ข่าวอัพเดทรายวัน

เลยเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว โครงการรักษ์เลย เที่ยวเลย @ ภูพระ

วันที่ 4 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ.2565 ที่อุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง 4 บ้านหมากแข้ง ต.กกสะทอน อ.ด่านซ้าย จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวโครงการ รักษ์เลย เที่ยวเลย @ ภูพระ มีหัวหน้าส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ผู้นำปกครองท้องถิ่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ประชาชน นักท่องเที่ยวร่วมงาน

นายนที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้ายกล่าวรายงานว่า จังหวัดเลยมีแหล่งท่องเที่ยงทั้งที่เป็นท่องเที่ยวทางธรรมชาติและแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ซึ่งในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาตินิยม เดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ของทุกปี ซึ่งเป็นช่วงฤดูหนาว นักท่องเที่ยวจึงนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว เพื่อสัมผัสอากาศ ที่หนาวเย็นและเที่ยวชมธรรมชาติที่สวยงาม จึงเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด

โดยการทำให้แหล่งท่องเที่ยวและถนนทุกสายในเขตจังหวัดมีความสะอาดและสวยงาม เพื่อสร้างความประทับใจแก่ผู้ที่พบเห็นทั่วไปและนักท่องเที่ยว ที่เดินทางมาท่องเที่ยว จึงจัดกิจกรรมเปิดฤดูการท่องเที่ยว โครงกร รักษ์เลย เที่ยวเลย @ภูพระ เพื่อประชาสัมพันธ์ สร้างการรับรู้การเปิดฤดูกาลท่องเที่ยว สนับสนุนส่งเสริมและกระตุ้นเศรษฐกิจด้านการ ท่องเที่ยวของจังหวัดเลย พร้อมทั้งการเป็นเจ้าบ้านที่ดี โดยการปรับปรุงดูแลและรักษาความสะอาดแหล่งท่องเที่ยวและถนนสายต่างๆในเขตจังหวัดเลยให้มีความสวยงาม สะอาด และปลอดภัย เพื่อความเป็นเจ้าบ้านที่ดี พร้อมต้อนรับและสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาจังหวัดเลย

นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดเลย กล่าวว่า เพื่อเป็นการสนองตอบต่อยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดเลย ที่มุ่งพัฒนาสร้างกลไกการตลาด และประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการท่องเที่ยว และเพื่อเป็นการเผยแพร่และ ประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้รู้จักจังหวัดเลยมากขึ้น ตลอดจนการเป็นเจ้าบ้านที่ดี ปรับปรุงดูแลรักษาแหล่งท่องเที่ยวให้มีความสะอาดสวยงาม อมต้อนรับและสร้างความประทับใจกับนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในจังหวัดเลย

ก่อนพิธีเปิดได้นำจิตอาสา กล่าวเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชการที่ 10 ที่ทรงอุทยานเทิดพระเกียรติบ้านหมากแข้ง สถานที่ท่องเที่ยวเชิงประวัติศาสตร์ เคยเป็นสมรภูมิรบ และเมื่อปี พ.ศ. 2516 ในระหว่างที่มีการสู้รบ ระหว่าง ทหาร กับ ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ ซึ่งช่วงนั้น ผู้ก่อการร้ายคอมมิวนิสต์ได้ยึดฐานที่มั่น บ้านหมากแข้ง ไว้ได้ และเมื่อวันที่ 21 ธ.ค. 2516 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ฯ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีฯ สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ฯ ได้เสด็จพระราชดำเนินมายัง “บ้านหมากแข้ง” อำเภอ ด่านซ้าย จังหวัดเลย ทรงเยี่ยมบำรุงขวัญและพระราชทานสิ่งของแก่ราษฎรในพื้นที่ ตลอดจนเจ้าหน้าที่เพื่อให้มีขวัญกำลังใจที่จะสู้รบกับผู้ก่อการร้ายแต่สงครามนั้นยังไม่สงบลง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ได้รับสั่งให้ สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ทรงเยี่ยมและได้บัญชาการรบเอง ในวันที่ 5 พ.ย.2519 พร้อมกันทำความสะอาดรอบอุทยานฯ

จากนั้นได้เดินทางไปยัง ภูพระ สถานที่ท่องเที่ยว ที่รวบรวมพระพุทธรูปที่วางกระจัดกระจาย ตามหัวไร่ปลายนามาไว้ยังภูพระ ห่างจากอุทยานฯ ราว 5 ก.ม.เพื่อทำความสะอาดโดยจิตอาสากว่า 100 คน