ข่าวอัพเดทรายวัน

รมว.พม.เรียกขวัญ 40 ครอบครัว กลับคืนตามประเพณีชาวอีสาน ผู้สูญเสียยังคงสะอื้นไห้ ร่วมงานฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่

รมว.พม.เรียกขวัญ 40 ครอบครัว กลับคืนตามประเพณีชาวอีสาน ผู้สูญเสียยังคงสะอื้นไห้ ร่วมงานฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ กลับคืนตามประเพณีชาวอีสาน ผู้สูญเสียยังคงสะอื้นไห้ ร่วมงานฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์ ขณะที่น้อง”แอมมี่”หนี่งเดียวที่รอดชีวิตภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น”แอมบุญ”

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2565 เวลา 10.3 0 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์อำเภอนากลางจังหวัดหนองบัวลำภู ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พร้อมคณะได้เดินทางมาร่วมกิจกรรม “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์“ โดยมีนายสุวิทย์ จันทร์หวร (อ่านว่า จัน-หะ-วอน) รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูรักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูได้กล่าวต้อนรับและมี นางรัตนมณี ฮวดเส็ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภูได้ แจ้งถึง การดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือครอบครัวผู้สูญเสียชีวิต บาดเจ็บ ที่ผ่านมา จากเหตุการณ์อดีต ส.ต.อ.ปัญญา คำราบ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาวัง ได้ใช้อาวุธปืน มีด ฟันจนทำให้ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากนั้น ผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงลูกเลี้ยงและภรรยาเสียชีวิตก่อนที่จะยิงตัวเองตายตาม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่าน

สำหรับในวันนี้ เมื่อเวลา 13.30 น. กลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ได้จัดพิธี บายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือ เพื่อนบ้านเพื่อนใจ โดยมีพ่อพราหมณ์ จากชมรมผู้สูงอายุ ทำหน้าที่พิธีบายศรีสู่ขวัญ ในงานที่เรียกว่า “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่อุทัยสวรรค์ “ ที่จัดให้มีการบายศรีสู่ขวัญและผูกข้อมือให้กับ นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.พม. พร้อมคณะ และปลัดกระทรวง พม. รอง ผวจ.หนองบัวลำภู นายอำเภอนากลาง นายก อบต.อุทัยสวรรค์ พร้อมกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีก 40 ครอบครัว เป็นการเรียกขวัญและกำลังใจของผู้ประสบความสูญเสียให้กลับคืนมา

โดย หลังจากที่ทางพราหมณ์ ได้มีการผูกข้อมือให้ กับ ทาง รมว.พม.พร้อมด้วยคณะแล้ว ทาง รมว.พม.และคณะ ได้พากันนำเส้นด้ายไปผูกข้อมือให้กับครอบครัวพ่อแม่ญาติพี่น้องผู้เสียชีวิต รวมทั้งผู้สูงอายุในชมรมผู้สูงอายุ ได้เดินผูกข้อมืออวยพรให้ชีวิตได้ผ่านพ้นวิกฤติ แต่บางคนก็ยังทำใจไม่ได้ กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร้องไห้ โดยมีทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คอยประกบปลอบให้กำลังใจกับผู้ที่ยังอยู่ในอาการเศร้าโศก ด้วยการพูดคุยให้

ในขณะเดียวกันในพิธีบายศรีสู่ขวัญ“ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์“บรรยากาศเป็นไปด้วยความชื่นมื่นโดยมี รมว.พม.และคณะผู้ติดตามได้ทำการผูกข้อมือ ผูกแขนให้กับครอบครัวและญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บจำนวน 40 ครอบครัวเพื่อความมั่นคงทางด้านจิตใจ และในขณะเดียวกัน น้องแอมมี่ หนึ่งเดียวที่รอดชีวิตในเขตโศกนาฏกรรมดังกล่าว มาพร้อมคุณย่าได้รับการปลอบขวัญพร้อมอวยพรให้ อายุหมั่นขวัญยืน พร้อมครูบาอาจารย์ให้เปลี่ยนชื่อจากน้องแอมมี่ เป็นน้อง แอมบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต
ทีมข่าวเสียงภูพานประจำจังหวัดหนองบัวลำภู