ข่าวอัพเดทรายวัน

ยโสธรใบตองกล้วยขายดียอดสั่งจองเพิ่มใกล้ถึงวันลอยกระทง

ที่จังหวัดยโสธรเมื่อใกล้ถึงวันลอยกระทงส่งผลให้ใบตองกล้วยขายดีโดยมียอดสั่งจองจากลูกค้าเกือบเท่าตัว เนื่องจากมีประชาชนหลายรายที่ต้องการใบตองกล้วยไปทำกระทงจัดเตรียมไว้สำหรับลอยในคืนวันลอยกระทงในงานประเพณีลอยกระทงประจำปีของแต่ละพื้นที่

พ่อค้าแม่ค้าขายส่งใบตองกล้วยในจังหวัดยโสธรต้องให้ช่วยกันเร่งตัดและคัดแยกใบตองกล้วยที่รับซื้อมาเตรียมส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าในพื้นที่ตามความต้องการ ภายหลังจากที่มียอดการสั่งจองใบตองกล้วยเข้ามาเกือบเท่าตัว เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันลอยกระทงจึงมักจะมีประชาชนสนใจนำใบตองกล้วยไปประดิษฐ์เป็นกระทงเตรียมลอยในคืนวันลอยกระทง ส่งผลให้ในช่วงนี้ใบตองกล้วยขายดีจนต้องสั่งเพิ่มจำนวนเกือบเท่าตัวในขณะที่ใบตองกล้วยในพื้นที่เองก็เริ่มหายากขึ้นเนื่องจากในพื้นที่จังหวัดยโสธรไม่ค่อยมีคนปลูกต้นกล้วยกันมากนักจึงจำเป็นต้องออกตระเวนหารับซื้อใบตองกล้วยจากต่างจังหวัดเข้ามาเพิ่มเติมเพื่อให้เพียงพอกับความต้องการของลูกค้าในช่วงนี้โดยจะรับซื้อในราคาก้านละ 1 บาท ก่อนจะนำมาคัดแยกและกรีดใบออกจากก้านทำเป็นพับพับละ 10 บาท หรือก้านละ 10 บาท

นางศรีวิไล บุญทศ อายุ 48 ปี อยู่บ้านเลขที่ 25 หมู่ 1 บ้านหนองคู ตำบลหนองคู อำเภอเมือง จังหวัดยโสธร แม่ค้าขายส่งใบตองกล้วยในยโสธร บอกว่า ตนกับสามีมีอาชีพขายส่งใบตองกล้วยมานานกว่า 20 ปี แล้วโดยเป็นกิจการที่สืบทอดมาจากมารดาและจะนำใบตองกล้วยในสวนของตนเองรวมทั้งใบตองกล้วยที่ตระเวนรับซื้อมาไปส่งจำหน่ายต่อให้กับลูกค้าภายในตลาดสดเทศบาลเมืองยโสธรและลูกค้าที่ยึดอาชีพทำหมูยอและแหนมส่งจำหน่ายในพื้นที่ยโสธร ซึ่งใบตองกล้วยที่ส่งจำหน่ายบางส่วนตนกับสามีจะออกตระเวนหารับซื้อในเขตพื้นที่ต่างจังหวัดใกล้เคียง เช่น จังหวัดอำนาจเจริญ จังหวัดศรีสะเกษ จังหวัดสุรินทร์ บุรีรัมย์และอุบลราชธานี ในราคาก้านละ 1 บาท ก่อนที่จะนำมาตัดคัดแยกทำเป็นพับพับส่งจำหน่ายให้กับลูกค้าตกราคาก้านละ 10 บาท และในช่วงนี้ใกล้วันลอยกระทงจึงมีลูกค้าสั่งจองใบตองกล้วยเข้ามาเป็นจำนวนมาก โดยปกติตนจะส่งจำหน่ายใบตองกล้วยให้กับลูกค้าประมาณวันละ 300 ก้าน คิดเป็นเงินประมาณ 3,000 – 4,000 บาท แต่ในช่วงนี้ต้องสั่งเพิ่มกว่าวันละ 500 ก้าน คิดเป็นเงินที่ขายใบตองกล้วยแต่ละวันก็ตกไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท ถือว่าเป็นรายได้ที่ค่อนข้างดีเลยทีเดียว