ข่าวอัพเดทรายวัน

ชาวกาฬสินธุ์ร่วมกิจกรรมแสงนำใจไทยทั้งชาติเดินวิ่งปั่น

รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ พร้อมชาวกาฬสินธุ์ ร่วมเดิน วิ่ง ระยะทาง 5 กม. และ 10 กม. ตามโครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ โดยมีนักวิ่งเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

เมื่อเวลา 05.00 น.วันที่ 30 ตุลาคม 2565 ที่บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ นายธวัชชัย รอดงาม รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิดโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” โดยได้เปิดกรวยถวายราชสักการะพระบรมฉายาลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวคำถวายราชสดุดี ร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีและเพลงสดุดีจอมราชา

จากนั้น นายธวัชชัย รอดงาม นายปราชญา อุ่นเพชรวรากร รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ร่วมกันปล่อยตัวนักวิ่ง Minimarathon ระยะทาง 10 กิโลเมตร และFun Run ระยะทาง 5 กิโลเมตร ผู้เข้าเส้นชัยทุกคนจะได้รับเหรียญที่ระลึก โดยได้รับความสนใจจากประชาชนเข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก

นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า จังหวัดกาฬสินธุ์ ในปีงบประมาณ 2565 มีผู้ป่วยได้รับการวินิจฉัยเป็นโรคหลอดเลือดสมอง จำนวน 2,324 ราย เสียชีวิต 125 ราย คิดเป็นร้อยละ 5.38 โรคหลอดเลือดสมองมักพบในผู้ที่มีประวัติโรคความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน ซึ่งเป็นโรคหนึ่งที่ทำลายคุณภาพชีวิตของประชากร ส่งผลกระทบทั้งต่อผู้ป่วย ครอบครัว สังคม จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้จึงได้จัดงาน “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” ขึ้นเพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกัน ดูแล และรักษาอย่างถูกต้อง เพื่อเป็นการตอกย้ำความสำคัญของการออกกำลังกายในการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ส่งเสริมให้ประชาชนชาวกาฬสินธุ์ ออกกำลังกาย โดยมีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมกว่า 1,756 คน