ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เดินหน้าขับเคลื่อนสุขภาพคนกาฬสินธุ์กินดีอยู่ดีอย่างยั่งยืน

องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันลงนามขับเคลื่อนภารกิจถ่ายโอน สอน. และ รพ.สต. พร้อมเดินหน้าส่งเสริมสุขภาพคนกาฬสินธุ์ กินดี อยู่ดี อย่างยั่งยืน

เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 3 พฤศจิกายน 2565 ที่หอประชุมเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา หน้าศาลากลาง จ.กาฬสินธุ์ (หลังเก่า) องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดประชุมชี้แจงหลักเกณฑ์และแนวทางการบริหารสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล ตามภารกิจการถ่ายโอนให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด พร้อมลงนามข้อตกลงระหว่าง อบจ.กาฬสินธุ์กับสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ โดยมีนายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์เป็นสักขีพยาน โดยนายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ นายแพทย์พรพัฒน์ ภูนากลม รองนายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ นายสาจิต จันทรศิริ ท้องถิ่น จ.กาฬสินธุ์ นายสมยศ ศรีโยธี ผอ.รพ.สต.โนนสมบูรณ์ นางเพ็ญศรี แสงดารา ปลัดองค์การบริหารส่วน จ.กาฬสินธุ์ ร่วมกันลงนาม

นายศุภศิษย์ กอเจริญยศ รองผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า วันนี้เป็นการลงนามความร่วมมือ อบจ.กาฬสินธุ์ มีความประสงค์รับการถ่ายโอนภารกิจ สอน.และรพ.สต. จำนวน 51 แห่ง ที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้มอบอำนาจการดำเนินการในสวนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจ สอน. และ รพ.สต. ในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งมีทั้งการส่งมอบการถ่ายโอนภารกิจ สอน.,และรพ.สต.ให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด ตามพระราชบัญญัติกำหนดแผนและขั้นตอนการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รวมทั้งลงนามร่วมมือเพื่อพัฒนาศักยภาพของ อบจ.กาฬสินธุ์ ในด้านการสาธารณสุขมูลฐานและการบริการสุขภาพระดับปฐมภูมิระหว่าง อบจ.กาฬสินธุ์และสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เพื่อให้การดำเนินการถ่ายโอนภารกิจฯ เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ สามารถตอบสนองความ ต้องการทางด้านสุขภาพ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนต่อไป

ด้านนางเฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า อบจ.กาฬสินธุ์ได้รับการถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลในปีงบประมาณ 2566 จำนวน 51 แห่ง โดยมีข้าราชการที่ถ่ายโอน จำนวน 186 คน พนักงานกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 1 คน ลูกจ้างอื่นๆ จานวน 164 คน
นางเฉลิมขวัญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ อบจ.กาฬสินธุ์ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของการบริการสุขภาพแก่ประชาชน ซึ่งเป็นภารกิจหนึ่งที่ได้ดำเนินงานมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้จัดตั้งกองสาธารณสุขเมื่อปี 2564 เพื่อขับเคลื่อนและดำเนินงานในมิติสุขภาพของพี่น้องประชาชน เป็นไปตามหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ อบจ.กาฬสินธุ์ และขอให้คำมั่นสัญญากับสำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ ในฐานะต้นสังกัดเดิมว่าพี่น้องชาวสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติ 60 พรรษา นวมินทราชินี และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล จะดำเนินงานและผลักดันให้บรรลุเป้าประสงค์เดียวกัน นั้นคือ “คนกาฬสินธุ์กินดี อยู่ดี อย่างยั่งยืน”

ขณะที่นายแพทย์อภิชัย ลิมานนท์ นายแพทย์สาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า หลังจากนี้จะมีร่วมมือกับอบจ.กาฬสินธุ์ในส่วนที่เกี่ยวข้องกับการถ่ายโอนภารกิจ โดยมี 5 ข้อที่จะร่วมกันดำเนินการ คือ สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยินดีที่จะสนับสนุนการประกอบวิชาชีพเวชกรรมในส่วน รพ.สต. ช่วยกันกำหนดแผนและทิศทางในการขับเคลื่อนงาน การนิเทศและกำกับที่ทาง อบจ.ร้องขอ รวมทั้งให้การสนับสนุนในเรื่องต่างๆตามกฎระเบียบ เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนงานและภารกิจด้านการดูแลสุขภาพของประชาชนต่อไป