ข่าวอัพเดทรายวัน

เทศบาลเมืองเลยการจัดงานประเพณีลอยกระทง อุบลอยแบบใหม่

วันที่ 6 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน บริเวณลานพญานาคปู่ไหลคำมาริมน้ำกุดปอง อ.เมืองเลย จ.เลย นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศบาลเมืองเลย ประธานแถลงข่าวจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี 2565 มี ผอ.สถานีวิทยุกระจายแห่งประเทศไทยจังหวัดเลย ผู้แทน สภ.เมืองเลย หัวหน้าฝ่ายบริหารในเทศบาลเมืองเลย ผู้นำชุมชน ร่วมแถลงข่าว

นายฉัตรชัย ลีกระจ่าง นายกเทศบาลเมืองเลยกล่าวว่า ด้วยเทศบาลเมืองเลย ร่วมกับส่วนราชการ สถาบันการศึกษา บริษัท ห้างร้าน และชุมชนต่าง ๆในเขตเทศบาลเมืองเลย จะได้ร่วมกันจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี ๒๕๖๕ ในวันที่ 8 พฤศจิกายน 2565

ณ บริเวณลานพญานาคปู่ไหลคำมาริมน้ำกุดปองและริมน้ำเลย โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการส่งเสริม และอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีอันดีงามของท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งเทศบาลเมืองเลยได้จัดให้มีกิจกรรมต่าง ๆ ตังต่อไปนี้
เช้าวันที่ 8 พ.ย.2565 พิธีบวงสรวงปู่ไหลคำมา กิจกรรมสาธิตการจัดทำกระทงฝีมือ

การประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงใหญ่ กิจกรรมสาธิตการจัดทำกระทงฝีมือ นักเรียน/นักศึกษา สาธิตทำกระทงขนาด เส้นผ่าศูนย์กลางของฐาน 10 นิ้ว / 12 นิ้ว โรงเรียนละ 9 กระทง และที่ขาดไม่ได้ การประกวดนางนพมาศ (ไม่ใช่นางสาว) อายุ 55 ปี แต่งกายด้วยชุดไทย – มีทะเบียนบ้านอยู่ในเขตเทศบาลเมืองเลย

นอกจากนี้ จัดให้มีการปฏิวัติการลอยกระทงแบบใหม่ แต่ขออุบไว้ก่อน จัดให้มีการลอยกระทงทั้งในลำน้ำกุดป่องและลำน้ำเลย ขอร้องให้ยกเว้นวัสดุประเภทโฟม ใช้วัสดุที่สามารถย่อยสลายเองตามธรรมชาติ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม