ข่าวอัพเดทรายวัน

หน่วยทันตกรรมพระราชทาน มข.ออกหน่วย สปป.ลาว ดูแล ปชช.กว่า 580 ราย พ้นความทุกข์ยากสุขภาพในช่องปาก

หน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น นำโดย ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ พฤกษ์งามพันธ์ ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ได้ออกหน่วยร่วมสนับสนุนหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯเคลื่อนที่ เนื่องในวันก่อตั้งคณะทันตแพทย์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ สปป.ลาว ณ โถงอาคารคณะเทคนิคการแพทย์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ วิทยาเขตดงโพธิ์ศรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 1 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา

การออกหน่วยร่วมสนับสนุนหน่วยทันตกรรมพระราชทานฯเคลื่อนที่ครั้งนี้ เป็นการให้บริการด้านทันตกรรมแบบไม่มีค่าใช้จ่ายขึ้น ให้กับประชาชนลาว ซึ่งได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วน อาทิ หน่วยทันตกรรมพระราชทาน ของคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น หน่วยทันตกรรมโครงการสุขภาพดีใต้ร่มพระบารมี ของมูลนิธิสงเคราะห์เด็กของสภากาชาดไทย คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ สมาคมทันตแพทย์ลาว

ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ พฤกษ์งามพันธ์ ประธานหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า “เราได้รับคำเชิญเนื่องในโอกาสที่มหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ สปป. ลาว ครบรอบการก่อตั้ง 72 ปี และมีกิจกรรมการประชุมวิชาการร่วมกับการให้บริการประชาชน ซึ่งเป็นสิ่งที่เรายินดีมากที่จะได้ออกหน่วยบริการให้ประชาชนในครั้งนี้ วัตถุประสงค์หลักในการทำงานครั้งนี้ คือ การให้บริการประชาชนที่ด้อยโอกาส ณ นครหลวงเวียงจันทน์ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เป้าหมายการให้บริการประชาชนครั้งนี้จึงไม่ต่ำกว่า 400 คน คิดว่าเป็นการให้บริการที่ค่อนข้างทั่วถึงกับกลุ่มคนตามวัตถุประสงค์”

ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ กล่าวต่อไปว่า “ขอขอบคุณบุคลากรที่ร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ เราได้ใช้เวลาในการดำเนินโครงการถึง 3 วัน วันแรกเป็นการเดินทาง อีกวันเป็นการติดตั้งอุปกรณ์การทำงาน และให้บริการประชาชนในวันสุดท้ายจึงเดินทางกลับ ซึ่งบุคลากรทั้งทันตแพทย์ และเจ้าหน้าที่ของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ทุกคนก็มาด้วยใจและเป็นจิตอาสา ซึ่งประเด็นนี้เป็นสิ่งที่เราปลูกฝังมานาน ในการใช้ความสามารถของตนเองที่มีอยู่ และเวลาที่เราพอจะสละได้มาสร้างประโยชน์ให้กับชุมชน ถึงแม้จะดูเป็นสิ่งที่เล็กน้อย แต่สามารถสร้างให้เกิดเป็นค่านิยม จิตสำนึกที่ก่อประโยชน์สุขกับประชาชนโดยทั่วไป จึงอยากจะฝากตรงนี้ไว้ว่า ไม่ว่ากิจกรรมอะไรก็ตาม ที่คล้ายๆกับสิ่งที่เราทำอยู่ หากสามารถปลูกฝังค่านิยมแห่งการให้ และสร้างประโยชน์กับชุมชน ให้ทำต่อไปเพราะเป็นจุดประสงค์ที่ดี และ สอดคล้องอย่างยิ่งกับปณิธานการอุทิศเพื่อสังคมของมหาวิทยาลัยขอนแก่นเช่นเดียวกัน” ผศ.ดร.ทพ.ไชยวุฒิ พฤกษ์งามพันธ์ กล่าวทิ้งท้าย
นางบุญหนัก จันทะวันเฮือง ชาวบ้านนาสร้างไพ ในแขวงเวียงจันทน์ กล่าวถึงการรับบริการในครั้งนี้ว่า ตนได้เดินทางมาถอนฟันเพื่อที่จะเตรียมทำฟันปลอม ซึ่งถ้าหากไปถอนฟันที่คลินิกใน สปป. ลาวจะเสียค่าใช้จ่ายซี่ละ 100,000 กีบ (ประมาณ 1,000 บาท) วันนี้จึงรู้สึกดีใจที่ได้ทำฟันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเนื่องจากไม่ค่อยมีเงินมากนัก พร้อมกล่าวขอบคุณที่หมอดูแลอย่างดี

สำหรับการออกหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในครั้งนี้ มีจิตอาสาร่วมออกหน่วย รวม 55 คน ประกอบด้วย ทันตแพทย์ จำนวน 27 คน เจ้าหน้าที่ จำนวน 28 คน โดยในครั้งนี้ มีผู้เข้ารับการตรวจสุขภาพทั่วไป จำนวน 101 ราย รับการตรวจสุขภาพช่องปาก จำนวน 482 ราย โดยได้รับการรักษาทางทันตกรรม รวม 583 ราย แบ่งเป็น ผู้รับบริการอุดฟัน จำนวน 108 ราย ขูดหินปูน จำนวน 178 ราย และถอนฟัน จำนวน 134 ราย
กว่า 31 ปี ของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน คณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ให้บริการวิชาการและบริการทันตกรรมให้กับประชาชนผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาส ในถิ่นห่างไกลให้พ้นจากความทุกข์ยากด้านสุขภาพช่องปาก กระทั่งแผ่ขยายจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือประเทศไทยสู่ประชาชนในประเทศลุ่มน้ำโขง เป็นไปตามปณิธานของหน่วยทันตกรรมพระราชทาน ซึ่งสอดคล้องกับจิตวิญญาณความเป็นมหาวิทยาลัยขอนแก่น ที่พร้อมอุทิศตนเพื่อชุมชนและสังคมตลอดไป