ข่าวอัพเดทรายวัน

จ.นครพนม จัด เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ”

วันที่ 30 ต.ค.65 ที่บริเวณลานแลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ถนนสุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม นายชาญชัย คงทัน รอง ผวจ.นครพนม รักษาราชการแทน ผวจ.นครพนม เป็นประธานในการเปิดกิจกรรมออกกำลังกาย WALK RUN BIKE 8 ‘เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต เฉลิมพระเกียรติ’ โดยมีนายชวนินทร์ วงค์สถิตย์จิรกาล รอง ผวจ.นครพนม นายคมกริช พงษ์พันธ์ ท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดนครพนม พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ ร่วมในพิธีฯ นายแพทย์ปรีดา วรหาญ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม เป็นผู้กล่าวรายงานวัตถุประสงค์ของการจัดงานฯ

ตามที่ศูนย์โรคหลอดเลือดสมองศิริราช คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล ได้จัดกิจกรรมเชิงรุกสู่ชุมชน เพื่อสร้างความตระหนักรู้ถึงอาการและแนวทางปฏิบัติเมื่อเกิดอาการและการป้องกันโรคในชื่อโครงการ “แสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” ซึ่งเป็นการรวมพลังของเขตสุขภาพ 13 เขต และภาคีเครือข่าย ร่วมกันจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติฯ ให้ความรู้เรื่องโรคหลอดเลือดสมอง และการออกกำลังกายเพื่อไปสู่เป้าหมายเดียวกันคือ “แผ่นดินไทย ไร้สโตรค” โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนไทย และทรงเป็นแบบอย่างแก่ประชาชนชาวไทยในการรักษาสุขภาพ และการออกกำลังกาย ทรงมีพระเมตตาแผ่ไพศาลแก่พสกนิกรชาวไทยอย่างไม่เลือกชั้นวรรณะ และเชื้อชาติ พระราชทานรถต้นแบบรักษาอัมพาตเคลื่อนที่สำหรับนำไปใช้ประโยชน์ และเป็นรากฐานในการให้บริการไปทั่วประเทศ รวมทั้งเพื่อให้ประชาชนชาวไทยทั่วประเทศตระหนักถึงความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการดำเนินงานเชิงรุกในพื้นที่ห่างไกล โดยส่งเสริมให้มีกิจกรรมป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ให้ประชาชนทุกเพศ ทุกวัย และทุกหมู่เหล่า มีโอกาสออกกำลังกายอย่างง่าย ๆ เช่น การเดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยาน ซึ่งถ้าทำเป็นประจำจะทำให้มีสุขภาพดีห่างไกลโรค

สำหรับในจังหวัดนครพนม มีผู้สมัครเข้าร่วมกิจกรรม “โครงการแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ” จำนวน 1,233 คน (ชาย 448 คน หญิง 785) จากผู้สมัครจำนวน 136,115 คน ที่เข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศไทย จังหวัดนครพนม จุดปล่อยตัว ณ บริเวณลานพญาศรีสัตนาคราช