ข่าวอัพเดทรายวัน

พระอวยพรขอบุญรักษา “โตโน่” ว่ายน้ำข้ามโขงสำเร็จ

กรณี นายภาคิน คำวิลัยศักดิ์ หรือ โตโน่ นักแสดงชื่อดัง จะมีกิจกรรม ว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลสนับสนุนช่วยเหลือโรงพยาบาลขาดแคลน ประกอบด้วย โรงพยาบาลนครพนม และโรงพยาบาลแขวงคำม่วน สปป.ลาว ภายใต้ชื่อ OneMan And The River กำหนดระยะทางว่ายน้ำไปกลับประมาณ 15 กิโลเมตร ระหว่างตัวเมืองนครพนม กับแขวงคำม่วน สปป.ลาว ในวันที่ 22 ต.ค. เนื่องจากหลายคนเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยของนักร้อง นักแสดงหนุ่ม จนเกิดกระแสดราม่าตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2565 เวลา 12.30 น. ทีมข่าวเฉพาะกิจรายงานว่า ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งวันนี้ โตโน่ หรือ นายภาคิน คิวิลัยศักดิ์ นักแสดงชื่อดัง มีกำหนดจะเข้ามากราบสักการะองค์พระธาตุพนมและจะกราบเจ้าอาวาส เพื่อขอพรในการจัดกิจกรรมว่ายน้ำข้ามโขงเพื่อการกุศลบรรยากาศภายในวัดพระธาตพนมยังคงคึกคักเหมือนปกติทุกวัน จากการสอบถามพ่อค้าแม่ค้าและผู้ดูแลวัดระบุว่า พระธุาตพนมจะคึกคักอยู่แล้วในช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ และโดยเฉพาะในช่วงนี้เป็นหน้ากฐินจะมีพุทธศาสนิกชนเดินทางมากราบสักการะขอพร ส่วนข่าวกรณีโตโน่ประชาชนรู้ข่าวก็รู้สึกดีใจที่นักแสดงคนนี้จะทำกิจกรรมเพื่อสังคม โดยกำหนดที่จะเข้ามากราบสักการะในเวลา 13.30 น.

พระมหาอารีย์ พลาธิโก ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร เปิดเผยว่า การเข้ามาสักการะเป็นไปปกติ และพึ่งจะรู้ว่า โตโน่ดารานักแสดงชื่อดังจะมากราบสักการะและจะว่ายน้ำ เรื่องนี้ก็ขออนุโมทนาบุญด้วย ขอให้ประสบความสำเร็จในการจัดกิจกรรมและถือเป็นเรื่องที่ดีที่โตโน่ตั้งใจที่จะทำเพื่อพี่น้องประชาชน เพราะโรงพยาบาลถือเป็นเรื่องส่วนรวมที่หากมีการดูแลรักษาก็จะทำให้ประชาชนได้เข้าถึงระบบสุขภาพอย่างเต็มที่

สำหรับพระธาตุพนมหรือเรียกตามแผ่นทองจารึกซึ่งจารึกไว้ในสมัยเจ้าราชครูหลวงโพนสะเม็ก แห่งนครเวียงจันทน์มาบูรณะใน พ.ศ. ๒๒๓๖ – ๔๕ ว่า “ธาตุปะนม” เป็นพุทธเจดีย์ที่บรรจุพระอุรังคธาตุ ( กระดูกส่วนพระอุระ ) ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีรูปทรงสี่เหลี่ยม ประดับตกแต่งด้วยศิลปลวดลายอันวิจิตรประณีตทั้งองค์ มีความหมายทางพระพุทธศาสนาอย่างลึกซึ้ง สูงจากระดับพื้นดิน ๕๓ เมตร ฉัตรทองคำสูง ๔ เมตร รวมเป็น ๕๗ เมตร ประดิษฐานอยู่ ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร ตำบลธาตุพนม อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม อยู่ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย ห่างจากแม่น้ำโขงอันเป็นเส้นกั้นแดนระหว่างประเทศลาวกับประเทศไทยประมาณ ๕๐๐ เมตร และห่างจากกรุงเทพฯ ประมาณ ๘๐๐ กิโลเมตร  ในตำนานพระธาตุพนมกล่าวไว้ว่า องค์พระธาตุพนมสร้างครั้งแรกในราว พ.ศ. ๘ ในสมัยอาณาจักรศรีโคตรบูรกำลังเจริญรุ่งเรืองอยู่ โดยท้าวพญาทั้ง ๕ อันมีพญาศรีโคตบูร เป็นต้น และพระอรหันต์ ๕๐๐ องค์ อันมีพระมหากัสสปะเถระเป็นประมุข  ลักษณะ การก่อสร้างในสมัยแรกนั้น ใช้ดินดิบก่อขึ้นเป็นรูปเตาสี่เหลี่ยม แล้วเผาให้สุกทีหลัง กว้างด้านละสองวาของพระมหากัสสปะ สูงสองวา ข้างในเป็นโพรง มีประตูเปิดทั้งสี่ด้าน เมื่อสร้างเสร็จแล้วก็ได้อัญเชิญพระอุรังคธาตุของพระพุทธเจ้าที่พระมหากัส สปะเถระนำมาจากประเทศอิเนเดีย ประดิษฐานไว้ข้างใน แล้วปิดประตูทั้งสี่ด้าน แต่ยังปิดไม่สนิททีเดียว ยังเปิดให้คนเข้าไปสักการะบูชาได้อยู่บางโอกาส ในตำนานพระธาตุพนมบอกว่า “ยังมิได้ฐานปนาให้สมบูรณ์” นี้ก็หมายความว่า ยังมิได้ปิดประตูพระธาตุให้มิดชิดนั่นเอง พึ่งมาสถาปนาให้สมบูรณ์ในราว พ.ศ. ๕๐๐