ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดนครพนม แถลงผลการปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง”

วันที่ 8 พ.ย.65 ที่นาบริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดนครพนม นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม เป็นประธานในการแถลงผลการปฏิบัติการระดมกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรมตามแผนปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” โดยมี พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.อ.สุพรเทพ ไชยยงค์ รอง ผบก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี และนายอำเภอทั้ง 12 อำเภอ ร่วมแถลงฯ

ตามที่คณะรัฐมนตรีได้แถลงนโยบายต่อรัฐสภา กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเร่งด่วน ที่จะต้องเร่งรัดดำเนินการ ประกอบกับคำสั่งศูนย์อำนวยการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดแห่งชาติที่ 11/2565 เรื่องปฏิบัติการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามนโยบายรัฐบาล ปีงบประมรณ 2566 ระยะเร่งด่วน 3 เดือน (1 พ.ย. – 31 ม.ค.66) โดยให้ดำเนินการในเชิงรุกในการปราบปรามจับกุมผู้ค้ายาเสพติดในพื้นที่ ขยายผลและใช้มาตรการทางทรัพย์สินแบบบูรณาการ ยึด อายัดทรัพย์สินเพื่อทำลายวงจรเครือข่ายการค้ายาเสพติด ลดการแพร่ระบาดยาเสพติดในพื้นที่ ด้วยการค้นคัดกรอง ผู้เสพ ผู้ติดยาเสพติด และผู้มีอาการทางจิตเวช จากการใช้ยาเสพติดที่มีความเสี่ยงสูงต่อการก่อความรุนแรง เพื่อนำเข้ากระบวนการบำบัดรักษาที่เหมาะสม และสร้างความเชื่อมั่นของรัฐบาลในการลดปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

จังหวัดนครพนมได้กำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นภารกิจสำคัญที่จังหวัดต้องดำเนินการให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลที่กำหนดไว้ จึงได้บูรณาการหน่วยงานความมั่นคงทั้ง ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครองและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กำหนดระยะเวลาปฏิบัติการระดมกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรม ตามแผนป้องกันและปราบปรามยาเสพติดจังหวัดนครพนม “ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง” ปีงบประมาณ 2566 พร้อมกันทั้งจังหวัด ผลการดำเนินการ การระดมกวาดล้างยาเสพติดและอาชญากรรม ระหว่างวันที่ 1 – 8 พ.ย.65 สามารถจับกุม ตรวจยึดยาเสพติด คือ ดำเนินการปิดล้อมตรวจค้นตามหมายศาลจังหวัดนครพนม จำนวน 66 เป้าหมาย จับกุมผู้ต้องหา จำนวน 38 ราย/คดี ผู้เสพ 27 ราย ของกลางยาเสพติดและสิ่งผิดกฎหมาย ยาบ้า 97,112 เม็ด อาวุธปืน 11 กระบอก และเมื่อวันที่ 8 พ.ย.65 ได้มีกิจกรรมปล่อยแถวและระดมปิดล้อมตรวจค้นตามหมายศาลจังหวัดนครพนม พร้อมกันทั้งจังหวัด จำนวน 45 เป้าหมาย ผู้ต้องหา 40 คน ของกลางยาบ้า 617 เม็ด อาวุธปืน 6 กระบอก ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.65 จนถึงปัจจุบัน จังหวัดนครพนมได้ดำเนินการจับกุมผู้ต้องหา จำนวน 608 คดี 98 คน ผู้เสพ 485 ราย พร้อมของกลางยาบ้า 216,984 เม็ด

นายชวนินทร์ วงศ์สถิตจิรกาล รอง ผวจ.นครพนม กล่าวว่า ยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขง ซึ่งได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง 1 พ.ย. ถึงวันนี้ เป็นช่วงระดมกวาดล้างอาชญากรรม ยาเสพติด ในช่วงก่อนเทศกาลสงกรานมาโดยตลอด ที่จะดำเนินการป้องกันแก้ไขปัญหายาเสพติด ตามแนวทางแผนปฏิบัติการยุทธการฟ้าสางที่ฝั่งโขงที่ได้กำหนดไว้อย่างต่อเนื่องและเข้มข้น เพื่อให้ประชาชนรู้สึกปลอดภัย นอกเหนือจากการป้องกันและปราบปรามแล้ว สิ่งที่จะต้องดำเนินการต่อไปคือการคัดกรองและบำบัดรักษาผู้เสพ รวมไปถึงการฟื้นฟูสภาพทางสังคม ประชาชนมีข้อมูลข่าวสารยาเสพติดให้แจ้งที่นายอำเภอ ศูนย์ดำรงธรรม กำนันผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ ทหาร หน่วยงานความมั่นคง ขอยืนยันกับประชาชนในการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดเจ้าหน้าที่คงไม่สามารถดำเนินการได้ทั้งหมด หากไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนในการช่วยกันดูแลและแจ้งข้อมูลข่าวสาร ขอขอบคุณหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ที่ได้เสียสละและร่วมปฏิบัติการในครั้งนี้ได้อย่างเป็นผลสำเร็จ

พล.ต.ต.ธวัชชัย ถุงเป้า ผบก.ภ.จว.นครพนม กล่าวว่า มีการประสานงานและดำเนินงานร่วมกันระหว่างหน่วยงานที่รับผิดชอบ และหวังว่านครพนมจะไม่ใช่พื้นที่หลักในการนำเข้ายาเสพติดของนักค้าที่จะเข้ามาในพื้นที่ มีการตรวจสอบในทุกด้านที่จะตรวจสอบได้และมีการดำเนินการอย่างเฉียบขาด

พ.อ.สุพรเทพ ไชยยงค์ รอง ผบก.ควบคุมที่ 1 กองกำลังสุรศักดิ์มนตรี กล่าวว่า การป้องกันชายแดน มีภารกิจ 3 ประการ คือ การจัดระเบียบและแก้ไขปัญหาความมั่นคงตามแนวชายแดนปัญหายาเสพติด หน่วยกำลังป้องกันชายแดน นรข. ทหารพราน ทหารหลัก ตชด.ที่มีหน้าที่ตามแนวชายแดน ด้วยปัญหายาเสพติดที่มีการลักลอบนำเข้าจากประเทศเพื่อนบ้าน มีการช่วยกันสกัดกั้น จับกุมต่อไป จะมีการประสานงานหน่วยงานความมั่นคงไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานฝ่ายปกครอง ตำรวจ รวมถึงพื้นที่ตอนในจะดำเนินการกวาดล้างให้ได้มากที่สุด