ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์จัดแข่งขันประกอบอาหารสร้างอาชีพผู้ถูกคุมประพฤติ

สำนักงานคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ ร่วมกับชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติจังหวัดกาฬสินธุ์ จัดกิจกรรมแข่งขันประกวดการทำอาหาร street food season 2 เพื่อสร้างชีพ และรายได้ ให้กับผู้อยู่ระหว่างถูกคุมประพฤติ และเฟ้นหาตัวแทนไปประกวดแข่งขันในระดับภาค ตามนโยบายของกรมประพฤติ ในการมุ่งส่งเสริม แก้ไข ฟื้นฟู ผู้เคยกระทำความผิด ให้กลับเป็นคนดีของสังคม

ที่ศาลาอเนกประสงค์ สำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ นายประหยัด ไม้แพ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ เป็นประธานเปิด โครงการ Street F๐๐d สร้างอาชีพ (Season 2) ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2566 โดยมีผู้บัญชาการเรือนจำ จ.กาฬสินธุ์, ผู้อำนวยการสำนักงานบังคับคดี จ.กาฬสินธุ์, ผู้อำนวยการสถานพินิจ จ.กาฬสินธุ์, จัดหางาน จ.กาฬสินธุ์, ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานกาฬสินธุ์, อาสาสมัครคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ คณะกรรมการจัดงานการประกวดแข่งขันทำอาหาร และผู้อยู่ระหว่างคุมประพฤติ ร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียง

นายประหยัด ไม้แพ ผู้อำนวยการสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า กรมคุมประพฤติมีนโยบายหลักในการแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชน โดยการบูรณาการกับทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นหน่วยงานภาคีเครือข่าย ภาคประชาสังคม หรือภาคประชาชน เพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับชุมชน และร่วมกันคืนคนดีสู่สังคม ซึ่งอาสาสมัครคุมประพฤติเป็นภาคประชาชนที่เข้ามาช่วยเหลือภารกิจของกรมคุมประพฤติ โดยการร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติ ที่จะแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำความผิด ให้กลับตนเป็นคนดี ไม่กลับไปกระทำผิดซ้ำ

นายประหยัด กล่าวอีกว่าสำหรับโครงการ Street F๐๐d สร้างอาชีพ (Season 2) เป็นการส่งเสริมด้านอาชีพ เพื่อให้ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติ ได้มีงานทำ มีอาชีพเพื่อเลี้ยงดูตนเองและครอบครัวได้ และเพื่อให้ผู้กระทำผิดได้แสดงความสามารถในการทำอาหาร และรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำ และเพื่อเฟ้นหาตัวแทนไปประกวดแข่งขันในระดับภาคต่อไป

ด้านนายฉวี ประทุมโช รองประธานชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่ากรมคุมประพฤติ เป็นองค์กรหลักในการดูแลแก้ไขฟื้นฟูผู้กระทำผิดในชุมชนภายใต้ การบูรณาการกับทุกภาคส่วน และมีนโยบายสนับสนุนผู้กระทำผิดให้มีอาชีพ สามารถเลี้ยงตนเองและครอบครัวได้ ชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ร่วมกับสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ จัดโครงการประกวดแข่งขันการทำอาหาร Street F๐๐d สร้างอาชีพ (Season 2) ระดับจังหวัดขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้กระทำผิดที่อยู่ในความดูแลของสำนักงานคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ ได้มีเวทีในการแสดงความสามารถด้านการประกอบอาหาร ส่งเสริมให้มีการสร้างอาชีพ และเพื่อให้ผู้กระทำผิดรู้สึกภาคภูมิใจในตนเอง ไม่หวนกลับไปกระทำผิดซ้ำอีก

นายฉวีกล่าวอีกว่า การประกวดแข่งขันทำอาหารในวันนี้ มีการแข่งขันการทำอาหาร 2 ประเภท คืออาหารประเภทคาว และอาหารประเภทหวาน ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับเงินรางวัลพร้อมใบประกาศ และจะได้รับคัดเลือกให้เป็นตัวแทนไปแข่งขันในระดับภาค ที่ จ.ขอนแก่นในเดือนมกราคม 2566 ซึ่งหากชนะการแข่งขันก็จะได้เป็นตัวแทนไปแข่งขันระดับประเทศ และหากได้รับรางวัลชนะเลิศ ก็จะได้รับการสนับสนุนทุนในการประกอบอาชีพ ซึ่งเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งของสำนักงานคุมประพฤติจ.กาฬสินธุ์ และชมรมอาสาสมัครคุมประพฤติ จ.กาฬสินธุ์ ในการมุ่งส่งเสริม แก้ไข ฟื้นฟู ผู้เคยกระทำความผิด ให้กลับเป็นคนดีของสังคมต่อไป