ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์หน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ออกหน่วยบริการฉีดวัคซีนทำหมันสุนัขแมวฟรี

ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัติยราชนารี โปรดให้จัดหน่วยสัตวแพทย์พระราชทาน ในนาม “สัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์” ให้บริการตรวจรักษา ฉีดวัคซีน ทำหมันแก่สัตว์เลี้ยงให้ประชาชนในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์
เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (29 ต.ค.65) สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี โปรดให้ นายสุรพิทย์ กีรติบุตร เอกอัครราชทูต รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ เป็นประธานโครงการฝึกอบรมแบบบูรณาการเพื่อเผยแพร่ความรู้และการถ่ายทอดเทคโนโลยี ในการบริหารจัดการโรคพิษสุนัขบ้าสู่ชุมชน ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรคคนปลอดภัยจากโรคพิษสุนัขบ้า ตามพระปณิธาน ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าน้องนางเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณวลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ขึ้นที่ห้องประชุมโรงแรมแครสโคบุรีรัมย์ ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

โดยมีนายอนุพงศ์ สุขสมนิตย์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ นายบุญญกฤช ปิ่นประสงค์ ปศุสัตว์เขต 3 นายอภิชาต สุวรรณชัยรบ ปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ ผศ.สพ.ญ.ดร.วราพร พิมพ์ประไพ ผู้แทนคณบดีคณะสัตว์แพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ หัวหน้าส่วนราชการ และคณะผู้บริหารเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ให้การต้อนรับ
ซึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้น เพื่อเป็นการเผยแพร่ความก้าวหน้าของโครงการ ตลอดจนระเบียบกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และเป็นเวทีในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างทุกภาคส่วน ทั้งสุขภาพสัตว์ สุขภาพคน และการปกครองส่วนท้องถิ่น ที่เกี่ยวกับการจัดการปัญหาสุนัขในชุมชน ได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความยั่งยืน โดยได้มีการบรรยายทางวิชาการ การฝึกใช้แอปพลิเคชั่น เพื่อการป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และการระดมสมอง โดยมี เจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบงานควบคุมโรคพิษสุนัขบ้าในสัตว์ ครูผู้สอนด้านสุขศึกษา อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน และผู้แทนชุมชน รวมทั้งสิ้นประมาณ 250 คนเข้าร่วม

จากนั้น นายสุรพิทย์ กีรติบุตร เอกอัครราชทูต รองประธานสถาบันวิจัยจุฬาภรณ์ ฝ่ายวิเทศสัมพันธ์ และคณะได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของ หน่วยสัตวแพทย์อาสาจุฬาภรณ์ ที่ได้ออกหน่วยให้บริการตรวจสุขภาพ ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และทำหมันให้กับสุนัขและแมว ของพี่น้องประชาชน ร่วมกับคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานปศุสัตว์เขต 3 สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดอำนาจเจริญ อุบลราชธานี ศรีสะเกษ ยโสธร และสุรินทร์ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการสัตวแพทย์ภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างจังหวัดสุรินทร์ ด่านกักกันสัตว์บุรีรัมย์ เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เทศบาลตำบลอิสาณ และโรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ ซึ่งได้จัดพื้นที่ออกหน่วยให้บริการภายในบริเวณของโรงเรียนอนุบาลบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ โดยมีพี่น้องประชาชนนำสุนัขและแมว เข้ามารอรับบริการเป็นจำนวนมาก

สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี ทรงมีพระปณิธานให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดไป จากประเทศไทย ซึ่งโครงการสัตว์ปลอดโรคฯ มีการดำเนินงานตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2560 การดำเนินการเป็นการบูรณาการร่วมกัน จากทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายใต้หลักสุขภาพหนึ่งเดียว (One Health) ในปี พ.ศ. 2561 มีประชาชนเสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้า 18 ราย จากการดำเนินโครงการฯ ได้เข้าจัดการแก้ไขปัญหา อุปสรรคต่างๆ จนเป็นผลให้ในปี พ.ศ. 2562 พบผู้เสียชีวิตจากโรคพิษสุนัขบ้าเพียง 2 ราย ทั้งนี้มีเป้าประสงค์ให้ไม่มีผู้เสียชีวิต จากโรคพิษสุนัขบ้าในประเทศไทย โดยองค์การอนามัยโลกมีพันธสัญญาให้โรคพิษสุนัขบ้าหมดจากโลกในปีพ.ศ. 2573