ข่าวอัพเดทรายวัน

สาฯสุขหนองบัวลำภู คิ๊กอ๊อฟ ปลุกกระแสการออกกำลังกายตามโครงการ แสงนำใจไทยทั้งชาติ” เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกัน อัมพาต” ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติพร้อมกันทั่วประเทศ

วันนี้ 30 ตค.65 เมื่อเวลา 05.30 น. ที่ บริเวณหน้าศาลสมเด็จพระนเรศวรมหาราช อำเภอเมืองหนองบัวลำภู จังหวัดหนองบัวลำภู ประชาชนชาวจังหวัดหนองบัวลำภู ทุกหมู่เหล่าออกมาร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินี ที่ทรงเป็นดั่งแสงนำใจของประชาชนชาวไทย ทรงวางรากฐาน ในการบริการรักษาโรคอัมพาตทั่วประเทศ เพื่อมุ่งสู่เป้าหมาย “แผ่นดินไทยไร้สโตรค” และให้เห็นความสำคัญของการป้องกันโรคหลอดเลือดสมอง ด้วยการออกกำลังกายอย่างง่ายๆ เช่น เดิน วิ่ง หรือปั่นจักรยานตามสถานที่ที่มีความเหมาะสม โดยมีประชาชนมาร่วม เดิน-วิ่ง ออกกำลังกาย รอบสวนสุขภาพสมเด็จพระนเรศวร และเส้นทางที่กำหนดกันอย่างคึกคัก

โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร รอง ผวจ.หนองบัวลำภู รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นประธานปล่อยเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 ของจังหวัดหนองบัวลำภู พร้อม ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู และ หัวหน้าส่วนราชการร่วมกิจกรรมเดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เพื่อให้คนไทยไร้ไร้สโตรค โดยมีรางวัลใน 3 ประเภทที่เข้าแข่งขันทั้ง FUN RUN 4.5 กม.MINI MARATHON 10.5 กม.รวมถึงรางวัลเข้าร่วมกิจกรรมของครอบครัว

ในขณะที่ นพ.ประวิตร ศรีบุญรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าจากการศึกษาโรคและการบาดเจ็บของประชากรไทยพบว่า มีผู้ป่วยเสียชีวิต จากโรคหลอดเลือด และหัวใจทั่วโลกประมาณ 16.7 ล้านคนต่อปี ในจำนวนนี้ เกิดจากโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 5.5 ล้านคน โดยกว่าร้อยละ 80ของผู้ป่วยโรคนี้ เกิดในประเทศกำลังพัฒนาในประเทศไทยพบ ผู้ป่วยโรคหลอดเลือดสมองประมาณ 1,840 คนต่อประซากรจำนวนหนึ่งแสนคน หรือร้อยละ 2 ซึ่งถือเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับหนึ่งในเพศหญิงและอันดับ สามในเพศชาย รองจากอุบัติเหตุและโรคมะเร็ง

นอกจากนั้น โรคนี้ยังมีอัตราความพิการสูง จากการศึกษาในประเทศไทยพบว่าในผู้ป่วย 100 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลจะเสียชีวิตร้อยละ 5 และพิการร้อยละ 70 ซึ่งนอกจากความพิการทางกายแล้ว ยังมีผลทำให้ความจำเสื่อมในภายหลังอีกด้วย ถ้าประชาชนขาดความรู้ด้านการป้องกันหรือรักษาอย่างถูกวิธี โรคหลอดเลือดสมองเป็นโรคที่สามารถป้องกันได้ร้อยละ 90 ถ้าสามารถปรับพฤติกรรมเลี่ยงความเสี่ยงได้จากรายงานข้างต้น จะเห็นว่าโรคหลอดเลือดสมอง เป็นอีกโรคหนึ่งที่ทำลายคุณภาพชีวิตของประชากร

ด้าน ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวถึงกิจกรรมในครั้งนี้ สืบเนื่องจากภารกิจการถ่ายโอน รพ.สต.ในจำนวน 83 รพ.สต.ของจังหวัดหนองบัวลำภู ยังคงเป็นองคาพยพในการขับเคลื่อนด้านสุขภาพของประชาชนในทุกพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จึงร่วมกับภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องในจังหวัดหนองบัวลำ ได้ตระหนักถึงปัญหาเหล่านี้จึงได้จัดงานแสงนำใจไทยทั้งชาติ เดิน วิ่ง ปั่น ป้องกันอัมพาต ครั้งที่ 8 เฉลิมพระเกียรติ ขึ้นเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องในการป้องกัน ดูแล และรักษา ถูกต้องแก่ประชาชนทั่วไปสำหรับการจัดงาน ในครั้งนี้ ขับเคลื่อนโครงการเขตสุขภาพ 13แห่งทั่วประเทศ ในการจัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติให้ความรู้โรคหลอดเลือดสมอง และกิจกรรมออกกำลังกายเดิน วิ่ง ป้องกันอัมพาต ในทุก 77 จังหวัดทั้งประเทศ ที่มาร่วมจัดงานพร้อมในวันนี้
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู