ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดอนุสาวรีย์พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

มุกดาหาร – อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

วันที่ 27 ต.ค. 65 ณ บริเวณหน้าสำนักงานนิคมลหกรณ์ดงเย็น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร นายวิศิษฐ์ ตรีสุวรรณ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ประธานในพิธีเปิดอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย โดยมีนายวีระพงษ์ ทองผา รองเลขาธิการ สกสค. และประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร จำกัด พร้อมด้วย หน่วยงานราชการ ผู้แทนสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดมุกดาหาร เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้
นายวีระพงษ์ ทองผา รองเลขาธิการ สกสค. และประธานกรรมการ สหกรณ์ออมทรัพย์ครูมุกดาหาร จำกัด เปิดเผย ในนามของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร ในจังหวัดมุกดาหาร ขอขอบพระคุณท่านอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์เป็นอย่างยิ่ง ที่ได้กรุณาให้เกียรติมาเป็นประธานในพิธีเปิดอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ในวันนี้
สืบเนื่องจากขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดมุกดาหาร ท่านสหกรณ์จังหวัด พร้อมบุคลากรสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ได้ประชุมกัน เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2565 มีความเห็นพร้องต้องกันให้จัดสร้างอนุสาวรีย์ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมี่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เพื่อ น้อมรำลึกถึงพระกรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงริเริ่มทดลองและจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นใน ประเทศไทยครั้งแรก เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2459 และทรงส่งเสริมให้มีการ เผยแพร่ขยายการสหกรณ์ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศไทย เป็นผลดีต่อการพัฒนา เศรษฐกิจและสังคมของประเทศชาติมาจนทุกวันนี้ นับเป็นเวลา 106 ปี จึงร่วมแรง ร่วมใจบริจาคทุนทรัพย์ทั้งสิ้น 800,000 บาท เพื่อสร้างอนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ขึ้น โดยประดิษฐานไว้บริเวณ นิคมสหกรณ์ดงเย็น ตำบลคำอาฮวน อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร แห่งนี้ ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมน้ำใจของขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกร และจะได้ใช้เป็น สถานที่ประกอบกิจกรรมวันสำคัญที่เกี่ยวกับการสหกรณ์ สำหรับการดำเนินการก่อสร้าง ได้มีการแต่งตั้งคณะทำงานประกอบด้วย หลายฝาย ได้แก่ ฝ่ายผู้แทนขบวนการสหกรณ์และกลุ่มเกษตรกรในจังหวัดมุกดาหาร และฝ่ายบุคลากรสำนักงานสหกรณ์จังหวัดมุกดาหาร ได้มีการคัดเลือกสถานที่ ประดิษฐาน การวางทิศทาง การปรับภูมิทัศน์อย่างถูกต้องและเหมาะสม ประติมากรผู้ปั้น คือ โรงหล่อพุทธปฏิมาพรเลิศ อำเภอกำแพงแสน จังหวัต นครปฐม และหล่อองค์ด้วยโลหะผสมขนาดเท่าพระองค์จริง ฉลองพระองค์เต็มยศ ประทับยืนบนฐานพระอนุสาวรีย์ สง่างาม สมพระเกียรติ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย

ด้าน นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวสดุดี และทำพิธีเปิด อนุสาวรีย์พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เนื่องในพิธีเปิดอนุสาวรีย์ พระราชวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ กล่าวว่า เกล้ากระหม่อม นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริม สหกรณ์ในฐานะตัวแทนขบวนการสหกรณ์ ขอประทานวโรกาสกล่าว สดุดีเทิดพระเกียรติ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย ที่ทรงวางรากฐานการสหกรณ์ไทย พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ มีพระนามเดิม ว่า พระองค์เจ้ารัชนีแจ่มจรัส ทรงเป็นโอรสในกรมพระราชวัง บวรวิไชยชาญ และเจ้าจอมมารดาเลี่ยม ประสูติเมื่อวันพุธที่ ๑๐ มกราคม ๒๔๑๙ ขณะทรงมีพระชันษา ๕ ชันษา ทรงมีพระอัจฉริยภาพ ในด้านภาษา โดยใฝ่พระทัยค้นหาหนังสือขอม ร้อยแก้วเรื่องอิเหนา รามเกียรติ์ สามก๊ก และเรื่องจีนอื่นๆ มาอ่าน

อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ ได้กล่าวสดุดีต่ออีกว่า ขณะเดียวกันได้ทรงโปรด อ่านโคลงกลอน จนสามารถแต่งกลอนได้ พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมี่นพิทยาลงกรณ์ ขณะทรงดำรง ตำแหน่งเป็นอธิบดีกรมพาณิชย์และสถิติพยากรณ์ ทรงเห็นว่าการช่วยกู้ ฐานะชาวนาให้พ้นจากภาวะหนี้สินพอกพูนได้นั้น ก็คือ การจัดตั้ง สหกรณ์ ทรงส่งเสริมให้มีการทดลองจัดตั้งสหกรณ์ขึ้นเป็นแห่งแรก คือ สหกรณ์วัดจันทร์ไม่จำกัดสินใช้ ที่จังหวัดพิษณุโลก เมื่อวันที่ ๒๖ กุมภาพันธ์ ๒๔๕๙ ทรงดำรงทรงดำรงตำแหน่งนายทะเบียนสหกรณ์พระองค์แรก และทรง เป็นผู้นำในการเผยแพร่อุดมการณ์สหกรณ์ การช่วยตนเองและช่วยเหลือ ซึ่งกันและกัน จนเป็นที่แพร่หลายทั่วราชอาณาจักร ทรงส่งเสริมให้มีการ กำหนดระเบียบ ข้อบังคับ และกฎเกณฑ์ต่างๆ คอยควบคุมการตรวจสอบ บัญชี การรับส่งเงิน และแนะนำวิธีการดำเนินงานสหกรณ์ รวมทั้งพัฒนา งานสหกรณ์จนมีการตั้งสหกรณ์อื่น 1 อย่างแพร่หลาย จนได้รับการยกย่อง จากขบวนการสหกรณ์ให้เป็น “พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย” ด้วยพระปรีชาสามารถที่ทรงมีคุณูปการ ต่อระบบสหกรณ์ใน ประเทศไทย ส่งผลให้เกษตรกรและสมาชิกสหกรณ์พ้นจากภาวะหนี้สิน มีทุนในการประกอบอาชีพ มีความเป็นอยู่ที่พอมีพอกิน ก่อให้เกิดผลดี การพัฒนาประเทศ ซึ่งแสดงให้เห็นถึงพระเกียรติคุณอันยิ่งใหญ่ ที่ควรค่า ต่อการน้อมรำลึกถึง
เนื่องในโอกาสพิธีเปิดอนุสาวรีย์ พระราชวงศ์เธอ กรมหมื่น พิทยาลงกรณ์ ข้าพเจ้า และผู้ที่มาร่วมชุมนุมต่อหน้าอนุสาวรีย์แห่งนี้ ขอตั้ง ปณิธานว่า จะช่วยกันส่งเสริมดูแลสหกรณ์ ให้มีการดำเนินกิจการอย่าง โปร่งใสและเป็นธรรม/ รวมทั้งเผยแพร่อุดมการณ์ หลักการ และวิธีการ สหกรณ์ให้แพร่หลาย เพื่อประโยชน์สุขของมวลสมาชิกสืบไป