ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ชาวบ้านยื่นหนังสือยังไม่ได้รับเงินค่าเวนคืนที่ดินจากทางหลวงชนบท

มุกดาหาร – ชาวบ้านรวมกลุ่มยื่นหนังสือ เรียกร้องขอความเป็นธรรมต่อผู้ว่าราชการจังหวัดมุกดาหาร กรณียังไม่ได้รับเงินทดแทนค่าเวนคืนที่ดิน จากทางหลวงชนบทมุกดาหาร

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 นายธนิศร์ เสถียรนาม ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร เป็นตัวแทนรับหนังสือขอความเป็นธรรมจากประชาชนพื้นที่ ตำบลโพนทราย อำเภอเมืองฯ จังหวัดมุกดาหาร จำนวน 19 ราย ที่ได้รับความเดือดร้อน กรณียังไม่ได้รับเงินค่าเวนคืนอสังหาริมทรัพย์ครบตามสัญญา ในโครงการเพื่อสร้างและขยายทางหลวงชนบท สายเชื่อมระหว่างทางหลวงชนบทสาย มห.3019 กับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212

นางนิศามณี ประชานันท์ ตัวแทนผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ตามที่โครงการเพื่อสร้างและขยายทางหลวงชนบทดังกล่าว ได้มีพระราชกฤษฎีกากำหนดให้เวนคืนที่ดินในท้องที่ตำบลโพนทราย อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร เพื่อสร้างถนนสายดังกล่าว โดยกรมทางหลวงชนบทได้ดำเนินการจ่ายเงินทดแทนค่าเวนคืนไปแล้ว 75% โดยส่วนที่เหลืออีก 25% จะจ่ายให้แก่ราษฎรเมื่อได้ทำการโอนกรรมสิทธิ์ที่ดินให้แก่กรมทางหลวงเสร็จเรียบร้อย โดยขณะนี้ราษฎรได้โอนกรรมสิทธิ์ให้กรมทางหลวงเสร็จเรียบร้อยตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2565 ที่ผ่านมา แต่ยังไม่ได้รับเงินเวนคืนส่วนที่เหลืออีก 25% ดังกล่าว โดยก่อนหน้านี้ราษฎรบางคนได้ติดต่อไปยังเจ้าหน้าที่ทางหลวงชนบทมุกดาหาร และได้รับแจ้งว่าจะมีการติดต่อกลับมาอีกครั้ง แต่ก็เงียบหายไป แต่ก็มีราษฎรบางรายได้รับเงินส่วนที่เหลือไปครบแล้ว และก็ยังมีอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับเงินส่วนที่เหลือ พวกตนเห็นว่าระยะเวลารอรับเงินนานผิดปกติจึงได้รวมตัวกันมายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมในครั้งนี้
หลังจากรับหนังสือร้องเรียนแล้ว นายธนิศร์ เสถียรนาม ผู้อำนวยการศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดมุกดาหาร ได้แจ้งกับผู้ที่มาร้องเรียนว่าจะเร่งทำการประสานไปยังหน่วยงานต้นเรื่อง คือแขวงทางหลวงชนบทมุกดาหาร เพื่อทำการตรวจสอบหาข้อเท็จจริงต่อไป