ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์รวบยกแก๊งหัวขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่หาเงินซื้อยาบ้าเสพ

ตำรวจสภ.เขาวง จังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับฝ่ายปกครองตามจับยกแก๊งขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่ พร้อมคุมตัวไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพ เบื้องต้นยอมรับขโมยพระขายหาเงินซื้อยาบ้ามาเสพ

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าการจับกุมเครือข่ายค้ายาเสพติด และการป้องกันปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ยังคงดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดที่หน้าสภ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ นายคงคา ชื่นจิต นายอำเภอเขาวง พ.ต.อ.กันตพัฒน์ ภาคธรรม ผกก.สภ.เขาวง พ.ต.ท. กิจจาวัตต์ แสงศรี รองผกก.(สืบสวน) สภ.เขาวง พ.ต.ท.หญิงกาญจนา ถาวรฟัง รอง ผกก.(สอบสวน )สภ.เขาวง พ.ต.ต. ไพฑูรย์ สุทธิจินตนา สว.สส.สภ.เขาวง พร้อมด้วยชุดสืบสวน และฝ่ายปกครองร่วมกันแถลงผลการจับกุมตัวผู้ต้องหาขโมยพระพุทธรูปเก่าแก่อายุกว่า 100 ปี และผู้ต้องหาคดียาเสพ 3 ราย ประกอบด้วย

1.นายเกรียงศักดิ์ บาลเพชร (เสื้อฟ้า) อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 130 หมู่ที่ 9 ต.นาคู อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ผู้ต้องหาขโมยพระพุทธรูปอายุกว่า 100 ปี 4 องค์ ได้ของกลางคืนจำนวน 3 องค์ อยู่ระหว่างติดตามของกลางอีก 1 องค์ 2.นายไทยรัฐ โพธิสม (เสื้อแดง) อายุ 26 ปี ชาว ต.หนองผือ อ.เขาวง ผู้ต้องหาคดียาเสพติด (ยาบ้า) ของกลาง 257 เม็ด และ3.นายวิทยา ศรีทะรัง (เสื้อดำ) อายุ 35 ปี ชาว ต.สงเปือย อ.เขาวง ผู้ต้องหาคดียาเสพติด (ยาบ้า) ของกลาง 192 เม็ด โดยทั้ง 3 คน เป็นเครือข่ายซื้อขายและเสพยาบ้าด้วยกัน

พ.ต.อ.กันตพัฒน์ ภาคธรรม ผกก.สภ.เขาวง กล่าวว่า สืบเนื่องจากวันที่18 ตุลาคม 65 ที่ผ่านมา ชุดสืบสวน สภ.เขาวง จับกุมผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด (ยาบ้า) ในพื้นที่ สภ.เขาวงได้จำนวน 4,050 เม็ด จากนั้นได้มีการขยายผลติดตามจับกุมเครือข่ายยาเสพติดในพื้นที่ได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงการจับกุมอาวุธปืนผิดกฎหมายในพื้นที่ ซึ่งสามารถจับกุมเครือข่ายยาเสพติด(ยาบ้า)และอาวุธปืนผิดกฎหมายได้เป็นจำนวนมาก

พ.ต.อ.กันตพัฒน์ กล่าวต่อว่า โดยล่าสุดจากการขยายผลสามารถจับกุมแก๊งโจรกรรมพระพุทธรูปเก่าแก่อายุ 100 กว่าปี และเครือข่ายค้ายาเสพติดได้ดังกล่าว โดยเฉพาะการจับตัวนายเกรียงศักดิ์ ผู้ต้องหาขโมยพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองในศาลาการเปรียญที่วัดบ้านาวี หมู่ที่ 7 ต.สงเปลือย อ.เขาวง จ.กาฬสินธุ์ไปได้จำนวน 4 องค์ เมื่อช่วงเดือนมกราคม 2565 แล้วนำไปขาย เพื่อหาเงินมาซื้อยาเสพติด ซึ่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน สภ.เขาวง สามารถติดตามจับกุมตัวได้พร้อมของกลางพระพุทธรูป 3 องค์ มูลค่าประเมินไม่ได้

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุนาย ประสิทธิ์ ชัยวิเศษ ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน บ้านนาวี ได้มีการประชาสัมพันธ์ให้ผู้ที่รับซื้อพระพุทธรูปที่ถูกขโมยไปนำมาคืนให้กับทางวัด กระทั่งมีชาวบ้านทราบว่ามีโจรขโมยพระพุทธรูปจึงได้เข้ามาแจ้งที่ สภ.เขาวง ก่อนที่จะตามไปจับกุมตัวนายเกรียงศักดิ์ และขยายผลจับตัวนายไทยรัฐ และนายวิทยา ซึ่งเป็นเครือข่ายที่ซื้อขายเสพติดและเสพยาบ้าด้วยกัน พร้อมของกลางดังกล่าว

หลังแถลงข่าวเจ้าหน้าที่นำตัวนายเกรียงศักดิ์ บาลเพชร ผู้ต้องหาขโมยพระพุทธรูปไปทำแผนประกอบคำรับสารภาพที่วัดบ้านาวี หมู่ที่ 7 ต.สงเปลือย อ.เขาวง โดยมีเจ้าอาวาส พระในวัด และชาวบ้านมาร่วมสังเกตการณ์ เบื้องต้นรับสารภาพว่า ขโมยพระไปขายแล้วนำเงินมาซื้อยาบ้าเสพจริง เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวนและแจ้งข้อหาลักทรัพย์พระพุทธรูป ซึ่งเป็นที่สักการะบูชาในวัดหรือรับของโจร และเสพยาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาบ้า) ส่วนผู้ต้องหาคดียาเสพติดอีก 2 ราย เจ้าหน้าที่แจ้งข้อหาค้ายาเสพติดให้โทษประเภท1(ยาบ้า) โดยผิดกฎหมาย และส่งตัวไปฝากขังต่อไป