ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดขอนแก่น Kick Off โครงการพัฒนาช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 พ.ย.65 ที่ห้องประชุมแก่นเมือง ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน ประชุมชี้แจงข้อราชการและมอบนโยบายการปฏิบัติงานให้แก่ผู้บริหารท้องถิ่น พร้อมมอบนโยบายการพัฒนาช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดย “Traffy Fondue” (ทราฟฟี่ ฟองดูว์) ตัวช่วยให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาเมือง โดยมีหัวหน้าส่วนราชการ และนายกองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมประชุม

นายไกรสร กองฉลาด ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า ถือเป็นโอกาสดีที่จังหวัดขอนแก่นจะได้เริ่ม Kick Off โครงการพัฒนาช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดย “Traffy Fondue” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาเมืองโดยความร่วมมือของทุกภาคส่วนทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน มีส่วนร่วมในการเป็นหูเป็นตาให้กับขอนแก่น ผ่านเทคโนโลยีดิจิทัล ซึ่งในปัจจุบันเทคโนโลยีดิจิทัล โดยเฉพาะโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของคนในเมืองจำนวนมากที่ใช้ในการติดต่อสื่อสาร ติดตามข่าวสารต่างๆ รวมถึงการปฏิสัมพันธ์กับภาคส่วนอื่นๆ ผ่านช่องทางออนไลน์

“ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ NECTEC สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แห่งชาติ (สวทช.)ได้พัฒนานวัตกรรม “Traffy Fondue” ขึ้นมาเป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการปัญหาเมืองให้กับหน่วยงานภาครัฐและประชาชนได้ใช้งานเป็นแพลตฟอร์มที่ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงได้ง่าย จากแอปพลิเคชั่น LINE ที่ประชาชนส่วนใหญ่ในสังคมที่มีสมาร์ทโฟนสามารถใช้งานได้อย่างสะดวก คล่องแคล่ว ไม่ซับซ้อนและครอบคลุมผู้ใช้งานทุกประเภท ทุกวัย”

ซึ่งหากพบเห็นปัญหาต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นถนนหนทาง สาธารณูปโภค ความสะอาด แจ้งเบาะแส หรือขอความช่วยเหลืออื่นๆ สามารถแจ้งผ่านโทรศัพท์สมาร์ทโฟนได้โดยทันที ทุกที่ ทุกเวลา ข้อมูลที่แจ้งร้องเรียนหรือขอความช่วยเหลือเข้ามานั้น จะส่ง มายังเจ้าหน้าที่ของหน่วยงานในจังหวัดขอนแก่นโดยตรง โดยไม่จำเป็นต้องเดินทางติดต่อด้วยตนเอง ช่วยลดระยะเวลาและลดค่าใช้จ่ายในการติดต่อราชการได้อย่างมาก สำหรับส่วนราชการทั้งในส่วนราชการระดับจังหวัด อำเภอ และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เมื่อนำไปใช้แล้วจะทำให้ทราบปัญหาของประชาชนได้อย่างรวดเร็ว เพราะข้อมูลจะส่งถึงเจ้าหน้าที่ในระบบในทันที สามารถเข้าไปแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วกว่าระบบการแจ้งเข้ามาติดต่อเรื่อง ณ ที่ตั้งหน่วยงานราชการแบบเดิม

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ข้อมูลที่แจ้งเข้ามาผ่าน “Traffy Fondue” จะถูกรวบรวมและประมวลผลฐานข้อมูลภาพรวมของจังหวัด เกิดความสะดวกในการกำกับติดตามได้ทันที และเรียกดูข้อมูลได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ จึงขอเชิญชวนชาวขอนแก่น ประชาชนโดยทั่วไป เข้ามาใช้งาน”Traffy Fondue” เพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมกันพัฒนาขอนแก่นให้มีความเรียบร้อย น่าอยู่ มีคุณภาพชีวิตที่ดีส่งเสริมการใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนาขอนแก่น ให้สมกับเป็นเมืองอัจฉริยะต่อไป และเชิญชวนหน่วยงานราชการในจังหวัดขอนแก่น ร่วมบริหารจัดการเมืองและประชาสัมพันธ์การใช้งาน “Traffy Fondue” เพื่อเพิ่มช่องทางการร้องเรียนร้องทุกข์และอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนให้ได้รับความสะดวกมากขึ้น โดยจะได้มีการซักซ้อมให้ส่วนราชการ อำเภอและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป