ข่าวอัพเดทรายวัน

บายศรีสู่ขวัญ 40 ครอบครัว “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์”

น้องแอมมี่ เหยื่อที่รอดชีวิตขณะฆาตรกรโหดฟัน และยิง 36 ศพ โผล่ร่วมบายศรีสู่ขวัญ 40 ครอบครัว “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์” ขณะที่”น้องสุมาอี้ ”ที่ถูกฟันศีรษะอาการปลอดภัยร่วมรับขวัญด้วย นอกจากนั้นยังมีเหยื่อที่ได้รับบาดเจ็บพักรักษาที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานีและรพ.หนองบัวลำภู จำนวน 4 ราย ก่อนนำไปสู่ยุทธศาสตร์จังหวัดนำร่อง”จังหวัดสีขาว”

จากเหตุการณ์ตำรวจคลั่ง อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.นาวัง จ.หนองบัวลำภู ได้ใช้อาวุธปืน มีด ฟัน และยิงครูพี่เลี้ยง รวมถึงเด็กเล็กภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ พร้อมพนักงานเจ้าหน้าที่ภายใน อบต.อุทัยสวรรค์ และชาวบ้านที่ผ่านไปมาจนทำให้ มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต จากนั้น ผู้ก่อเหตุได้ใช้อาวุธปืนยิงลูกเลี้ยงและภรรยาเสียชีวิตก่อนที่จะยิงตัวเองตายตาม รวม 37 ศพ เหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่าน

ล่าสุดวันนี้(31 ตค.65)ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ภายหลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษ(รมว.พม.) พร้อมคณะได้เดินทางมาร่วมกิจกรรมบายศรีสู่ขวัญ “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่ อุทัยสวรรค์“
เมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 ตุลาคม 2565 ที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามและความก้าวหน้าของภารกิจในส่วนของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)

พร้อมมอบเกียรติบัตรแก่ผู้สนับสนุนการปรับปรุงสภาพแวดล้อมและซ่อมแซมบ้าน จำนวน 9 ราย มอบป้ายศูนย์ช่วยเหลือสังคม 3 ตำบล มอบวุฒิบัตรแก่ผู้ผ่านการอบรมอาสาสมัครพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 120 คน ปล่อยคาราวาน”ปรับปรุงสภาพแวดล้อมและซ่อมแซมบ้าน”เยี่ยมครอบครัวบ้านที่ได้รับการซ่อมแซมของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ 3 ราย และร่วมพิธีบ่ายศรีสู่ขวัญให้กับญาติของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บรวม 40 ราย

โดยในช่วงบ่ายของวันดังกล่าว กลุ่มชมรมผู้สูงอายุ ในพื้นที่ ได้จัดพิธี บายศรีสู่ขวัญ ผูกข้อมือ เพื่อนบ้านเพื่อนใจ โดยมีพ่อพราหมณ์ จากชมรมผู้สูงอายุ ทำหน้าที่พิธีบายศรีสู่ขวัญ ในงานที่เรียกว่า “ฮ่วมแฮง ฮ่วมใจ เพื่อชีวิตใหม่อุทัยสวรรค์ “ ที่จัดให้มีการบายศรีสู่ขวัญและผูกข้อมือให้กับผู้ร่วมพิธี พร้อมกับครอบครัวของผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอีก 40 ครอบครัว เป็นการเรียกขวัญและกำลังใจของผู้พบกับความสูญเสียชีวิตและบาดเจ็บให้กลับคืนมา แต่บางคนก็ยังทำใจไม่ได้ กลั้นน้ำตาไว้ไม่อยู่ ร้องไห้ โดยมีทางเจ้าหน้าที่พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คอยประกบปลอบและให้กำลังใจกับผู้ที่ยังอยู่ในอาการเศร้าโศก

