ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ สาธารณสุขจังหวัดจัดยิ่งใหญ่งานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี 2565

ศรีสะเกษ สาธารณสุขจังหวัดจัดยิ่งใหญ่งานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ปี 2565เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อาคารโดม สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ ได้เดินทางไปเป็นประธานในพิธีเปิดงานวันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ ซึ่งสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้จัดงานนี้ขึ้น โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จ พระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย ตลอดจนเผยแพร่ประชาสัมพันธ์งานการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้านไทย ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมดังนี้ พิธีวางพานพุ่มดอกไม้ถวายราชสักการะ พิธีสดุดีเทิดพระเกียรติพระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย พิธีมอบโล่รางวัลและใบประกาศเกียรติแก่บุคลากรการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทยดีเด่น พิธีมอบใบประกาศเกียรติคุณพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติด้านการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ระดับจังหวัด ปีพุทธศักราช 2565 มีการออกร้านนิทรรศการเกี่ยวกับการแพทย์แผนไทยจำนวนมาก โดยมี นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ เป็นผู้กล่าวรายงานและนำคณะ หน.ส่วนราชการ เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากทั้ง 22 อำเภอมาเข้าร่วมพิธีและให้การต้อนรับ

นพ.ทนง วีระแสงพงษ์ นพ.สาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า มีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อมแก่ปวงชนชาวไทยนานัปการ พระราชกรณียกิจที่สำคัญยิ่งประการหนึ่งคือการรวบรวมองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทยมาเผยแพร่ในวงกว้าง ทำให้ภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยเป็นรากฐานของชาติไทย คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน 2558 เห็นชอบการถวายพระราชสมัญญา “พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย”แด่พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว พระมหาเจษฎาราชเจ้า และกำหนดให้วันที่ 29 ตุลาคมของทุกปี เป็น”วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทย”ในปี พ.ศ.2565 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดศรีสะเกษ ได้กำหนดจัดงาน”วันภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยแห่งชาติ” ในวันที่ 28 ต.ค.2565 ขึ้น ซึ่งในการจัดงานครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจาก อบจ.ศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ คณะกรรมการพัฒนาระบบบริการสุขภาพสาขาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ผสมผสานจังหวัดศรีสะเกษ เครือข่ายแพทย์แผนไทยจังหวัดศรีสะเกษ เครือข่าย
หมอพื้นบ้านจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานงานพัฒนาชุมชนจังหวัด ศรีสะเกษ มหาวิทยาลัยราชภัฎศรีสะเกษ และส่วนราชการระดับจังหวัด โดยคาดหวังว่าการแพทย์แผนไทยจะได้รับการยอมรับจากประชาชน และเป็นทางเลือกอีกทางเลือกหนึ่ง ในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป

นายนพ พงศ์ผลาดิสัย รอง ผวจ.ศรีสะเกษ กล่าวว่า พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัวพระมหาเจษฎาราชเจ้า ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้าล้นกระหม่อม แก่ปวงชนชาวไทยนานัปการ พระราชกรณียกิจที่สำคัญยิ่งประการหนึ่ง คือการรวบรวมองค์ความรู้ด้านการแพทย์แผนไทย มาเผยแพร่ในวงกว้างและมีความเจริญรุ่งเรืองเกิดคุณูปการแก่ประชาชน เห็นควรได้รับยกย่องเป็น”พระบิดาแห่งการแพทย์แผนไทย”และในวันนี้เป็นวันสำคัญยิ่งที่ชาวแพทย์แผนไทย จะได้ร่วมสดุดีในพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ท่านมีต่อการแพทย์แผนไทยและปวงชนชาวไทย และร่วมขยายผลการพัฒนาการดำเนินงานแพทย์แผนไทยให้มีความเจริญรุ่งเรื่อง สืบทอดปณิธานของพระองค์ต่อไป ตนขอแสดงความยินดีกับบุคคลที่ได้รับรางวัลเชิดชูเกียรติ บุคคลต้นแบบดีเด่นด้านการแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านไทย ตลอดจนพื้นที่ต้นแบบดีเด่นแห่งชาติ ด้านการแพทย์แผนไทยการแพทย์พื้นบ้าน และการแพทย์ทางเลือก ระดับจังหวัด ขอให้ธำรงไว้ซึ่งคุณงามความดีให้คงไว้ตลอดไป