ข่าวอัพเดทรายวัน

กฐินซับน้ำตา ซาเล้งรถพ่วงข้าง20คัน ร่วมกันทอดกฐินซับน้ำตานำรายได้ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

วันที่ 6พฤศจิกายน 2565 เสลา 13.00 นที่บ้านแก่งโกสุม ต.หัวขวาง อ.โกสุมพิสัย จ.มหาสารคาม เจ้าภาพกฐิน3หมู่บ้านร่วมแรงรมใจ ทำองกฐินเพื่อนำไปช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม โดยจะมีขบวนเจ้าภาพหลักซึ่งจะนำไปทอดที่วัด และขบวนกฐินซาเล้ง หรือสามล้อเครื่อง 20คัน หรือเรียกว่ากฐินรวมซึ่งซาเล้งเพื่อนำเงินรายได้ช่วยเหลือคนในหมู่บ้านที่ถูกน้ำจากแม่น้ำชีเอ่ออท่วมขังนานกว่าครึ่งเดือน แต่ละคันก็จะมีการประดับผ้าอย่างสวยงามพร้อมกับมีร่มเพื่อป้องกันแสงดดและความสวยงามทำให้เกิดสีสรรสวยงามและเป็นระเบียบ แต่ละคันจะมีเจ้าภาพกฐิน1ครอบครัวหรือกฐิน1กอง เจ้าภาพกฐินได้ถือผ้าไตร และต้นเงิน เพื่อที่จะนำไปทอด ตามประเพณี โดยต้องเดินแห่กองกฐินรอบหมูบ้านให้ครบ3รอบ โดยมีการโปรยเหรียญไปตลอดทาง โดยจะมีญาติ เพื่อนบ้าน หรือแขกที่มาร่วมงานตางก็พากันถือหมอน เสื่อ หรือเครื่องบริขาล เดินคู่ขาดกันไปเพื่อนำไปทอดหรือถวายวัด โดยบรรยากาศตลอดการแห่กฐินชาวบ้านต่างมีหน้าที่ยิ้มแง้มแจ่มใส ต่างออกมาฟ้อนรำด้วยควาสนุกสนาน ประเพณีการทอดกฐินของพุทธศาสนิกชนไทยมีมาช้านาน ในปัจจุบันถวายผ้ากฐินในแง่การสนับสนุนผ้าไตรจีวรเพื่อใช้ในสังฆกรรมสำคัญของคณะสงฆ์ได้ถูกลดความสำคัญลงไป แต่กลับให้ความสำคัญกับบริวารของกฐินทานแทน เช่น เงิน หรือวัตถุสิ่งของ เพื่อนำสิ่งเหล่านี้มาพัฒนาถาวรวัตถุและทำนุบำรุงพระพุทธศาสนา กฐินมีกำหนดระยะเวลาถวาย ระยะเวลานั้นมีเพียง 1 เดือน คือตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 11 ไปจนถึงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ระยะเวลานี้เรียกว่า เทศกาลทอดกฐิน ตลอดระยะทางแห่กฐินมี กำนัน ผู้ใหญ่บ้านอำนวยความสะดวกตลอดทาง

นายสมพงษ์ สิทธิหาโคตร ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 18 เปิดเผยว่า ชาวบ้านแก่งโกสุมได้ประสบอุทกภัยน้ำท่วมขังหมู่บ้านเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม ที่ผ่านมาระดับน้ำสูงสุดประมาณ 1.50 เมตร ชาวบ้านเดือดร้อน3หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย หมู่ 8, 16 ,18 ประชากร 380 หลังคาเรือน ต่อมาชาวบ้านได้ร่วมแรงร่วมใจผลักดันน้ำออกจากหมู่บ้านด้วยการกั้นคันดิน และสูบน้ำออก ทำให้น้ำลดลงอย่างต่อเนื่องและ เมื่อน้ำลดลงเข้าสู่สภาวะปกติจึงได้ร่วมใจกันจัดงานกฐินขึ้น ด้วยความร่วมมือของชาวบ้านที่น้ำท่วมไม่ถึงร่วมกันบริจาคคนละนิดคนละหน่อย เพื่อนำเงินมาสมทบช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำท่วม และสร้างขวัญกำลังใจ ให้กับชาวบ้านที่ต่อสู้กับน้ำท่วม รวมถึงพื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

ซึ่งรายได้ส่วนหนึ่งจะมอบให้วัดแก่งโกสุมเพื่อบูรณะวัดที่ถูกน้ำท่วม และอีกส่วนหนึ่งจะมอบให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วมหนักที่ได้รับความเดือดร้อนหนักนำไปซ่อมแชมบ้านต่อไปรวมยอด กฐินเจ้าภาพ 2 แสน4 หมื่น 9 บาท กฐินซาเล้งชาวบ้าน 1 แสน 1 หมื่น บาท รวม 350,009บาท