ข่าวอัพเดทรายวัน

อำเภอปากชมจัดงานลอยกระทงเชื่อมสัมพันธ์ไทย-ลาว

วันที่ 8 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ลานประติมากรรมพญาอนันตรนาคาธิบดี หน้าที่ว่าการอำเภอปากชม จ.เลย นายณรงค์ จีนอ่ำ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเลย รักษาราชการแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย เป็นประธานเปิดงานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต” ลอยกระทงสองฝั่งโขง”มีประชาชนชาวอำเภอปากชม ทั้งนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวสปป.ลาวข้ามน้ำโขงมาร่วมงานจำนวนมาก

นายกฤษฎา โพธิ์ชัย นายอำเภอปากชมกล่าวว่า อำเภอปากชมมีอาณาเขตติดกับประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยมีแม่น้ำโขงเป็นเส้นกั้นพรมแดนระยะทางประมาณ ๕๒ กิโลเมตร มีถนนสายสำคัญที่สร้างขึ้นเลาะเลียบตลอดแนวฝั่งแม่น้ำโขง จากอำเภอเชียงคาน อำเภอปากชม จังหวัดเลย ไปยังอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย เนื่องจากตามแนวถนนสายดังกล่าวมีทัศนียภาพที่สวยงาม ถนนเส้นนี้จึงได้รับการขนานนามว่า“ถนนสายโรแมนติกรูท” แหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอปากชม ประกอบด้วย แหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ได้แก่ ภูลำดวน,ภูฆ้อง,แก่งฟ้า,แก่งจันทร์,และหาดสวรรค์ แหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น พญาอนันตรนาคาธิบดีซึ่งเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองปากชม,การร่อนทอง,การแข่งเรือกาบเพื่อสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนชาวไทยและสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เทศกาลกินปลาลุ่มน้ำโขง และเทศกาลลอยกระทงซึ่งอำเภอปากชมได้กำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี

โดยในปี พ.ศ. 2565 นี้ อำเภอปากชมได้กำหนดจัดงานเทศกาลลอยกระทง “สายน้ำแห่งชีวิต ลอยกระทงสองฝั่งโขง” ประจำปี พ.ศ.2565 ขึ้น ในระหว่างวันที่ 6-8 พฤศจิกายน 2565มีวัตถุประสงค์การจัดงาน เพื่อส่งเสริมและอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามให้คงอยู่ คู่ลูกหลานและประชาชนชาวอำเภอปากชมสืบต่อไป ส่งเสริมความรัก ความสามัคคี ความสัมพันธ์อันดีระหว่างภาคราชการและพี่น้องประชาชนชาวอำเภอปากชม ซึ่งจะส่งผลให้เกิดความร่วมแรงร่วมใจในการพัฒนาและสร้างสรรค์ความเจริญให้แก่หมู่บ้าน ชุมชน และอำเภอให้มีความมั่นคง มั่งคั่งและยั่งยืน ประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวอำเภอปากชม ให้เป็นที่รู้จักแก่นักท่องเที่ยวอย่างแพร่หลาย ตามโครงการ“รักษ์เลย เที่ยวเลย” เป็นการกระตุ้นและฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังสถานการณ์โควิด-19 สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลและนโยบายของจังหวัดเลย

กิจกรรมในงาน ประกอบด้วย พิธีทำบุญอุทิศส่วนกุศล และบวงสรวง สิ่งศักดิ์สิทธิ์ลุ่มแม่น้ำโขง พิธีรำบวงสรวงพญาอนันตรนาคาธิบดีโดยนางรำจำนวน 519 คน การแข่งขันกีฬาเรือกาบเพื่อเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนทั้ง 2 ฝั่งโขง การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งท้องที่ท้องถิ่นไทเลย การประกวดนางนพมาศ การประกวดขบวนแห่และกระทงสวยงามจากองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น กำนันผู้ใหญ่บ้าน ฯลฯ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ จำนวน 8 ขบวน การแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนจากโรงเรียนปากชมวิทยาและโรงเรียนเชียงกลมวิทยา และการปล่อยกระทงสายจำนวนทั้งสิ้น 1,999 ใบ ถิ่นวิมานใต้น้ำ ตำนานนครหงส์ ลำโขงสวยสุดตา งามแก่งฟ้าแก่งจันทร์ ถ้ำแสงธรรมนามเรืองรอง ร่อนทองฝั่งนที พญาอนันตรนาคาธิบดีคู่เมือง ลือเลื่องประเพณีลอยกระทง