ในขณะเดียวกัน น้องแอมมี่ หนึ่งเดียวที่รอดชีวิตในเหตุการณ์โศกนาฏกรรมภายในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กฯดังกล่าว มาพร้อมคุณย่าได้รับการปลอบขวัญพร้อมอวยพรให้ อายุหมั่นขวัญยืน ขณะที่ครูบาอาจารย์ให้เปลี่ยนชื่อจากน้องแอมมี่ เป็นน้อง แอมบุญ เพื่อความเป็นสิริมงคลในชีวิต
และในขณะเดียวกันน้องสุมาอี้ บุตรชายของ นางสาวมนัชญา แก้วสุวรรณ แม่ของน้องสุมาอี้ (เด็กชายธนัชชัย สมภาร) อายุ 3 ขวบ 7 เดือน ที่ถูกฟันที่ศีรษะได้รับบาดเจ็บสาหัสแต่โชคดีรอดชีวิตมาร่วมในพิธีสู่ขวัญด้วย โดยคุณแม่เปิดเผยว่าได้รับการประสานจากเจ้าหน้าที่ พม.จ.หนองบัวลำภู ขอให้มาร่วมในพิธี

โดยคุณแม่ของน้องสุมาอี้ เล่าว่าภายหลังน้องสุมาอี้ถูกทำร้ายภายในศูนย์ฯและได้ส่งเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลจังหวัดหนองบัวลำภู เนื่องจาก บาดแผลที่ศีรษะมีอาการสาหัสมาก ไม่สามารถเคลื่อนย้ายไปรักษาตัวที่อื่นได้จึงตัดสินใจผ่า ตัดรักษาตัวที่โรงพยาบาลหนองบัวลำภู ซึ่งยังโชคดีน้องสุมาอี้ สามารถตอบสนองจากการรักษาพยาบาลได้เป็นอย่างดี จนในที่สุดสามารถออกจากโรงพยาบาลได้เมื่อวันที่ 20 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงนำน้องมาร่วมพิธีบายศรีสู่ขวัญในวันนี้ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมอีกว่ายังมีเหยื่อฆาตกรโหดที่ยังคงรักษาตัวอยู่ จำนวน 4 ราย โดยรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี 3 รายคือน้องมิกซ์ ด.ช.กฤษกร เรืองเจริญ อายุ3ปี 3เดือน ถูกฟันศรีษะ อาการดีขึ้นลุกนั่งพูดคุยรู้เรื่อง ยังมีปัญหากล้ามเนื้ออ่อนแรง อยู่ระหว่างกายภาพบำบัด น้องมอส นายกำธร ทองโคตร อายุ21ปี 11 เดือน เจ้าหน้าที่ อบต.ถูกยิงทะลุปอด ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจแขนซ้ายยังอ่อนแรง และน้องกัน ดช.กันตพงศ์ เสือนา อายุ4ปี5เดือน ถูกฟันที่ศีรษะ ยังนอนรักษาตัวแขนขาอ่อนแรงลึมตาเองได้ตอบสนองมากขึ้นทานโจ้กปั่นได้มากขึ้นอาการดีขึ้นช้าๆ

และอีก 1 รายยังคงรักษาตัวที่ รพ.หนองบัวลำภู นางเจริญ ชัยเกริน อายุ 59 ปี 9 เดือน ภูมิลำเนา เลขที่ 35 บ้านโนนสวาท หมู่2 ต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู รักษาภาวะไข้ เฝ้าระวังการติดเชื้อ หลังผ่าตัด ให้ยาปฏิชีวนะต่อเนื่อง ตามแผนการรักษา -ผู้ป่วยรับประทานอาหารได้ไม่ สำลัก ผู้ป่วยไม่มีอาการข้างเคียงหลังจาก ได้รับยาเช่นเลือดออกตามไรฟัน เลือดออกตาม ร่างกาย –การทำกายภาพบำบัดฝึกการ เคลื่อนไหวบนเตียงในเบื้องต้นญาติผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บภาครัฐและหน่วยงานทั้งภาครัฐที่เกี่ยวข้องรวมถึงภาคเอกชนได้เข้ามาดูแลเยี่ยวยารักษาทั้งด้านจิตใจ เงินสวัสดิการ สนับสนุนการฝึกอาชีพให้ ซ่อมแซมบ้านพักอาศัยเพื่อให้คุณภาพชีวิตกลับคืนมา

ในขณะที่นายกรัฐมนตรี(พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) ได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ถอดบทเรียนจากกรณีดังกล่าว และนำไปสู่ยุทธศาสตร์ในการป้องกันยาเสพติด อาวุธปืน และสุขภาพจิต โดยให้จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดนำร่อง”จังหวัดสีขาว” มีการรายงานผลการดำเนินการทั้ง 3 ด้านทุกสัปดาห์ในคณะรัฐมนตรี เพื่อให้เกิดผลอย่างจริงจังและต่อเนื่อง