ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการผู้ป่วยหลังโควิด19

ที่จังหวัดยโสธรมีการจัดออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ จากกรมแพทย์แผนไทยฯ กระทรวงสาธารณสุขบริการประชาชนและผู้ป่วยหลังป่วยโควิด19 ในอำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร

วันนี้ (2 พ.ย.65) เวลา 10.00 น. ณ โรงเรียนอนุบาลการกุศลวัดประชาชุมพล อำเภอกุดชุม จังหวัดยโสธร ร่วมต้อนรับ นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เป็นประธานการออกหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการประชาชน โดยมี นายแพทย์ยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดจังหวัดยโสธร หัวหน้าส่วนราชการ คณะผู้บริหารสาธารณสุขระดับจังหวัด เจ้าหน้าที่จากส่วนราชการอำเภอกุดชุม อสม.และประชาชนชาวยโสธร ให้การต้อนรับและเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ โดยมีการมอบตำรับยาสมุนไพรที่ใช้รักษาผู้ป่วยหลังติดเชื้อ COVID-19 โดยประธานมอบให้กับ นายชัยวัฒน์ ชัยเวชพิสิฐ ปลัดจังหวัดจังหวัดยโสธร นายแพทย์ยุทธนา สุริยะ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยโสธร นายพิกิฏ ศรีชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม และ นางสาววาสนา ไชยพรรณา วัฒนธรรมจังหวัดยโสธร นายโสภณจินดา พุฒทอง ที่ปรึกษารองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 และนางสาวสุริยา จันดี ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลการกุศลวัดประชาชุมพล เพื่อเป็นสัญลักษณ์ในการรวมพลังแพทย์แผนไทยสู้ภัยโควิด 19 สู่พื้นที่ นอกจากนี้แล้วภายในงานยังมีการตรวจบริการทางการแพทย์แผนไทยและจ่ายยาสมุนไพรให้กับประชาชนให้คำปรึกษาแนะนำการดูแลสุขภาพด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และการจัดนิทรรศการหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่ บูธนิทรรศการองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทยและการแพทย์พื้นบ้านที่ใช้ในการดูแลสุขภาพประชาชนของจังหวัดยโสธร นิทรรศการกัญชาทางการแพทย์แผนไทย จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นิทรรศการบูทโรงงานผลิตยาสมุนไพร บูธหมอพื้นบ้าน บูธผลิตภัณฑ์อาหารแปรรูปโนนยาง และตลาดนัดสีเขียว

นายแพทย์ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก เปิดเผยว่า การจัดหน่วยแพทย์แผนไทยเคลื่อนที่บริการประชาชน มีวัตถุประสงค์เพี่อให้เกิดการถ่ายทอดองค์ความรู้แนวทางเวชปฏิบัติ เวชกรรมไทย และการใช้ยาสมุนไพรในการให้องค์ความรู้เรื่องการดูแล ผู้ป่วยโควิด 19จากกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก แก่แพทย์แผนไทยและบุคลากรสาธารณสุข ในจังหวัดยโสธร ในการดูแลประชาชนที่มีอาการหลังติดเชื้อ COVID-19 ด้วยศาสตร์การแพทย์แผนไทยและให้บริการตรวจรักษา จ่ายยาสมุนไพร แก่ประชาชนในจังหวัดยโสธร ซึ่งขอชมเชยว่าจังหวัดยโสธรมีพื้นฐานการดำเนินงานในเรื่องนี้เป็นอย่างดีอยู่แล้ว กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกจึงพร้อมสนับสนุนและผลักดันให้ยโสธรเป็นจังหวัดที่จะขับเคลื่อนงานด้านกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือกต่อไป