ข่าวอัพเดทรายวัน

ตำรวจตั้ง 3 ข้อหามือจุดพลุ ขณะที่ผู้บาดเจ็บพุ่ง 25 ราย นายกเล็กยันพร้อมดูแลผู้บาดเจ็บเต็มที่

วันที่ 9 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากเหตุการณ์ พลุไฟระเบิดหลังเวทีประกวดนางนพมาศ ขณะจุดเปิดงานประเพณีลอยกระทงของจังหวัดนครพนม เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นเหตุให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย พร้อมทรัพย์สินของบรรดาพ่อค้าแม่ค้าที่นำมาวางขายในบริเวณงาน ได้รับความเสียหายจำนวนหนึ่งโดยล่าสุดพบว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บทั้งหมดจากเหตุการณ์ในครั้งนี้รวม 25 รายในจำนวนนี้มีผู้ได้รับบาดเจ็บที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล เพียง 2 ราย นอกนั้นหลังจากทำแผลแล้วแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้

นายนิวัต เจียวิริยบุญญา นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองนครพนม เปิดเผยว่าล่าสุดตนได้รับรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ในครั้งนี้รวม 25 ราย โดยส่วนใหญ่จะโดนสะเก็ดพลุไฟกระเด็นใส่เป็นแผลไหม้พุพอง หลังปฐมพยาบาลและทำแผลที่โรงพยาบาลจังหวัดนครพนมแล้ว แพทย์ได้อนุญาตให้กลับไปรักษาตัวที่บ้านได้ 23 ราย ส่วนอีก 2 รายที่เป็นผู้จุดพลุและผู้ช่วยมีอาการเจ็บและแน่นหน้าอก แพทย์จึงรับตัวไว้รักษาที่โรงพยาบาลก่อน ซึ่งตนขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่ได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ด้วย และเมื่อเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นทางเทศบาลเมืองนครพนมต้องรับผิดชอบ โดยจะรับผิดชอบค่ารักษาพยาบาลและค่าชดเชย ต่างๆ อย่างเต็มที่ โดยทางเทศบาลจะจัดชุดลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมผู้ได้รับผลกระทบทั้งหมดเพื่อหาทางช่วยเหลือและเยียวยาปลอบขวัญ ต่อไป

ด้านพล.ต.ต. ธวัชชัย ถุงเป้า ผบ.ก.ภจว.นครพนม พร้อมด้วย พ.ต.อ.ฉกาจน์ เทียมวงศ์ รองผบ.ก.ภจว.นครพนม พ.ต.อ. ชัยพร พงษ์ศักดิ์ รองผบก.ภจว.นครพนม และพ.ต.อ. ณัฎฐวิชฌ์ ราชแก้ว ผกก.สภ.เมือง นครพนม ร่วมกันแถลงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว ว่าทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยึดถือและปฎิบัติตามนโยบายของผู้บังคับบัญชาอย่างเคร่งครัดเกี่ยวกับการจำหน่ายดอกไม้ไฟและพลุไฟต่างๆ ในช่วงเทศกาลลอยกระทงซึ่งสามารถจับกุมและดำเนินคดีผูกระทำความผิดมาอย่างต่อเนื่อง แต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นขณะที่มีการจุดเพื่อเปิดงานประเพณีลอยกระทง ซึ่งเป็นเหตุที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้น ซึ่งหลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที พร้อมเก็บรวบรวมหลักฐาน และเบื้องต้นได้แจ้งข้อหากับผู้ก่อเหตุคือคนจุดพลุและผู้มีส่วนร่วม รวม 3 ข้อหา คือ 1 ทำให้เกิดระเบิดจนเป็นอันตรายแก่ร่างกายและทรัพย์สินของผู้อื่น 2 ทำให้เกิดเสียงดังจนผู้อื่นตกใจกลัว และ 3 กระทำการโดยประมาทจนเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเรียกตัวผู้ต้องหามาสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาต่อไป

ด้านนายสาคร ศรีนาแก อายุ 60 ปี ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์พลุระเบิดเมื่อคืนเปิดเผยว่าตนมีอาชีพขายลูกโป่งสวรรค์และของเล่นเด็ก ขณะเกิดเหตุตนตั้งแผงขายอยู่หลังเวทีห่างจากจุดที่เขาจุดพลุประมาณ 15 ถึง 20 เมตร ขณะกำลังขายลูกโป่งสวรรค์อยู่ดี ๆ ก็มีเสียงระเบิดดังขึ้นพร้อม ๆ กับมีสะเก็ดไฟกระเด็นมาถูกลูกโป่งลุกเป็นไฟไปหลายลูก ช่วงชุลมุลตนก็พบว่าที่มือเป็นแผลถูกไฟไหม้ หลังจากนั้นก็มีเจ้าหน้าที่มานำตัวส่งโรงพยาบาล หลังจากทำแผลเสร็จหมอก็ให้กลับบ้านได้ โดยเหตุการณ์ในครั้งนี้ลูกโป่งสวรรค์ของตนถูกไฟไหม้เสียหายไปกว่า 20 ลูก ส่วนนางปิยพัฒน์ อุ่นสา อายุ 36 ปี แม่ค้าขายเสื้อผ้า เปิดเผยว่าตนได้รับบาดเจ็บเป็นแผลไฟไหม้ที่บริเวณสะโพก หลังถูกนำตัวไปทำแผลที่โรงพยาบาลแล้วหมออนุญาต ให้กลับบ้านได้เพราะบาดเจ็บเพียงเล็กน้อย แต่ แผงขายเสื้อผ้าถูกแรงระเบิดและสะเก็ดไฟได้รับความเสียหายเสื้อผ้าถูกไฟไหม้เป็นจุด ๆ เสียหายไปนับได้ 127 ตัวซึ่งได้มีเจ้าหน้าที่จากเทศบาลเมืองนครพนมได้ประสานมาขอทราบรายละเอียดความเสียหายต่าง ๆ แล้ว