ข่าวอัพเดทรายวัน

ศรีสะเกษ น้ำใจไทยหลั่งไหลช่วยชาวบ้านหนองหมูที่ถูกน้ำท่วมถึงหลังคาบ้านนาน 2 เดือน ล่าสุดสโมสร ไลอ้อนส์ศรีสะเกษหอบถุงยังชีพไปช่วยเหลือแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่ นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู พร้อมด้วยแกนนำชาวบ้านหนองหมู ได้นั่งเรือพายเข้าไปสำรวจบ้านเรือนของชาวบ้านและบ้านเรือนของตนเองที่ถูกน้ำท่วมมานาน 2 เดือนแล้ว ปรากฏว่า บ้านเรือนจำนวน 170 หลังยังคงถูกน้ำท่วมสูงถึงหลังคาบ้าน ทำให้บ้านเรือนส่วนมากผุพังเสียหาย หลังคา ฝาบ้าน ประตู หน้าต่าง ผุพังเนื่องจากถูกน้ำท่วมเป็นเวลานานมาก ทั้งนี้เนื่องจากว่า ชุมชนหนองหมูเป็นชุมชนที่อยู่ติดกับลำห้วยสำราญและอยู่ในพื้นที่ลุ่มทำให้บ้านเรือนของชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ถูกน้ำท่วมทั้งหมด และน้ำท่วมเป็นเวลานานกว่าทุกแห่งที่เกิดสถานการณ์น้ำท่วมในเขตพื้นที่ อ.เมืองศรีสะเกษ ชาวบ้านต้องพากันอพยพมาอาศัยอยู่ในเต๊นท์ริมถนนเฉลิมราชย์ 60 พรรษาที่ทางเทศบาลเมืองศรีสะเกษและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องจัดหามาให้การช่วยเหลือชาวบ้านได้พักอาศัยเป็นการชั่วคราว โดยนางพเยาว์ ได้วอนขอความช่วยเหลือจากทุกภาคส่วนขอประตู หน้าต่างไปใช้ในการซ่อมแซมบ้านเรือนหลังน้ำท่วมลดลง ตามข่าวที่ได้นำเสนอไปแล้วนั้น

ความคืบหน้าเกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศูนย์พักพิงชั่วคราว ริมถนนเฉลิมราชย์ 60 ปี ปากทางเข้าชุมชนหนองหมู ต.โพธิ์ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ซึ่งถูกน้ำท่วมถึงหลังคามานาน 2 เดือนแล้ว นายก้าน สามี พร้อมด้วย คณะสมาชิกของสโมสรไลออนส์ศรีสะเกษ ได้รับทราบถึงความเดือดร้อนของชาวบ้านหนองหมู ดังนั้น จึงได้นำเอาถุงยังชีพ จำนวน 30 ถุง มามอบให้กับ นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมูและคณะชาวบ้านที่ประสบภัยน้ำท่วม ซึ่งแกนนำชาวบ้านได้นำเอาไปจัดสรรให้กับกลุ่มผู้พิการและผู้สูงอายุ 30 ครัวเรือน เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อน

ต่อมา ได้มีคุณแม่แก้วพร้อมด้วยลูกหลาน จากหมู่บ้านมั่นคงหนองตะมะ อ.เมือง จ.ศรีสะเกษ ได้นำเอาข้าวกล่อง จำนวน 200 กล่องพร้อม น้ำดื่มและยาสามัญประจำบ้านจำนวน 200 ชุด มามอบให้ชาวบ้านผู้ประสบภัยที่ศูนย์พักพิงชั่วคราวชุมชนหนองหมู มีชาวบ้านหนองหมูจำนวน 200 คนมารับข้าวกล่องไปเป็นกินอาหารประทังชีวิต

นางพเยาว์ โสดาลี ประธานชุมชนหนองหมู กล่าวว่า ตนต้องขอกราบขอบพระคุณท่านสำรวย เกษกุล รักษาราชการแทน ผวจ.ศรีสะเกษ นายพีระพงศ์ หมื่นผ่อง ปภ.ศรีสะเกษ นายกเทศมนตรีเมืองศรีสะเกษ และทุกภาคส่วน ทั้งภาคราชการและภาคเอกชนผู้ใจบุญที่ได้ให้ความช่วยเหลือชาวบ้านหนองหมูที่ประสบภัยน้ำท่วมมานาน 2 เดือนแล้ว ซึ่งถุงยังชีพ น้ำดื่มและยารักษาโรค ที่ได้รับมาชาวบ้านที่ประสบภัยจะได้นำเอาไปใช้ในการดำรงชีพในช่วงที่กำลังประสบภัยน้ำท่วมแทบสิ้นเนื้อประดาตัวต่อไป