังกล่าว ทราบชื่อ นายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ ที่อยู่ 37 ซ.สุขาอุปภัมภ์ ถนนสุขาอุปภัมภ์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชานี เจ้าหน้าที่ตรวจสอบท้ายกระบะ พบมีผ้าใบสีฟ้าขาวปกคลุมไว้บริเวณท้ายกระบะ ตรวจสอบข้างในพบเป็นเนื้อสุกรแช่งแข็งเป็นก้อน แต่ละก้อนมีน้ำหนักประมาณ 6-8 กก. ซึ่งแต่ละก้อนน้ำหนักไม่เท่ากัน จำนวน 2,000 กก. จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัวไปที่ด่านศุลกากรมุกดาหาร เพื่อตรวจนับให้ละเอียดอีกครั้ง

จากการสอบถามนายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ คนขับรถกระบะ บอกว่า ได้รับค่าจ้างมารับเนื้อสุกรที่หว้านใหญ่ จำนวน 2,000 บาท แล้วไปส่งที่จังหวัดยโสธร แต่มาถูกเจ้าหน้าที่จับได้เสียก่อน
ผู้สื่อข่าวได้สังเกตว่า นายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ คนขับรถกระบะบรรทุกเนื้อสุกรแช่แข็ง เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 65 เจ้าหน้าที่ศุลกากรได้จับกุมมาแล้วครั้งหนึ่ง และในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 ในคดีเดียวกัน จึงอยากฝากถึงผู้มีอำนาจให้หามาตรการเข้มงวดกับกลุ่มผู้ลักลอบขนสินค้าหนีภาษี ( เนื้อหมู ) ซึ่งอาจเป็นแหล่งแพร่เชื้อของโรคระบาดไปสู่ประชาชน และเกษตรกร หากทำผิดซ้ำซากน่าจะมีมาตการตามยึดทรัพย์ผู้กระทำความผิด เกี่ยวกับภาษีศุลกากร เพื่อป้องกันการลักลอบสินค้าหนีภาษีอย่างอื่นอีกด้วย

ต่อมาได้มีนนาย นพรัตน์ นาโท บ้านเลขที่ 229 หมู่ 10 ตำบลขี้เหล็ก อำเภอเมืองอุบลราชธานี มารับเป็นเจ้าของเนื้อหมูแซ่แข็งดังกล่าว และยินยอมระงับคดีโดยยกของกลางทั้งหมดเป็นของแผ่นดินต่อไป ซึ่งทางศุลกากรได้สอบสวนแล้ว
จากนั้นเจ้าหน้าที่ศุลกากรได้แจ้ง นายพรภิรมย์ ศิริบูรณ์ ทราบว่า สิ่งของดังกล่าวเป็นของลักลอบหนีศุลกากร ซึ่งเป็นความผิดตามมาตรา ๒๔๒ มาตรา ๒๔๖ ประกอบ มาตรา ๒๕๒ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖๐ และเป็นของอันพึงต้องริบ ตามมาตรา ๑๖๖ แห่ง พ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖๐ เจ้าหน้าที่จึงยึดสิ่งของดังกล่าวไว้ ตามมาตรา ๑๖๗ แห่งพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ. ๒๕๖ และพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ. ๒๕๕๘ มาตรา ๓ด วรรค ๑ และนำส่งด่านศุลกากรมุกดาหารเพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ส่วนในช่วงบ่ายของวันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ศุลกากรมกดาหาร พร้อมด้วย นายฉลองรัฐ จันทร์ส่งแก้ว และเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์ ได้ทำการขุดหลุมลึกประมาณ 3 เมตร แล้วใช้น้ำยาฆ่าเชื้อโรคโรยบริเวณปากหลุม จากนั้นนำเนื้อหมู่แช่แข็งลงไปในหลุ่ม แล้วฝังกลบต่อไป