ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ม.เฉลิมกาญจนาทอดกฐินตกค้าง 47 วัดต้นเงินร่วม 100 ต้น

ศรีสะเกษ ม.เฉลิมกาญจนาทอดกฐินตกค้าง 47 วัดต้นเงินร่วม 100 ต้น ถวายพระสงฆ์และวัด 3,000,000 บาท พร้อมทั้งถวายพระพุทธรูปนาคปรกแด่เจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวรารามสร้างจากหินใต้แม่น้ำโขงอายุกว่า 1,000 ปี

เมื่อวันที่ 30 ต.ค. 65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หอประชุม มหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน อดีต รมว.ศึกษาธิการและที่ปรึกษากรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา ได้เดินทางไปเป็นประธานฝ่ายฆราวาสในพิธีทอดกฐินตกค้าง จำนวน 47 วัด ซึ่ง ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา และดร.พอพันธุ์ สนเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย คณะอาจารย์ นักศึกษา ได้ร่วมกันจัดพิธีทอดกฐินตกค้างในปีนี้ขึ้น โดยได้รับความเมตตาจาก พระครูศรีมงคลปริยัติกิจ เจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และ พระครูสิริปริยัติการ รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ เจ้าอาวาสวัดบ้านเพียนาม รักษาการเจ้าอาวาสวัดเจียง ศรีมงคลวราราม นำคณะสงฆ์ จำนวน 47 วัด พระสงฆ์จำนวนประมาณ 300 รูป ในเขตพื้นที่ จ.ศรีสะเกษที่ไม่มีผู้ใดจองกฐินมารับถวายต้นเงินกฐิน โดยมีการนำเอาผ้าไตรกฐินที่ได้รับมาจาก พระพรหมวชิรคุณ หรือหลวงปู่ ดร.ไพบูลย์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย มาตั้งในกองกฐินเพื่อความเป็นสิริมงคล จากนั้นมีการประกอบพิธีทางศาสนา พิธีถวายจตุปัจจัยไทยธรรมถวายแด่พระภิกษุสงฆ์

ผู้สื่อข่าวรายงานต่อไปว่า จากนั้น ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน อดีต รมว.ศึกษาธิการและที่ปรึกษากรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา พร้อมด้วย ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา และดร.พอพันธุ์ สนเจริญ กรรมการสภามหาวิทยาลัย ได้นำคณะประกอบพิธีทอดกฐิน และประกอบพิธีถวายพระพุทธรูปนาคปรกซึ่งสร้างจากหินใต้แม่น้ำโขงอายุกว่า 1,000 ปี ถวายแด่ พระครูสิริปริยัติการ รองเจ้าคณะจังหวัดศรีสะเกษ รักษาการเจ้าอาวาสวัดเจียงอีศรีมงคลวราราม ต่อมา ศ.ดร.วิจิตร ศรีสอ้าน ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ และดร.พอพันธ์ สนเจริญ ได้นำคณะถวายผ้าไตรกฐิน จำนวน 47 ผืน พร้อมด้วยต้นเงินกฐิน จำนวน 94 ต้น ถวายแด่เจ้าอาวาสวัดทั้ง 47 วัด เพื่อจะได้นำเอาเงินไปใช้ในการทำนุบำรุงพระพุทธศาสนาให้เจริญรุ่งเรืองถึง 5,000 ปีต่อไป

ดร.สุชีราภรณ์ ธุวานนท์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนา กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยคณะกรรมการสภามหาวิทยาลัยเฉลิมกาญจนาคณะอาจารย์ และนักศึกษา รวมทั้งผู้ปกครองนักศึกษาทุกคน ได้ร่วมใจกันทำบุญทอดกฐินในครั้งนี้ขึ้น โดยเป็นกฐินตกค้างเนื่องจากว่า เป็นวัดที่ไม่มีผู้ใดมาจองทอดกฐินในปีนี้ จำนวน 47 วัด โดยได้ทำต้นเงินกฐินอย่างสวยงามทอดถวาย 47 วัด ๆ ละ 30,000 บาท พร้อมทั้งปัจจัยถวายพระสงฆ์ทุกรูป จำนวน 300 รูป เป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 3,000,000 บาท ซึ่งในการทอดกฐินปีนี้ ได้รับความเมตตาจาก พระพรหมวชิรคุณ หรือหลวงปู่ ดร.ไพบูลย์ สุมังคโล เจ้าอาวาสวัดเทพนิมิตสุดเขตสยาม ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ท่านมีปฏิปทาเป็นที่เคารพเลื่อมใสของชาวบ้านในเขต จ.พะเยาและจังหวัดใกล้เคียง ท่านเป็นพระกัมมัฏฐานมีความเคร่งครัดต่อการฝึกฝนวิปัสสนากรรมฐาน ได้เมตตามอบผ้าไตรกฐินจำนวน 3 ผืนมาตั้งในกองกฐินด้วย ถือว่าเป็นสิริมงคลอันสูงยิ่ง ตนจึงขอเชิญประชาชนชาวศรีสะเกษทุกท่านร่วมอนุโมทนาบุญในการทอดกฐินครั้งนี้ร่วมกันด้วย