ข่าวอัพเดทรายวัน

ทม.บุรีรัมย์ เซ่นไหว้ขอขมาศาลเจ้าแม่บัวลอย เปิดคลองละลมโบราณให้ นทท.ลอยกระทง

เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ทำพิธีเซ่นไหว้ขอขมาศาลเจ้าแม่บัวลอย ตามประเพณีความเชื่อ ก่อนจะมีการจัดงานลอยกระทง ขณะเทศบาลเมืองบุรีรัมย์เปิดคลองละลมโบราณทั้ง 6 ลูก ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวลอยกระทง พร้อมขอความร่วมมือให้นำวัสดุจากธรรมชาติที่ย่อยสลายง่ายมาประดิษฐ์กระทง เพื่อร่วมกันรักษาระบบนิเวศในคลองละลมโบราณ

วันนี้ (8 พ.ย.) นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ พร้อมคณะผู้บริหาร ปลัดเทศบาล ผู้อำนวยการกอง ฝ่ายงาน พนักงาน เจ้าหน้าที่เทศบาล ชาวบ้านและผู้สูงอายุสองฝั่งคลองละลม ในเขตเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ได้ร่วมกันนำอาหารคาวหวาน ทั้งหัวหมู ไก่ต้ม ปลานึ่ง ผลไม้ น้ำหวาน ทำพิธีเซ่นไหว้ศาลเจ้าแม่บัวลอย สิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำชุมชนที่ชาวบ้านเคารพสักการะ เพื่อความเป็นสิริมงคล เป็นการบอกกล่าวขอขมาตามประเพณีความเชื่อ ก่อนจะมีการจัดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นการล่วงเกินแม่พระคงคา เพราะอาจมีเศษขยะหรือสิ่งปฏิกูลต่างๆ ที่ทำให้แม่น้ำสกปรก จึงต้องมีการขอขมาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ผู้ปกปักรักษาคลองละลมโบราณดังกล่าว

อีกทั้ง ขอให้การจัดงานเป็นไปด้วยความราบรื่น ประสบผลสำเร็จตามวัตถุประสงค์ของการจัดงาน เพื่อเป็นการรักษาประเพณีที่ดีงาม ขอให้ปกปักรักษาคุ้มครองลูกหลานของเจ้าแม่บัวลอย แคล้วคลาดปลอดภัย เจริญก้าวหน้ามั่นคงทางอาชีพการงาน

ขณะที่ ทางเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ได้เปิดคลองละลมโบราณทั้ง 6 ลูก ในเขตเทศบาล ให้ประชาชน และนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเที่ยวในจังหวัดบุรีรัมย์ได้ลอยกระทง เพื่ออนุรักษ์สืบสานประเพณีอันดีงาม รวมทั้งเป็นการขอขมาแม่พระคงคาที่เคยทำสืบทอดต่อกันมาแต่บรรพบุรุษอีกด้วย โดยขณะนี้ก็ได้มีการจัดเตรียมสถานที่ ทำความสะอาดประดับดวงไฟรอบคลองละลมให้สวยงาม

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือให้ประชาชน และนักท่องเที่ยว นำวัสดุจากธรรมชาติที่หาได้ในท้องถิ่นและย่อยสลายง่ายมาประดิษฐ์กระทง เพื่อร่วมกันรักษาระบบนิเวศในคลองละลมโบราณดังกล่าวด้วย

นายสกล กล่าวว่า ช่วงเทศกาลงานลอยกระทงของทุกปี ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฟากฝั่งละลมจะร่วมกันทำพิธีเซ่นไหว้ศาลเจ้าแม่บัวลอย ซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ยึดเหนี่ยวจิตใจ ที่เคารพสักการะ และปกปักรักษาคลองละลมโบราณ จึงได้ร่วมกันมาเซ่นไหว้เพื่อเป็นการบอกกล่าวขอขมาตามประเพณีความเชื่อที่จะมีการล่วงเกินโดยการนำกระทงลงไปลอยในน้ำอาจทำให้น้ำสกปรก อีกทั้งยังได้ขอพรเพื่อเป็นสิริมงคลแก่ตนเองและครอบครัวอีกด้วย