ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร รพ มุกดาหาร Kick off Pfizer สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน ถึง 4 ปี

มุกดาหาร -โรงพยาบาลมุกดาหารจัดกิจกรรม มิติใหม่เสริมภูมิปฐมวัย ปกป้องภัยโควิด-19 “Kick off Pfizer ” สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือนถึง 4 ปี

เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 2565 เวลา 13.00 น. นายแพทย์ มานพ ฉลาดธัญญกิจ นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดมุกดาหาร พญ.กันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร, นพ. นารท เจนประวิทย์ หัวหน้ากลุ่มงานเวชกรรมสังคม เจ้าหน้าที่ พนักงาน และผู้ปกครอง เข้าร่วมกิจกรรมมิติใหม่เสริมภูมิปฐมวัย ปกป้องภัยโควิด-19 “Kick off Pfizer” สำหรับเด็กอายุตั้งแต่ 6 เดือน – 4 ปี เป็นกิจกรรมป้องกันเด็กเล็กจากโควิด -19 และ MIS-C เขตเทศบาลเมืองมุกดาหาร ณ หน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมุกดาหาร

แพทย์หญิงกันตินันท์ มหาสุวีระชัย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมุกดาหาร ได้เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขจัดหาวัคซีนโควิด 19 มาให้บริการแก่คนไทยตั้งแต่ปี 2564 ขณะนี้มีความ ครอบคลุมมากกว่า 82% ทำให้สามารถควบคุมโรคโควิด 19 จนปรับลดเป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังได้ อย่างไรก็ตาม ยังเหลือกลุ่มเด็กเล็กอายุต่ำกว่า 5 ปี ที่ยังไม่ได้รับวัคซีน ซึ่งพบว่ามีอัตราป่วยมากกว่า เด็กโต 1.5 เท่า และป่วยเสียชีวิตมากกว่าเด็กโต 3 เท่า ซึ่งพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในโรงเรียนอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีเด็กป่วยเพิ่มขึ้น โรงเรียนต้องปิดการเรียนการสอน รวมถึงพบเด็กบางรายที่มีภาวะแทรกซ้อนหลังเด็กหายป่วยจากโควิด-19 (MIS-C) ดังนั้น เมื่อ อย. มีมติเห็นชอบวันที่ 23 สิงหาคม 2565 ขยายขอบเขตข้อบ่งใช้วัคซีนไฟเซอร์ฝาสีแดง สำหรับกลุ่มเด็กอายุ 6 เดือน – 4 ปี ประเทศไทยจึงเป็นประเทศแรกในภูมิภาคอาเซียนที่จัดหา และนำเข้ามาฉีดให้แก่เด็กกลุ่มนี้ และได้กระจายส่งถึงทุกจังหวัดรวมถึงจังหวัดมุกดาหาร และเริ่มให้บริการวัคซีควันนี้เป็นวันแรกในจังหวัดมุกดาหาร โดยเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี ยังเล็กเกินไปที่จะรู้จักป้องกันตนเอง และเมื่อป่วยจะบอกอาการไม่ค่อยได้

แพทย์หญิงกันตินันท์ เปิดเผยอีกว่า โดยเฉพาะกลุ่มเด็กเปราะบาง หากติดเชื้ออาจมีอาการรุนแรง จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากวัคซีน ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงเกิดอาการรุนแรงและลดการแพร่เชื้อในครอบครัวได้ โดยวัคซีนมีประสิทธิภาพ มาตรฐาน และความปลอดภัย อาการข้างเคียงอาจเกิดขึ้นได้ แต่ไม่อันตราย แนะนำพ่อแม่ผู้ปกครองควรพาบุตรหลานเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้ตามความสมัครใจ วัคซีนโควิด 19 สำหรับเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปี มีขนาด 3 ไมโครกรัม ปริมาณ 0.2 มิลลิลิตร ฉีดจำนวน 3 เข็ม ระยะห่างเข็มแรกกับเข็มสอง 4 สัปดาห์ และระยะห่างเข็มสามอีก 8 สัปดาห์ สามารถให้พร้อมกับวัคซีนชนิดอื่นได้ในวันเดียวกัน หลังฉีดให้สังเกตอาการ 30 นาทีและติดตามต่อจนถึง 1 เดือนโดยให้จัดบริการแยกจากกลุ่มวัยอื่นเพื่อป้องกัน ความสับสนในการใช้วัคซีน

แพทย์หญิงกันตินันท์ ฯ เปิดเผยต่อว่า หลังจากนี้มีการผ่อนคลายต่างๆ จึงมีความเสี่ยงติดเชื้อมาก ขึ้นทั้งผู้ใหญ่และเด็ก แต่วัคซีนจะช่วยป้องกันไม่ให้ป่วยหนักได้ง่าย เมื่อเด็กไม่ป่วยพ่อแม่ผู้สูงอายุในบ้านจะลดความเสี่ยงด้วยเช่นกัน ผู้ปกครองเด็กอายุ 6 เดือนถึง 4 ปีสามารถนำบุตรหลานของท่านเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ได้ทุกวันพฤหัสบดีในเวลาราชการ ณ หน่วยบริการปฐมภูมิ โรงพยาบาลมุกดาหาร อย่างไรก็ตาม ถ้าเด็กที่ติดโควิด-19 ไปแล้ว 1 เดือน สามารถมารับวัคซีนเข็ม 1 ภายใต้ความดูแลของกุมารแพทย์