ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศกาลลอยพระประทีปพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ปีที่ 44 วันที่ 5-8 พ.ย นี้

ที่สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์สกลนคร (สระพังทอง) ซึ่งกำหนดให้เป็นสถานที่ในการจัด “เทศกาลลอยพระประทีปพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล ประจำปี 2565” ซึ่งปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 44 โดยจัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-8 พฤศจิกายน 2565 นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร พร้อมด้วย นายโกมุท ทีฆธนานนท์ นายกเทศมนตรีนครสกลนคร ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสกลนคร วัฒนธรรมจังหวัดสกลนคร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครพนม และ ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสกลนคร ร่วมกันแถลงข่าวการจัดงาน เทศกาลลอยพระประทีปพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565

นางจุรีรัตน์ เทพอาสน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสกลนคร กล่าวว่า เทศกาลลอยพระประทีปพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ได้ให้ความสำคัญในการจัดงานอย่างต่อเนื่อง เป็นประจำทุกปี และปีนี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 44 แล้ว โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมพระราชทานพระประทีปเพื่อลงลอยเป็นสิริมงคลแก่พสกนิกรชาวจังหวัดสกลนครมาโดยตลอด ซึ่งจังหวัดสกลนครถือว่าเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทยที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระประทีปครบทุกพระองค์ ซึ่งในปี 2565 นี้ ก็เช่นเดียวกัน จังหวัดสกลนครได้รับพระราชทาน พระประทีป ครบทั้ง 12 พระองค์

ด้าน นายกเทศมนตรีนครสกลนคร กล่าวว่า ได้มีการเตรียมความพร้อม เพื่อให้เกิดภาพรวมของงานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดสกลนคร จัดงานให้ยิ่งใหญ่สวยงามทั้งด้านวัฒนธรรม ด้านการท่องเที่ยว งานส่งเสริมผลิตภัณฑ์ชุมชน การมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ประชาชนสามารถมาร่วมถ่ายภาพ เช็คอิน ไฟที่ ประดับตกแต่งไว้ภายในสระพังทองได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปพร้อมจัดให้มีเทศกาลอาหารโดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 จึงขอเชิญชวนทุกท่านมาเที่ยวชมงานเทศกาลลอยพระประทีปพระราชทาน สิบสองเพ็งไทสกล จังหวัดสกลนคร ประจำปี 2565 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์สกลนคร (สระพังทอง) ริมฝั่งหนองหาร

ทั้งนี้ ในวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 จะมีการประกวดหนูน้อยนพมาศ และวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565 มีพิธีอัญเชิญไฟพระราชทาน พิธีทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายพระประทีป พิธีแห่อัญเชิญไฟพระราชทาน และพระประทีปพระราชทาน ซึ่งมีการประดับตกแต่งอย่างยิ่งใหญ่ ตระการตา โดยคณะครูนักเรียนจากโรงเรียนสกลราชวิทยานุกูล ซึ่งเป็นโรงเรียนประจำจังหวัดและเทศบาลนครสกลนครเป็นหน่วยงานหลักในการจัดทำพระประทีปและขบวนแห่อัญเชิญ และพิเศษปีนี้การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานนครพนม ยังได้จัดทำ “โมเดลกระทงดอกผึ้ง” เพื่อเป็นของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้าพักในโรงแรมที่ผ่านมาตรฐาน SHA ในช่วงเทศกาลลอยพระประทีปจังหวัดสกลนคร