ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์สะพานแบริ่งยังใช้ประโยชน์อำเภอกุฉินารายณ์ปล่อยคาราวานช่วยเหลือ

“วิรัช พิมพะนิตย์” ที่ปรึกษา รมว.คมนาคม ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการใช้ประโยชน์สะพานแบริ่งสำนักทางหลวงชนบทที่ 16 ข้ามพนังกั้นน้ำชีบ้านโนนเมือง อำเภอกมลาไสย ที่ถูกมวลน้ำกัดเซาะขาด ขณะที่อำเภอกุฉินารายณ์ปล่อยคาราวานรวมใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์มอบสิ่งของช่วยเหลือให้กับอำเภอกมลาไสย

เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวิรัช พิมพะนิตย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม พร้อมนายชุมพล ศิริภักดิ์ นายกเทศมนตรีตำบลดงลิง เข้าติดตามและตรวจเยี่ยมการใช้ประโยชน์สะพานแบริ่งสำนักทางหลวงชนบทที่ 16 ซึ่งได้ร่วมกับกำลังทหาร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการติดตั้งบริเวณพนังกั้นน้ำชี กม.54 บ้านโนนเมือง ม.8 ต.ดงลิง อ.กมลาไสย ที่ถูกมวลน้ำกัดเซาะจนขาด ซึ่งได้ติดตั้งในวันที่ 27 ต.ค.65 เป็นต้นมา โดยขณะนี้หลังทำการติดตั้งประชาชนสามารถใช้งานและประโยชน์สัญจรผ่านไปมาได้ดีอย่างมาก รวมทั้งยังมีความมั่งคงแข็งแรง พร้อมฝ่ายปกครองและผู้นำในพื้นยังจัดเวรยามเฝ้าระวังอันตรายบริเวณดังกล่าวตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย

ขณะที่นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผวจ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทน ผวจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วยนายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กิ่งกาชาดอำเภอกุฉินารายณ์ รวมถึงพี่น้องจิตอาสาชาวอำเภอกุฉินารายณ์ได้จัดโครงการชาวอำเภอกุฉินารายณ์์รวมใจช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ โดยปล่อยขบวนราคาวาน เครื่องอุปโภค บริโภค ข้าวสารอาหารแห้ง และเครื่องนุ่งห่ม จากบริเวณหน้าหอประชุมอำเภอกุฉินารายณ์ เพื่อขนย้ายไปช่วยเหลือผู้ประสบภัย โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.กมลมไสย อ.ฆ้องชัย และ อ.ร่องคำ โดยได้เข้ามอบให้กับนายณัฐพล เพียรภายลุน ปลัดอาวุโสอำเภอกมลาไสย รักษาราชการแทนนายอำเภอกมลาไสย ผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เพื่อนำไปช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ต่อไป

ด้านนายวีรดนย์ ศิริ นายอำเภอกุฉินารายณ์ กล่าวว่า วันนี้ได้นำสิ่งของต่างที่ได้รับบริจาคจากพี่น้องประชาชนในพื้นที่อำเภอกุฉินารายณ์ จัดเป็นคาราวานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ทั้ง 3 อำเภอ ได้แก่ อำเภอกมลาไสย อำเภอฆ้องชัย และอำเภอร่องคำ ทั้งหมด จำนวนประมาณ 10คันรถปิกอัพ ซึ่งมีทั้ง ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม ผ้าห่ม หมอนและของใช้ที่จำเป็น เพื่อนำไปให้การช่วยเหลือพี่น้องประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากน้ำท่วมเพื่อบรรเทาทุกข์ และเป็นการให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

อย่างไรก็ตามสำหรับกรณีพนังกั้นลำน้ำชีขาดบริเวณ กม.6 บ้านสะดำศรี ต.ลำชี อ.ฆ้องชัย ได้รับผลกระทบจำนวน 2 อำเภอ คือ อ.ฆ้องชัย และ อ.กมลาไสย จำนวน 7 ตำบล 41 หมู่บ้าน 2,147 หลังคาเรือน 7,089 คน วัด 12 แห่ง โรงเรียน 4 แห่ง และ รพ.สต. 2 แห่ง ถนนจำนวน 10 สาย พื้นที่การเกษตรคาดว่าจะได้รับความเสียหายจำนวน 26,158 ไร่ และด้านประมง 185 ไร่

ทั้งนี้ปัจจุบันพื้นที่อำเภอฆ้องชัยประชาชนกลับเข้าอยู่อาศัยได้แล้ว 640 หลังคาเรือน จากท่วมทั้งหมด 866 หลังคาเรือน คงเหลือ 223 หลังคาเรือน ส่วนพื้นที่อำเภอกมลาไสยเข้าอยู่อาศัยได้แล้ว 360 หลังคาเรือน จากเดิมมีบ้านเรือนถูกน้ำท่วม 1,284 หลังคาเรือน และยังคงถูกน้ำท่วมอยู่ 924 หลังคาเรือน