ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.นครพนม หารือแนวทางขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปีงบประมาณ 2566

วันที่ 29 ตุลาคม 2565 นายชาญชัย คงทัน รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครพนม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ประจำปีงบประมาณ 2566 ครั้งที่ 1/2566 โดยมีกรรมการจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุมพระธาตุนคร ชั้น 3 ศาลากลางจังหวัดนครพนม (หลังใหม่)

โดยในที่ประชุมรับทราบเรื่องการแต่งตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ ที่จังหวัดนครพนมเพิ่มองค์ประกอบ ประธานสภาเด็กและเยาวชนจังหวัดนครพนม และประธานสมาพันธ์ เอสเอ็มอี ไทย จังหวัดนครพนม ร่วมเป็นคณะกรรมการฯ รับทราบผลการดำเนินงานโครงการฯ ในปีงบประมาณ 2565 ที่มีกลุ่มเป้าหมายสมัครเข้ารับการอบรมตามโครงการและผ่านการฝึกอบรม จำนวน 7 คน ซึ่งเป้าหมายการดำเนินโครงการ ในปีงบประมาณ พ.ศ.2566 จำนวน 10 คน จากนั้นที่ประชุมร่วมกันพิจารณาเตรียมความพร้อมดำเนินการตามปฏิทินโครงการฯ ปีงบประมาณ 2566 การเข้าศึกษาดูงานและการสมัครเข้ารับการฝึกอบรม กำหนดวันประชุมชี้แจงผู้อำนวยการโรงเรียนและครูแนะแนว จำนวน 268 คน ในห้วงระหว่างวันที่ 16 พ.ย. – 15 ธ.ค.65 เพื่อแนะแนวเกี่ยวกับวัตถุประสงค์ ขั้นตอน ปฏิทินการดำเนินโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ การสำรวจและจำแนกนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการฝึกอบรมทักษะอาชีพตามโครงการฯ การนำนักเรียนกลุ่มเป้าหมายไปศึกษาดูงานและรับสมัครเข้าอบรมที่สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานหรือสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน เพื่อตัดสินใจว่าจะเข้ารับการอบรมหรือไม่ชี้แจงหลักสูตรการฝึกอบรมให้กับนักเรียนกลุ่มเป้าหมายมาศึกษาดูงาน ณ โรงฝึกงานของแต่ละสาขา (shop) รวมทั้งมีการวัดแวว พร้อมเปิดรับสมัครเข้ารับการฝึกอบรม (การดำเนินการในวันเดียวกัน) การฝึกอบรมทักษะด้านอาชีพ เพื่อเปิดการฝึกอบรมในหลักสูตรการฝึกเตรียมเข้าทำงาน การจัดเตรียมตำแหน่งงานรองรับหลังผ่านาการฝึกอบรมฯ การติดตามและประเมินผลการดำเนินโครงการฯ เพื่อทราบผลการดำเนินงาน การแก้ไขปัญหาอุปสรรคเป็นระยะ ๆ ทั้งในส่วนของการฝึกอบรมและภาพรวมการดำเนินโครงการฯ รวมทั้งการติดตามประเมินผลการดำเนินโครงการฯ เมื่อเสร็จสิ้นโครงการฯ

สำหรับโครงการเพิ่มทักษะด้านอาชีพแก่นักเรียนที่ไม่ได้เรียนต่อหลังจบการศึกษาภาคบังคับ นั้น เป็นการดำเนินโครงการโดยสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน โดยขอความร่วมมือจาก 76 จังหวัดทั่วประเทศ ดำเนินการขับเคลื่อน ตามขั้นตอนและปฏิทินการดำเนินงานของโครงการ ซึ่งโครงการนี้ เริ่มตั้งแต่ปีงบประมาณ 2563 เป็นต้นมา และในปีงบประมาณ 2566 นี้ สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินได้กำหนดแนวทางการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินโครงการไว้ใน 2 ประเด็น คือ การเพิ่มจำนวนนักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่มาเข้าร่วมโครงการและจำนวนกลุ่มเป้าหมายที่ฝึกอบรมจบแล้วมีงานทำ