ข่าวอัพเดทรายวัน

บุรีรัมย์ชาวบ้านบุกศาลากลางร้องตรวจสอบ จนท.ระงับเหตุตีกันงานกฐินรุนแรงเกินเหตุแถมยังแจ้งความกลับคนเจ็บ

ชาวบ้าน อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ บุกถือป้ายประท้วงหน้าศาลากลาง ร้องตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงาน ระงับเหตุวัยรุ่นตีกันในงานกฐินรุนแรงเกินกว่าเหตุโดยใช้ตะบองฟาดลูกรองนายกจนหัวแตกเลือดอาบเย็บ 9 เข็ม แถมยังแจ้งความกลับคนเจ็บคนเดียวกล่าวหาทำให้งานเสียหายทั้งที่คนวิวาทย์ตีกันในงานมีหลายคน หวั่นไม่ได้รับความเป็นธรรม ล่าสุด ตร.ยอมจ่ายเยียวยาผู้บาดเจ็บแล้ว

ความคืบหน้ากรณีที่นายสุวรรณ โคตุทา รองนายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลหนองตะครอง อ.ละหานทราย จ.บุรีรัมย์ ได้พานายราชันย์ โคตุทา อายุ 26 ปี ลูกชายเข้าแจ้งความที่ สภ.ละหานทราย โดยอ้างว่าเมื่อช่วงบ่าย วันที่ 29 ต.ค.65 ที่ผ่านมา ขณะนายราชันย์ ไปเที่ยวงานบุญกฐินที่วัดหนองตะครอง อ.ละหานทราย และมีเรื่องชกต่อยกับคู่อริ ได้ถูกเจ้าหน้าที่รัฐที่ปฏิบัติหน้าที่ควบคุมดูแลความสงบเรียบร้อยภายในงาน ใช้ตะบองกระหน่ำตีที่ศรีษะ และลำตัว ทั้งใช้เท้ากระทืบซ้ำ จนได้รับบาดเจ็บศรีษะแตกเลือดอาบเย็บเกือบ 10 เข็ม และตามร่างกายมีรอยเขียวช้ำ โดยผู้เป็นพ่อมองว่าเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุเพราะลูกชายไม่มีอาวุธ จึงอยากให้เจ้าหน้าที่คนที่ก่อเหตุทำร้ายลูกชาย ออกมาชี้แจงและแสดงความผิดชอบ

พร้อมทั้งได้มีการยื่นเรื่องร้องขอความเป็นธรรมที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอละหานทราย แต่เมื่อญาติไปขอสำเนาคำให้การ และสำเนาหนังสือร้องเรียน แต่กลับถูกปฏิเสธ แถมยังถูกมีผู้นำชุมชนไปแจ้งความกลับกล่าวหาว่านายราชันย์ ที่ถูก จนท.ใช้ตะบองตีบาดเจ็บ ทะเลาะวิวาทย์ทำให้งานเสียหายและเรียกค่าสินไหมด้วย ทั้งที่ในงานมีคนทะเลาะวิวาทย์ตีกันหลายคนแต่เจาะจงแจ้งความแค่คนเดียว เชื่อว่ามีเจตนากลั่นแกล้ง

ล่าสุดวันนี้ (4 พ.ย.65) นายสุวรรณ์ โคตุทา อายุ 55 ปี รองนายกเทศมนตรีตำบลหนองตะครอง ซึ่งเป็นพ่อของนายราชันย์ พร้อมญาติพี่น้องและชาวบ้านกว่า 30 คน ได้รวมตัวกันมาถือป้ายประท้วงที่หน้าศาลากลางจังหวัด เพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม และให้ตรวจสอบขอเท็จจริงในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าพนักงานที่ดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยในงานวันดังกล่าว ว่าได้ปฏิบัติตามขั้นตอนยุทธวิธีจากเบาไปหาหนักถูกต้องหรือไม่ เนื่องจากผู้ได้รับบาดเจ็บไม่มีอาวุธใดๆ และขอให้ตรวจสอบว่าการที่ผู้เสียหายหรือผู้ร้องไปขอคัดสำเนาคำให้การ และสำเนาร้องเรียน ทำไมถึงปฏิเสธเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ จึงอยากให้มีการตรวจสอบและให้ความเป็นธรรมด้วย

ขณะที่นายชุมพล ภูผานิล ผู้อำนวยการกลุ่มงานศูนย์ดำรงธรรม จ.บุรีรัมย์ ได้เป็นตัวแทนมารับหนังสือร้องเรียนจากชาวบ้าน พร้อมระบุว่า ภายหลังรับเรื่องแล้วก็จะได้ทำเรื่องส่งไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบเพื่อดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งเบื้องต้นก็จะส่งหนังสือไปยังทางอำเภอละหานทราย ที่ถูกระบุถึงในหนังสือร้องเพื่อจะได้ตรวจสอบและชี้แจงรายงานมายังทางจังหวัดทราบ เพื่อจะได้ประกอบการพิจารณาดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนต่อไป โดยจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ล่าสุดได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งได้ได้เจรจาไกล่เกลี่ยและยอมจ่ายเงินเยียวยาค่าเสียหายให้กับผู้บาดเจ็บแล้ว ซึ่งทางผู้บาดเจ็บก็ยอมรับและไม่ได้ติดใจดำเนินคดีใดๆ ส่วนเรื่องการปฏิบัติงานของเจ้าพนักงานที่เกี่ยวข้องในวันดังกล่าว ก็ให้ตรวจสอบไปตามขั้นตอน