ข่าวอัพเดทรายวัน

แม่น้ำเลยท่วมทำให้ดินสไลด์บ้านเรือนได้รับความเสียหาย 4 หลังคาเรือนเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบแล้วเมินให้การช่วยเหลือเหตุบ้านไม่มีเอกสารสิทธิ์ไม่อยู่ในเงื่อนไข

เมื่อวันที่ 27 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีบ้านเรือนได้รับความเสียหายจากดินสไลด์ติดกับแม่น้ำเลย อยู่ที่บ้านติดต่อ หมู่ 1 ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย จังหวัดเลย หลังรับแจ้งจึงได้ลงไปตรวจสอบ พบกับเจ้าของบ้านทราบชื่อว่า นางประภาพรรณ ดอนไธสงค์ อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 214 หมู่ 1 บ้านติดต่อ ตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย ได้พาเดินดูบริเวณบ้านที่อยู่ติดกับแม่น้ำเลย สภาพบ้านทางด้านหลังที่เป็นห้องนั่งเล่น ห้องครัว และห้องน้ำ ดินสไลด์ลงไปประมาณ 2 เมตร ทำให้มีสภาพเอียงพื้นคอนกรีตแยกออกจากันได้รับความเสียหาย

นางประภาพรรณ ดอนไธสงค์ อายุ 54 ปี กล่าวกับเหตุการณ์ระทึกที่เกิดขึ้นที่ผ่านมาว่า เมื่อวัน 3 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา ได้เกิดแม่น้ำเลยเอ่อล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ริมตลิ่งแม่น้ำเลย น้ำได้ท่วมขังอยู่นาน 3 วัน หลังจากที่แม่น้ำเลยลดลง สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้น เมื่อเกิดดินสไลด์ลงไปทำให้สภาพบ้านเรือนของตนเองและเพื่อนบ้าน ดินทางด้านหลังบ้านเกิดยุบลงไป บ้านตนอยู่มีความเสียหายมากกว่าคนอื่น ส่วนเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้เคียง ได้รับความเสียหายไปด้วย รวม 4 หลังคาเรือน หลังเกิดเหตุทางผู้นำหมู่บ้าน และเจ้าหน้าที่จากเทศบาลตำบลนาอาน อำเภอเมืองเลย ได้ลงมาสำรวจความเสียหาย ในการซ่อมแซม บ้านเรือนทั้ง 4 หลังคาเรือน ทางเจ้าหน้าที่บอกเพียงว่าไม่สามารถซ่อมแซมให้ได้ เพราะไม่มีเอกสารสิทธิ์ครอบครองที่ดิน ผิดเงื่อนไขในการช่วยเหลือ ซึ่งที่ดินทั้ง 4 ครัวเรือน เป็นที่ดินมรดกที่อยู่กันมาได้ 20 ปี มีบ้านเลขที่ มีไฟฟ้า และน้ำประปาใช้ จนเวลาล่วงเลยผ่านไปเกือบเดือนแล้วไม่มีหน่วยงานไหนลงมาดูแลช่วยเหลือ ถ้าหากทางรัฐไม่ช่วยก็จะทำกันเอง