ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ ประธานชุมชนหนองหมูเศร้าน้ำท่วมถึงหลังคาบ้านนาน 2 เดือนแล้ว วอนขออุปกรณ์ซ่อมแซมบ้านเรือนของชาวบ้านทุกหลังเพื่อซ่อมบ้านหลังจากน้ำท่วมลดลงแล้ว

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชนหนองหมู ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านหนองหมู ได้นั่งเรือพายเข้าไปสำรวจบ้านเรือนของชาวบ้านและบ้านเรือนของตนเองที่ถูกน้ำท่วมมานาน 2 เดือนแล้ว ปรากฏว่า บ้านเรือนจำนวน 170 หลังยังคงถูกน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน ทำให้บ้านเรือนส่วนมากผุพังเสียหาย หลังคา ฝาบ้าน ประตู หน้าต่าง ผุพังเนื่องจากถูกน้ำท่วมเป็นเวลานานมาก ไม้ผลต่าง ๆ เช่น ต้นมะม่วง ต้นลำไย ต้นมะละกอ โดนน้ำท่วมเน่าตายหมด ทั้งนี้เนื่องจากว่า ชุมชนหนองหมูเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับลำห้วยสำราญและอยู่ในพื้นที่ลุ่มทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ถูกน้ำท่วมทั้งหมด และน้ำท่วมเป็นเวลานานกว่าทุกแห่งที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.เมืองศรีสะเกษ ชาวบ้านต้องพากันอพยพมาอาศัยอยู่ในเต๊นริมถนนเฉลิมราชย์ 60 พรรษาที่ทางเทศบาลเมืองศรีสะเกษและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดหามาให้การช่วยเหลือชาวบ้านได้พักอาศัยเป็นการชั่วคราว ส่วนชาวบ้านที่มีญาติพี่น้องก็จะพากันไปขอพักอาศัยอยู่ที่บ้านญาติพี่น้องของตน ชาวบ้านส่วนมากไม่กล้าที่จะไปพักอาศัยอยู่ที่อื่น เนื่องจากว่า อยากอยู่ใกล้บ้านเรือนของตนที่ถูกน้ำท่วม เพราะว่าสามารถที่จะพายเรือเข้าไปดูแลบ้านเรือนของตนได้ง่าย

นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู กล่าวด้วยน้ำเสียงเศร้าสร้อยหลังจากเข้าไปตรวจสภาพบ้านเรือนของชาวบ้านและบ้านของตนเองแล้วว่า น้ำท่วมมานาน 2 เดือนแล้วทำให้ประชาชนชาวบ้านหนองหมูได้รับความลำบากมากทั้งเรื่องอาหารการกินและที่พักนอนลำบากทุกเรื่อง แทบสิ้นเนื้อประดาตัว ซึ่งการให้ความช่วยเหลือนั้นทางราชการทั้ง จ.ศรีสะเกษโดย ปภ.ศรีสะเกษ เทศบาลเมืองศรีสะเกษ มูลนิธิรวมทั้งภาคเอกชนผู้ใจบุญได้เข้ามาดูแลเรื่องอาหารการกินและน้ำดื่มน้ำใช้มาอย่างต่อเนื่อง แต่ตอนนี้ก็เริ่มจะไม่มีแล้วเนื่องจากว่าน้ำท่วมนานเกินไป ในส่วนของบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมจนถึงหลังคานั้น บ้านส่วนมากผุพังแตกร้าวหลังคาสังกะสีเปลี่ยนเป็นสีเหลืองไม่อยู่ในสภาพเดิม ชุมชนหนองหมูมีจำนวนทั้งสิ้น 170 หลังคาเรือน แต่มีผู้ที่อยู่อาศัยอยู่จริงจำนวน 90 หลังคาเรือน บ้านเรือนถูกน้ำท่วมทั้ง 170 หลังคาเรือน

นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู กล่าวต่อไปว่า ตนวอนขอความช่วยเหลือจากส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ขอให้เข้ามาตรวจสอบความเสียหายบ้านเรือนของชาวบ้านหนองหมูที่ถูกท่วมถึงหลังคานาน 2 เดือนแล้ว ตนและชาวบ้านทุกคนจะขอเป็นประเภทประตู หน้าต่างที่ชำรุดผุพังและสังกะสีที่แช่อยู่ในน้ำที่อาจจะพังและได้รับความเสียหายจำนวนมาก อยากให้มีประตูหน้าต่างและหลังคา ส่วนฝาบ้านและส่วน ต่าง ๆ ของบ้านก็อยากขอให้ช่วยตรวจสอบด้วย อะไรที่พอจะเยียวยาช่วยเหลือชาวบ้านได้ก็อยากจะให้ช่วยเหลือ และขอได้โปรดพิจารณาว่าจะให้ความช่วยเหลือได้ขนาดไหน ทั้งนี้เพื่อเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านหนองหมูที่ประสบภัยน้ำท่วมมานาน 2 เดือนแล้วในขณะนี้