ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ อดีต กก.สมาคมฌาปนกิจ 13 คนแห่เข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวน เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชนเงินกว่า 300 ล้านบาท

วันที่ 31 ต.ค. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ สภ.อุทุมพรพิสัย จ.ศรีสะเกษ นางนุชนารถ ใยรักษ์ อายุ 34 ปี ตัวแทนสมาชิกสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศ และคณะ ได้เดินทางมาติดตาม ความคืบหน้ากรณีที่สมาชิกยังไม่ได้รับเงินสงเคราะห์ครอบครัว จากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศ และได้ไปแจ้งความกับพนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัย เพื่อให้ดำเนินคดีกับกรรมการของสมาคมฯ ที่ไม่ได้ทำการจ่ายเงินให้ครบถ้วนตามที่กำหนดไว้ และเรียกร้องขอให้คืนเงินสงเคราะห์ศพล่วงหน้า เนื่องจากว่าญาติของสมาชิกที่เสียชีวิตไปแล้ว ยังไม่ได้รับเงินฌาปนกิจศพจำนวนมากโดยยอดเงินผู้เสียชีวิตที่ยังไม่ได้รับเงินรวมทั้งสิ้นประมาณ 300 กว่าล้านบาท ซึ่งพนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัย ได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายเพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไปแล้ว

พ.ต.อ.ดนัย รัตนประเสริฐ รอง ผบก.ภ.จว.ศรีสะเกษ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานคดีนี้ กล่าวว่า คดีนี้ พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว และได้ออกหมายเรียกให้อดีตกรรมการสมาคมสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 15 คนเพื่อให้มารับทราบข้อกล่าวหา ซึ่งเมื่อวันที่ 27 ต.ค.65 ที่ผ่านมา อดีตกรรมการสมาคม จำนวน 13 คน ได้เดินทางมาพบกับพนักงานสอบสวน สภ.อุทุมพรพิสัย เพื่อรับทราบข้อกล่าวหาเรียบร้อยแล้ว ยังเหลืออยู่จำนวน 2 คนที่ติดภารกิจยังไม่ได้มารับทราบข้อกล่าวหาซึ่งได้มีการประสานงานกับพนักงานสอบสวนไว้แล้ว พนักงานสอบสวนได้ทำการสอบปากคำอดีตกรรมการสมาคมที่มาเข้ามอบตัวทั้งหมด ซึ่งได้มีการนำเอาเอกสารหลักฐานต่าง ๆ มามอบให้กับพนักงานสอบสวนเพื่อประกอบสำนวนคดี โดยทุกคนได้ให้การปฏิเสธ จากนั้น ตนและคณะจะได้รวบรวมพยานหลักฐานให้แล้วเสร็จในเร็ว ๆ นี้ เพื่อจะได้นำเสนออัยการจังหวัดศรีสะเกษพิจารณาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป โดยได้ตั้งข้อหากับอดีตกรรมการสมาคมฯทั้งหมดว่า ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน และกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ฯ รวมทั้งอีกหลายข้อหาด้วย ตนและคณะพร้อมที่จะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องตามพยานหลักฐานอย่างเต็มที่

ทางด้าน นางนุชนารถ ใยรักษ์ แกนนำกลุ่มสมาชิกสมาคมฯ กล่าวว่า ขณะนี้พวกตนยังไม่ได้รับเงินฌาปนกิจศพจำนวนมาก ทำให้พวกตนได้รับความเดือดร้อนมาก ตนและคณะขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ ตร.ที่ดำเนินคดีตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องเรื่องนี้ด้วยความรวดเร็วมาก ซึ่งพวกตนจะเฝ้าติดตามเรื่องนี้จนกว่าคดีจะถึงที่สุดและจนกว่าสมาชิกทุกคนจะได้เงินตามสิทธิจากสมาคมฌาปนกิจสงเคราะห์ชมรมสาธารณสุขแห่งประเทศไทยต่อไป