ข่าวอัพเดทรายวัน

‘สสจ.นครพนม’ เปิดเวที รับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ ระยะ 4

วันที่ 27 ตุลาคม 2565 ที่ห้องประชุมเทพวรมุนี ศูนย์ประชุมสาธารณสุขจังหวัดนครพนม นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นประธานเปิดการประชุมรับฟังความคิดเห็นต่อร่างแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระยะที่ 4 (พ.ศ.2565-2570) พร้อมกล่าวว่า จากกระแสการเปลี่ยนแปลง ทั้งเรื่องการกระจายอำนาจ และการปฏิบัติภารกิจภายใต้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 รวมทั้งแผนยุทธศาสตร์ชาติ ระยะ 20 ปี (ด้านสาธารณสุข) ก่อให้เกิดการปรับกระบวนการทำงาของหน่วยงาน เพื่อให้มีความสอดคล้องกับภารกิจ และยุทธศาสตร์ของกระทรวงสาธารณสุข ยุทธศาสตร์ระดับชาติ ประกอบกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดนครพนม ได้จัดทำแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพมาแล้ว 15 ปี และในปีปัจจุบันได้สิ้นสุดแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระยะที่ 3 (พ.ศ.2561-2565) จึงจำเป็นต้องทบทวนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพฉบับใหม่

โดยกลุ่มงานพัฒนายุทธศาสตร์สาธารณสุข เปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อร่างแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระยะ 4 ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ฯ ปี พ.ศ.2566 บริหารจัดการหน่วยบริการและขับเคลื่อนนโยบายสู่การปฏิบัติ โดยมีเป้าหมาย “ชาวนครพนมสุขภาพดี เจ้าหน้าที่มีความสุข ระบบสุขภาพยั่งยืน” วิสัยทัศน์ เป็นองค์กรด้านสุขภาพ ที่รวมพลังสังคม เพื่อชาวนครพนมสุขภาพดีและยั่งยืน ดำเนินพันธกิจ บริหารจัดการระบบสุขภาพแบบบูรณาการ มีคุณภาพ ใร้รอยต่อ ซึ่งกำหนดตัวชี้วัดการประเมินผลการปฎิบัติงาน (Performance Appraisal : PA) ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไว้ 27 ตัวชี้วัด ทั้งนี้ จะมีการสรุปแผนยุทธศาสตร์อีกครั้งระหว่างวันที่ ๗-๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๕ ก่อนที่จะร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนแผนต่อไปในอีก 5 ปีข้างหน้า

“วันนี้เป็นการเปิดเวทีรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพ ระยะที่ 4 (พ.ศ.2566-2570 ซึ่งได้มีการกำหนดตัวชี้วัดไว้ 27 ตัวชี้วัด หลังจากได้รับฟังข้อคิดเห็นต่าง ๆ ในวันนี้ จะมีการนำไปสรุปเพื่อจัดทำแผนยุทธศาสตร์อีกครั้ง ในระหว่างวันที่ 7-9 พฤศจิกายน 2565 ก่อนที่จะร่วมกันเดินหน้าขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์พัฒนาสุขภาพต่อไปในอีก 5 ปีข้างหน้า” นายแพทย์ปรีดา วรหาร นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม กล่าว

ผู้เข้าร่วมประชุม ประกอบด้วยผู้แทนจากโรงพยาบาล ผู้แทนจากสำนักงานสาธารณสุขอำเภอ ผู้แทนจากกองสาธารณสุข องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครพนม ผู้รับผิดชอบงานในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล รวม 150 คน