ข่าวอัพเดทรายวัน

นครพนม ปัญหาการก่อสร้างรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่-นครพนม พาดผ่านในพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม

วันที่ 10 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ประเด็นปัญหาการก่อสร้างรถไฟรางคู่สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม พาดผ่านในพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม ของจังหวัดนครพนม ศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม ของเทศบาลเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม ตั้งอยู่ที่บ้านสุขเกษม ต.โพธิ์ตาก อ.เมือง จ.นครพนม มีพื้นที่ 77 ไร่ เป็นที่ดินกรรมสิทธิ์ของเทศบาลเมืองนครพนม กำจัดขยะมูลฝอยด้วยวิธีการฝังกลบอย่างถูกหลักสุขาภิบาล (Sanitary Landfill) ลักษณะการฝังกลบแบบ Area Method จำนวน 1 บ่อ ได้รับการสนับสนุนงบประมาณ จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในการก่อสร้างระบบกำจัดขยะมูลฝอย ปีงบประมาณ2542 วงเงินงบประมาณที่ได้รับ 79.85 ล้านบาท และในปีงบประมาณ 2559 – 2560 ได้รับงบประมาณเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพศูนย์การจัดขยะมูลฝอยรวม ในวงเงิน 46.616 ล้านบาท (รวมทั้งหมด 126.46 ล้านบาท) มีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นร่วมลงนามความร่วมมือในการเข้าร่วมกาจัดขยะมูลฝอย (MOU) จานวน 18 แห่ง และในปัจจุบันมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในท้องที่อำเภอเมืองนครพนม และอำเภอใกล้เคียงมาทิ้งขยะจำนวน 16 แห่ง ปริมาณขยะวันละ 50 ตัน ได้มีพระราชกฤษฎีกำหนดแนวเขตที่ดินที่จะเวนคืนเพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม มีเส้นทางผ่านศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม ของเทศบาลเมืองนครพนม จำนวน 12-0-33 ไร่ พื้นที่เสียประโยชน์จำนวน 4-2-24 ไร่ รวมพื้นที่ต้องชดเชย 16-2-57 ไร่

คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นของอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน และจำนวนเงินค่าทดแทนในการจัดกรรมสิทธิ์ตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในเขตท้องที่ ตำบลบ้านกลาง ตำบลคำเตย ตำบลขามเฒ่า ตำบลหนองญาติ ตำบลโพธิ์ตาก ตำบลนาทราย ตำบลนาราช ควาย ตำบลอาจสามารถ อำเภอเมืองนครพนม จังหวัดนครพนม เพื่อดำเนินโครงการก่อสร้างทางรถไฟ สายบ้านไผ่ – มหาสารคาม – ร้อยเอ็ด – มุกดาหาร – นครพนม ซึ่งมีนายอำเภอเมืองนครพนมเป็นประธาน เจ้าพนักงานที่ดินจังหวัด ธนารักษ์จังหวัด องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่เส้นทางรถไฟพาดผ่าน เป็นกรรมการ และเจ้าหน้าที่การรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นกรรมการและเลขานุการ ได้จัดประชุมเพื่อกำหนดราคาเบื้องต้นของอสังหาริมทรัพย์ที่จะต้องเวนคืน และจำนวนเงินค่าทดแทนในการจัดกรรมสิทธิ์ ในวันที่ 10 ตุลาคม 2565 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเมืองนครพนม

นายอภิชัย ฤทธิกรรณ์ รักษาการในตำแหน่งผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดนครพนม และ นายประกอบ อิ่มเสมอ ผู้แทนเทศบาลเมืองนครพนม ได้เข้าร่วมประชุมในฐานะส่วนราชการที่ได้รับผลกระทบ และปกป้องสิทธิประโยชน์ของประชาชนจังหวัดนครพนม จากการเวนคืนที่ดินศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม ของเทศบาลเมืองนครพนม ได้นำข้อมูลผลกระทบจากการเวนคืนที่ดินศูนย์กำจัดขยะมูลฝอยรวม ในพื้นที่ตำบลโพธิ์ตาก อำเภอเมืองนครพนม ในการก่อสร้างเส้นทางรถไฟรางคู่ จำนวนพื้นที่ 16-2-57 ไร่จากพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะฯทั้งหมด 77 ไร่ โดยได้เสนอแนวทางในการแก้ไขปัญหา ให้การรถไฟแห่งประเทศไทยจัดงบประมาณชดเชยให้เทศบาลเมืองนครพนม เพื่อก่อสร้างระบบกำจัดขยะในส่วนที่ถูกเวนคืนและส่วนของพื้นที่เสียประโยชน์ เพื่อไม่ให้มลพิษจากขยะมูลฝอยส่งผลกระทบต่อสุขอนามัยของประชาชนและภาพลักษณ์ของจังหวัดนครพนม โดยเสนอแนวทาง คือจัดงบประมาณจัดซื้อที่ดิน ชดเชยพื้นที่ศูนย์กำจัดขยะ จำนวนพื้นที่ 16-2-57 ไร่ ในบริเวณพื้นที่ใกล้เคียง จัดงบในการศึกษาออกแบบเพื่อก่อสร้างระบบกำจัดขยะฯ ในส่วนที่ถูกเวนคืน จัดงบประมาณในการก่อสร้างระบบกำจัดขยะฯ ในส่วนที่ถูกเวนคืน

ทั้งนี้ เทศบาลเมืองนครพนมจะต้องดำเนินก่อสร้างระบบกำจัดขยะ ทดแทนในส่วนของพื้นที่ที่ถูกเวนคืนให้แล้วเสร็จ ก่อนที่จะส่งมอบพื้นที่ให้การรถไฟแห่งประเทศไทย ดำเนินการต่อไป