ข่าวอัพเดทรายวัน

ผู้นำทางตุลาการฯร่วมกิจกรรมคืนคนดีจากเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตย

ผู้นำทางตุลาการฯร่วมกิจกรรมคืนคนดี จากเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตย สู่สังคมร่วมกิจกรรมลอยกระทงครั้งแรกของโลก

วันที่9 พย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อช่วงค่ำ(วันที่ 8 พย.65) ภายในบริเวณวัดพัชรกิติยาภาราม ที่เป็นเรือนจำชั่วคราว บ้านห้วยเตย บ้านห้วยเตย ต.หนองหว้า อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ดร.พระราชวชิรธาดา เจ้าคณะจังหวัดหนองบัวลำภู ประธานที่ปรึกษาเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตย พร้อม นายธีรารัตน์ สัมมา ผู้พิพากษาหัวหน้าศาลจังหวัดหนองบัวลำภู อัยการ ทหาร และ ดร.วุฒิพงษ์ ศิริสถิตย์ นายก อบจ.หนองบัวลำภู และกลุ่มพ่อค้าคหบดีชาวหนองบัวลำภู ร่วมเป็นประธานในการเปิดงานพร้อมร่วมลอยกระทง คืนคนดีสู่สังคม ของเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตย ร่วมกิจกรรมลอยกระทงครั้งแรกของโลก

ภายใต้การอำนวยความสะดวกของ นายพีรศักดิ์ วงศ์ธนเวทย์ ผู้บัญชาการเรือนจำ จังหวัดหนองบัว นายวิเชียร วงสิงห์ นายก อบต.หนองหว้า กำนัน ผู้ใหญ่บ้านและชาวบ้านห้วยเตย บ้านเพ็กเฟื้อย ตำบลหนองหว้า ได้นำพาครอบครัวลูกหลานมาร่วมงานกันอย่างคึกคัก ซึ่งได้มีขบวนแห่กระทงที่เน้นให้ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ ภายในท้องถิ่น มาจากภายในหมู่บ้าน เข้ามายังบริเวณเรือนจำชั่วคราวบ้านห้วยเตย

ทางด้าน นายพีรศักดิ์ วงศ์ธนเวทย์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่า ในการจัดกิจกรรมงานลอยกระทงขึ้นในเรือนจำชั่วคราวในครั้งนี้ ถือว่าเป็นครั้งแรก ของเรือนจำชั่วคราวแห่งนี้ นอกจากจะเป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามแล้ว ยังเป็นการให้ผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เป็นนักโทษชั้นดี มีพฤติกรรมดี ได้ร่วมกิจกรรมกับสังคม ให้สังคมได้ยอมรับเมื่อผู้ต้องราชทัณฑ์เหล่านี้พ้นโทษออกไป โดยให้ได้ร่วมในกิจกรรมกับชาวบ้านในกิจกรรมตั้งแต่ขบวนแห่ จากชุมชนเข้ามายังเรือนจำ

สำหรับเรือนจำชั่วคราว บ้านหวยเตย แห่งนี้ อยู่ภายในวัดพัชรกิติยาภาราม ได้มีการนำเอาผู้ต้องราชทัณฑ์ที่เหลือโทษน้อย เป็นนักโทษชั้นดี เข้ามาทำงานฝึกอาชีพภายในเรือนจำชั่วคราวแห่งนี้ ซึ่งมีทั้งการทำร้านอาหาร ร้านกาแฟ ฝึกอาชีพการเพาะปลูกพืช การเลี้ยงสัตว์ งานช่าง งานฝีมือต่างๆ ให้ได้เรียนรู้นำเป็นอาชีพติดตัวไปประกอบสัมมาอาชีพให้กับตัวเองหลังพ้นโทษ โดยมีการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือวัดพัชรกิติยาภาราม ในหลากหลายกิจกรรมอาทิโครงการจัดการศึกษาระดับประกาศนียบัตร อนุปริญญาและปริญญาตรี สำหรับผู้ต้องราชทัณฑ์เรือนจำ ชั่วคราว บ้านห้วยเตย วัดพัชรกิติยาภาราม จังหวัดหนองบัวลำ ภู ด้วยระบบการสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ระหว่างมหาวิทยาลัยราชภัฏหมู่บ้านจอมบึง จังหวัดราชบุรีกับกรมราชทัณฑ์ ซึ่งบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในครั้งนี้ ทุกหน่วยงานได้ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการศึกษาและการพัฒนาผู้ต้องราชทัณฑ์ในเรือนจำ ให้มีศักยภาพที่สูงขึ้น ได้รับการพัฒนาด้านความรู้วิชาการ วิชาชีพ คุณธรรม จริยธรรมที่ดีงาม เพื่อการเป็นพลเมืองที่เข้มแข็งของสังคม จัดการศึกษาทั้งระบบการเรียนในชั้นเรียน การเรียนแบบออนไลน์ การเรียนแบบผสมผสาน การเทียบโอนประสบการณ์ เพื่อให้ผู้เรียนได้รับความรู้และประสบการณ์ เพื่อให้ได้รับสัมฤทธิ์บัตร หรือประกาศนียบัตร หรือคุณวุฒิระดับอนุปริญญา หรือระดับปริญญาตรี โดยผ่านการเรียน ในระบบการสะสมหน่วยกิต (Credit Bank) ตามความถนัด ความสนใจ และศักยภาพของผู้เรียน