ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์แม่ทัพภาคที่ 2 ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่กาฬสินธุ์

แม่ทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์อุทกภัย พร้อมมอบเครื่องอุปโภค บริโภคให้กำลังใจพี่น้องประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 27 ตุลาคม 2565 พลโทสวราชย์ แสงผล แม่ทัพภาคที่ 2 ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย กองทัพภาคที่ 2 ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมีพลตรี วรพินิจ ขันธุปัฏน์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 23 ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัย มณฑลทหารบกที่ 23 นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัด ผู้บัญชาการกองพลทหารม้าที่ 3 ส่วนราชการ และผู้บังคับคับหน่วยทหารประจำพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และหน่วยงานที่เกีย่วข้องให้การต้อนรับ และรายงานสถานการณ์
โดยพลโทสวราชย์ ได้เข้ารับฟังการบรรยายสถานการณ์อุทกภัยและการช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และการบริหารจัดการน้ำ จาก โครงการชลประทานจังหวัดกาฬสินธุ์, และการปฏิบัติของ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยมณฑลทหารบกที่ 23 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์

ในการนี้ แม่ทัพภาคที่ 2 ได้สั่งการให้ ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยฯ และหน่วยทหารในพื้นที่สนับสนุนจังหวัดกาฬสินธุ์ในการช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มขีดความสามารถ โดยบูรณาการใช้กำลังและยุทโธปกรณ์ของหน่วยให้เกิดประสิทธิภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งวางแผนให้การช่วยเหลือประชาชนทั้งตามสถานการณ์และแผนในอนาคต รวมทั้งวางแผนการฟื้นฟูภายหลังจากน้ำลด

จากนั้น ลงพื้นที่วัดบ้านโนนแดง ตำบลลำชี อำเภอฆ้องชัย จังหวัดกาฬสินธุ์ มอบถุงยังชีพให้กับประชาชนผู้ประสบอุทกภัย จำนวน 50 หลังคาเรือน ส่งต่อกำลังใจจากกองทัพบกและให้ความเชื่อมั่น “กองทัพบก ไม่ทอดทิ้งประชาชน” ซึ่งโรงพยาบาลค่ายศรีพัชรินทร ได้จุดชุดแพทย์พร้อมเวชภัณฑ์ลงพื้นที่ตรวจคัดกรองประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมทั้งแนะนำการรักษาป้องกันตัวจากโรคที่มากับน้ำ

สำหรับตำบลลำชีได้รับผลกระทบจากการเอ่อล้นของลำน้ำชี ทำให้คูกั้นน้ำบริเวณบ้านสะดำศรี ตำบลลำชี ขาดประมาณ 50 เมตร น้ำไหลทะลักเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน และพืชผลทางการเกษตร สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชน จำนวน 2 อำเภอ 7 ตำบล 36 หมู่บ้าน 2,139 หลังคาเรือน 6,597 คน

หลังจากนั้น เดินทางไปยังช่องคูขาดบ้านสะดำศรี ตำบลลำชี ความกว้างประมาณ 50 เมตร โดยสามารถซ่อมแซมรอยขาดได้เรียบร้อย ในจุดนี้ ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำปาว สรุปสถานการณ์และผลการดำเนินงานซ่อมแซมแนวคูขาด และในพื้นที่บ้านโนนเรือง ตำบลดงลิง อำเภอกมลาไสย มีคูกั้นน้ำขาดประมาณ 15 เมตร
ทั้งนี้แม่ทัพภาคที่ 2 จึงได้สั่งการให้หน่วยทหารประจำพื้นที่สนับสนุนการสร้างสะพานข้ามช่องคูขาด เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนให้สามารถสัญจรผ่านไปมาได้โดยเร็วที่สุด ในการนี้ได้ให้กำลังใจผู้ปฏิบัติงานทุกคน พร้อมทั้งขอบคุณในความเสียสละที่ได้ช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนตลอดห้วงระยะเวลาที่ผ่านมา