ข่าวอัพเดทรายวัน

นักท่องเที่ยวยังคงแห่กางเต็นท์สัมผัสอากาศหนาวและไอหมอกที่ภูทอก อ.นาแห้วอุณหภูมิต่ำสุดที่ภูกระดึง 10.5 องศาเซลเซียส

เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2565 สถานการณ์อากาศหนาวในพื้นที่จังหวัดเลย นักท่องเที่ยวจากทั่วสารทิศที่เดินทางมาแบบคาราวานรถยนต์ และรถจักรยานยนต์ ที่มาแบบครอบครัว และวัยรุ่นหนุ่มสาวได้เดินทางมาที่ ภูทอก บ้านลาด ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว จังหวัดเลย นิยมเดินทางมากางเต็นท์พักแรม เพื่อสัมผัสกับอากาศหนาว และไอหมอก หรือทะเลหมอก ที่ปกคลุมไปทั่วทั้งอำเภอนาแห้ว เป็นความสวยงามอีกแบบที่อยากให้ทุกคนไปสัมผัส ซึ่งสร้างความประทับใจเป็นอย่างมาก ต่างพากันเก็บภาพไว้เป็นที่ระลึกว่าครั้งหนึ่งที่ได้มาสัมผัสอากาศหนาว และมีหมอกหนาในตอนเช้า ท่ามกลางอากาศอุณหภูมิต่ำสุด 16.0 องศาเซลเซียส กิจกรรมเด่น ๆ จะมีการจี่ข้าวใหม่ จี่หนังวัว ควาย เป็นต้น

โดยที่ลานกางเต็นท์ภูทอกแห่งนี้ดำเนินการ โดยกลุ่มวิสาหกิจชุมชนบ้านลาด ตำบลนาพึง อำเภอนาแห้ว โดยคิดค่ากางเต็นท์คนละ 100 บาท ถ้านำอุปกรณ์มาเอง แต่ถ้าไม่ได้นำมาทางกลุ่มฯ ก็จะมีชุดเต็นท์ 1 หลัง พร้อมชุดเครื่องนอนครบชุดในราคา 350 บาท นอนได้ 2 ท่าน และที่ลานกลางเต็นท์ก็จะมีการจัดชุดของสมาชิกภายในกลุ่มฯ มาคอยเฝ้าดูแลและอำนวยความสะดวกครั้งละ 2 คน จนกว่าแขกคนสุดท้ายจะกลับลงไป กรณีที่ไม่อยากนำรถขึ้นมาเอง ทางกลุ่มฯ ก็มีการบริการด้วยรถอิแต๊ก ขึ้นมาส่งที่ภูทอก โดยคิดเป็นเที่ยวละ 300 บาท โดยจะให้นักท่องเที่ยวจอดรถไว้ที่ลานจอดรถของกลุ่มฯ ด้านล่างภายในหมู่บ้าน โดยมีการเฝ้าดูแลตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนกรณีถ้าอยากสั่งอาหาร อาหารพื้นบ้าน หรืออาหารป่าตามฤดูกาล ต้องโทรติดต่อสอบถามล่วงหน้า หรือจะแจ้งเมนูมาก่อนก็ยิ่งดี หรือจะให้พาไปเที่ยวชมธรรมชาติรอบๆ ลานกางเต็นท์ เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยน้ำไพร้ โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิเช่น การไปเล่นน้ำ งมหอยกาบทราย ซึ่งชาวบ้านนิยมเรียกว่า “หอยแมลงภู่ภูเขา” และพาไปหาปู ปลา กุ้ง แล้วนำมาปรุงให้รับประทานกันสดๆที่ริมอ่างเก็บน้ำฯ หรือที่เรียกว่า “ไปกินข้าวป่า” นั่นเอง

นักท่องเที่ยวที่สนใจมาพักแรมกาง เต็นท์ที่ลานกางเต็นท์ภูทอก บ้านลาด ต.นาพึง อ.นาแห้ว จ.เลย สามารถโทรติดต่อสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 062-5043379 (ผู้ใหญ่วิเชษฐ์) หรือสอบถามข้อมูลท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเลย โทร. 042-812-812

สถานีอุตุนิยมวิทยาเลย รายงานว่า บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนมีกำลังปานกลาง ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบนมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีหมอกบางในตอนเช้า ส่วนที่จังหวัดเลย มีอากาศเย็นกับมีหมอกบางในตอนเช้า บริเวณยอดภู มีอากาศหนาวอุณหภูมิต่ำสุด 10-14 องศา เซลเซียส

รายงานอุณหภูมิต่ำสุดตามอำเภอต่าง ๆ เมื่อเช้าวันนี้ (หน่วยวัดเป็นองศาเซลเซียส) ดังนี้ ที่ อ.เมืองเลย 16.4 อ.วังสะพุง 18.6 อ.ด่านซ้าย 18.0 อ.เชียงคาน 18.0 อ.ท่าลี่ 18.0 อ.ภูกระดึง 16.0 อ.ภูเรือ 16.5 อ.นาแห้ว 16.0 อ.ปากชม 19.0 อ.นาด้วง 19.5 อ.ภูหลวง 17.0 อ.เอราวัณ 18.0 อ.หนองหิน 19.0

ส่วนที่แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดเลย ที่ อุทยานแห่งชาติภูกระดึง 10.5 อุทยานแห่งชาติภูเรือ 12.0 เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูหลวง12.0 ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรที่สูงเลย (อ.ภูเรือ) 11.0 อุทยานแห่งชาติภูสวนทราย (อ.นาแห้ว) 14.0 และอุณหภูมิต่ำสุดยอดหญ้าที่ อ.เมืองเลย 15.7 องศาเซลเซียส.