ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์ เปิด Unseen ผาแดงภูสิงห์ความงดงามทางธรรมชาติ

เปิดUnseen ผาแดงเขาภูสิงห์ อำเภอสหัสขันธ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ เตรียมบุกเบิกเส้นทางเดินป่าธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ วิวสวยงาม สู่เส้นทางผาแดงกับชั้นหินที่ธรรมชาติสร้างไว้พบเพียงแห่งเดียวบนภูสิงห์ พร้อมสุสานหอยยุคโบราณ ที่จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ

วันที่ 11 พ.ย. 65 พระครูสิริพัฒนนิเทศก์ เจ้าอาวาสวัดพุทธาวาส ภูสิงห์ มอบหมายให้ พระอาจารย์ณัฐพล รตนพลโพธิ นำคณะสำรวจเส้นทางเขาภูสิงห์ – ผาแดง – สุสานหอยโบราณ โดยมีนางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ นางศุภวรรณ พงษ์นุ่มกุล พัฒนาการอำเภอสหัสขันธ์ นายอาทิตย์ ภูแย้ม ปลัดอำเภอ รองนายก อบต.สหัสขันธ์ และประธานชมรมส่งเสริมการท่องเที่ยวฯ อ.สหัสขันธ์ ร่วมเดินสำรวจเส้นทางเพื่อเตรียมเปิดตัว Unseenผาแดงภูสิงห์ และการจัดกิจกรรมเพื่อประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ ของอำเภอสหัสขันธ์ เชื่อมโยงกับการผลักดันเป็น “กาฬสินธุ์ จีโอปาร์ค”

ทั้งนี้ในการเดินสำรวจเส้นทางได้ใช้เวลาอยู่ในป่าภูสิงห์ประมาณ 3 ชม. ระยะทางไปกลับประมาณ 6 กม. โดยได้เริ่มเดินตั้งแต่เช้าตรู่ ซึ่งขณะนี้อากาศเย็นสบาย โดยเฉพาะช่วงเช้าอุณหภูมิอยู่ที่ 20 องศาเซลเซียส โดยคณะได้เริ่มต้นจุดเดินป่าเพื่อชมความอุดมสมบูรณ์และความงดงามทางธรรมชาติตั้งแต่บริเวณหลังเขาภูสิงห์ เดินลัดเลาะในเส้นทางหาของป่า ซึ่งตลอดสองฝั่งข้างทางมีต้นไม้หายาก ขนาดใหญ่จำนวนมาก อาทิ ต้นเปือย ต้นกะบก ตลอดระยะทาง 3 กม. ซึ่งใช้เวลาเดินประมาณ 50 นาที จะถึงจุดแรกบริเวณหน้าผาที่สามารถแวะชมวิวที่สวยงามอย่างมาก มองเห็นทั้งเขื่อนลำปาว และหมู่บ้านในเขตตำบลสหัสขันธ์ ซึ่งจึดนี้สามารถถ่ายภาพ และพักผ่อนได้ จากนั้นเดินลัดเลาะลงไปบริเวณหน้าผา ก็จะพบผาแดงซึ่งมีลักษณะเป็นหินทรายสีแดงเรียเป็นชั้น ๆ มีร่องรอยของการกัดเซาะของน้ำทำให้เกิดชั้นหินที่สวยงามอย่างมาก ซึ่งได้นำโดรนขึ้นบินพบว่าจุดนี้มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน บริเวณหลังเขาภูสิงห์ฝั่งตำบลสหัสขันธ์ บริเวณผาเป็นสีแดงส้มที่เห็นเด่นชัดมาก

นางสาวแววตา นระทัด นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าวว่า เพื่อที่จะขับเคลื่อน “กาฬสินธุ์จีโอปาร์ค” สอดคล้องกับศักยภาพของอำเภอสหัสขัน์ซึ่งมีการค้นพบฟอสซิลไดโนเสาร์จำนวนมาก และยังมีสุสานหอยโบราณ ที่ค้นพบบริเวณฝั่งเทศบาลตำบลภูสิงห์ ซึ่งการออกสำรวจครั้งนี้จะเป็นการเตรียมความพร้อมในการบุกเบิกเส้นทางเพื่อให้เกิดเป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ซึ่งตลอดเส้นทางกว่า 3 กม. พบว่ามีความอุดมสมบูรณ์ของป่าภูสิงห์ มีต้นไม้หายากขนาดใหญ่ รวมถึงวิวทิวทัศน์ที่สวยงามมองเห็นอำเภอสหัสขันธ์ที่ติดกบเขื่อนลำปาวได้ชัดเจน

“ในการเปิดเส้นทางท่องเที่ยว ภูสิงห์ – ผาแดง – สุสานหอย คงต้องเริ่มต้นจาก อปท.ในพื้นที่ที่อยู่ในแนวเขตเป็นอันดับแรก ซึ่งวางเป้าหมายคือการจัดวิ่งเทรล และการเปิดพื้นที่เป็นจุดชมวิว และแหล่งเรียนรู้ สุสานหอยโบราณ เน้นการเดินป่าแบบธรรมชาติ โดยมีกิจกรรมร่วมของนักท่องเที่ยวเช่นการปลูกป่า การสร้างจุดชมวิว เป็นต้น อย่างไรก็ตาม ทางอำเภอสหัสขันธ์ จะได้จัดทำสรุปและแผนการประชาสัมพันธ์ เพื่อโปรโมท ผาแดงและสุสานหอยให้เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั่วโลกต่อไป” นายอำเภอสหัสขันธ์ กล่าว

สำหรับภูสิงห์ เป็นภูเขาที่มีความสูง 346 เมตรจากระดับน้ำทะเล บริเวณยอดเขาภูสิงห์ จุดลานธรรมมรรค8 เป็นที่ประดิษฐานพระพรหมภูมิปาโล ที่ยึดเหนี่ยวจิตใจของชาวกาฬสินธุ์มาอย่างยาวนานกว่า 55 ปี เป็นที่ตั้งของวัดพุทธาวาสภูสิงห์ มีพระครูสิริพัฒนนิเทศก์ เป็นเจ้าอาวาส นอกจากนี้บริเวณจุดชมวิวยังมองเห็นภูเขาอีก 4 ลูก ที่ประกอบด้วย ภูกุ้มข้าว แหล่งพบฟอซิลไดโนเสาร์ ภูค่าว ที่ประดิษฐานพระพุทธไสยยาสน์ตะแคงซ้าย ภูเป้ง ซึ่งอยู่ในเขตอำเภอสหัสขันธ์ และภูปอ ที่คาบเกี่ยวระหว่าง อ.เมืองกาฬสินธุ์ และอำเภอสหัสขันธ์ ซึ่งภูสิงห์ถือเป็นแลนด์มาร์กของจังหวัดกาฬสินธุ์ มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวไหว้พระและร่วมงานประเพณีมากกว่า 3-4 แสนคนต่อปี