ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ พิธีเปิดการฝึกย่อยนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมไหว้ครูนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2565

วันที่ 1 พฤศจิกายน​2565 เวลา ประมาณ 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ หอประชุมโรงเรียนบัวขาว อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้มีการจัดพิธีเปิดการฝึกย่อยนักศึกษาวิชาทหาร พร้อมไหว้ครูนักศึกษาวิชาทหาร ประจำปี 2565 โดยมีนาย ศุภศิษย์​ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้เกียรติ​มาเป็นประธานในพิธีครั้งนี้ ยังมีนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่1-3 ผู้ควบคุม ชุดครูฝึก ผู้บริหารสถานศึกษาและแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก โดยในพิธียังได้มีการประดับเครื่องหมายนักศึกษาวิชาทหาร และมอบเครื่องแบบนักศึกษาวิชาทหาร ให้กับเหล่านักศึกษาวิชาทหารและกล่าวคำปฏิญาณตนของนักศึกษาวิชาทหารด้วย


พ.ต.ยงยุทธ์ ไมตรี เป็นหัวหน้าชุดครูนักศึกษาวิชาทหาร มณฑลทหารบกที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร์ขอนแก่น​ ศูนย์​ฝึกย่อยที่ 4 กล่าวว่า นักศึกษาวิชาทหารภาคปกติ ศูนย์ฝึกย่อยโรงเรียนบัวขาว ได้เริ่มทำการฝึกตั้งแต่วันที่ 31ตุลาคม 2565– 11 พฤศจิกายน​2565 โดยมีสถานศึกษาในเขตอำเภอห้วยผึ้ง อำเภอนาคู อำเภอเขาวง และอำเภอกุฉินารายณ์ จำนวน20สถานศึกษาได้ส่งนักศึกษาวิชาทหารเข้ารับการฝึกในครั้งนี้ประกอบด้วย นักศึกษาวิชาทหารหญิงและชาย ชั้นปีที่ 1-3 รวมจำนวน 760 นาย ประกอบด้วย นศท.ชั้นปีที่ 1 จำนวน 282 นาย (ช.235, ญ.47)​ นศท.ชั้นปีที่ 2 จำนวน 225 นาย (ช.180, ญ.45) นศท.ชั้นปีที่ 3 จำนวน 253 นาย (ช.206, ญ.47) ซึ่งการฝึกนักศึกษาวิชาทหารนั้น เพื่อให้นักศึกษาวิชาทหารมีความรู้พื้นฐานในวิชาทหาร มีความเข้าใจในแบบธรรมเนียมทหาร มีระเบียบวินัย เชื่อมั่นศรัทธาต่อกองทัพ พร้อมที่จะรับใช้ประเทศชาติในฐานะกำลังพลสำรอง มีอุดมการณ์เลื่อมใสในการปกครองระบอบประชาธิปไตย รวมทั้งเทิดทูนและยึดมั่นในชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ นอกจากนี้พิธีไหว้ครูนักศึกษาวิชาทหาร ยังเป็นการแสดงความกตัญญูและระลึกถึงพระคุณของครูบาอาจารย์นักศึกษาวิชาทหารด้วย

ด้านนาย ศุภศิษย์​ กอเจริญ​ยศ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้กล่าวแสดงความยินดีกับนักศึกษาวิชาทหารชั้นปีที่ 1 ที่ได้รับคัดเลือกเข้ามา และนักศึกษาวิชาทหารที่ได้เลื่อนชั้นปี และให้โอวาทว่า การฝึกนักศึกษาวิชาทหารนั้นถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากรัฐบาลให้ความสำคัญและความจำเป็นการมีกำลังพลสำรองสำหรับการป้องกันประเทศ เพื่อเตรียมกำลังไว้เป็นกองหนุนของกองทัพ ขอให้นักศึกษาวิชาทหารตระหนักไว้เสมอว่า ทุกคนต้องมีความพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ สำหรับการฝึกภาคทฤษฎีและปฏิบัติ มีระเบียบวินัย และยึดธรรมเนียมทหารอย่างเคร่งครัด การที่ได้กล่าวคำปฏิญาณตนไปแล้วนั้นเปรียบเสมือนคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้และจะต้องยึดถือปฏิบัติอย่างเคร่งครัด เพื่อเป็นกำลังที่เข้มแข็งร่วมกันพัฒนาประเทศต่อไป