ข่าวอัพเดทรายวัน

กาฬสินธุ์เดินหน้าอัดฉีดเงินสร้างอาชีพผู้ดูแลคนพิการรายละกว่า 1 แสนบาท

มูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ ร่วมกับองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จังหวัดกาฬสินธุ์ (wo) และจิตอาสา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการ หลังได้รับสิทธิ์เงินอุดหนุนสร้างอาชีพ “มอบความช่วยเหลือแก่ผู้พิการ” ตามมาตรา 35 (7) พร้อมแจ้งสิทธิ์ผู้ดูแลคนพิการได้รับเงินอุดหนุนเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ ในปี 2566 อีก 9 ราย ในวงเงินรายละ 119,720 บาท

วันที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่บ้านนางนา สุขจันโท อายุ 58 ปี เลขที่ 62 หมู่ 3 บ้านคำเชียงยืน ต.นิคม อ.สหัสขันธ์ จ.กาฬสินธุ์ นางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค (อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ และในฐานะผู้จัดการองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จ.กาฬสินธุ์ (wo) พร้อมด้วยนางสาวนงลักษณ์ โพธิ์ปาน รองประธานฯ นางพัฒนาพร อัศวะภูมิ และนางกฤษณา อัศวยะภูมิ จิตอาสา ลงพื้นที่ติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือครอบครัวผู้พิการ และพบปะสมาชิกมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และสมาชิกองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จ.กาฬสินธุ์ (wo) นอกจากนี้ยังได้แจ้งสิทธิ์ที่สมาชิกจะได้รับเพิ่มเติมในปี 2566 ทั้งสิทธิได้รับการจัดสรรเงินอุดหนุนสร้างอาชีพ และสิทธิที่พึงมีพึงได้อื่นๆตามกฎหมาย

นางสาวพิชชานันท์ ภูแป้ง ประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค (อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ และในฐานะผู้จัดการองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จ.กาฬสินธุ์ (wo) กล่าวว่า วันนี้ตนและคณะ ได้มาติดตามความคืบหน้าการช่วยเหลือด้านเงินอุดหนุนอาชีพครอบครัวนางนา สุขจันโท ซึ่งได้รับเงินอุดหนุนตามมาตรา 35 (7) ในปี 2565 จำนวนเงิน 114,245 บาท นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงแนวทางการสร้างอาชีพให้กับครอบครัวผู้ดูแลคนพิการ โดยในปี 2566 จะได้รับเงินอุดหนุนอีก 9 ราย ในวงเงินรายละ 119,720 บาท ทั้งนี้ เพื่อรองรับเงินอุดหนุน มีการสร้างอาชีพที่เหมาะสม ซึ่งส่วนมากจะทำโครงการร้านค้าปลีกเข้ามารองรับเงินอุดหนุนดังกล่าว

ด้านนางสาวนงลักษณ์ โพธิ์ปาน รองประธานมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการระดับภาค (อีสาน) จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่าเงินอุดหนุนอาชีพดังกล่าว จะทำให้ผู้ดูแลคนพิการมีอาชีพ มีรายได้อย่างมั่นคงและต่อเนื่อง โดยเฉพาะจะได้มีโอกาสดูแล และพัฒนาศักยภาพคนพิการที่อยู่ในบ้าน หรือที่อยู่ในความรับผิดชอบได้อย่างเต็มที่ ทั้งนี้ ในปีที่ผ่านมาผู้ดูแลคนพิการที่ได้รับเงินอุดหนุนอาชีพ 9 ราย มีรายได้ มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ที่สำคัญให้ผู้พิการมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย

ขณะที่นางนา สุขจันโท เจ้าของบ้านซึ่งเป็นผู้ดูแลคนพิการ กล่าวว่า เดิมตนเป็นแม่ค้าขายของในรูปแบบ “ซาเล้งพุ่มพวง” โดยช่วงเช้าจะตะเวนขายตามหมู่บ้าน จากนั้นหารับจ้างทั่วไป รายได้ต่ำวันละ 100-200 บาท ไม่ค่อยมีเวลาดูแลคนพิการในบ้าน พอมีเครือข่ายคนพิการ ชักชวนสมัครเป็นสมาชิกมูลนิธิปัญพัฒน์เพื่อคนพิการ และสมาชิกองค์กรเวิร์คเอเบิ้ล จังหวัดกาฬสินธุ์ (wo) กระทั่งได้รับเงินอุดหนุนสร้างอาชีพ โดยเป็นเงินให้เปล่า ไม่ได้ส่งคืน ไม่มีดอกเบี้ย ตนจึงเปิดร้านขายของชำ เป็นอาชีพและรายได้เสริมกับเป็นแม่ค้าพุ่มพวง ทำให้ตนมีเวลาดูแลคนพิการเต็มที่ และมีรายได้เพิ่มเข้ามาอีกไม่น้อยกว่าวันละ 300 บาท ซึ่งต้องขอขอบคุณมูลนิธิปัญพัฒน์ฯ และองค์กรเวิร์คเอเบิ้ลฯ เป็นอย่างมาก ที่ได้เข้ามาช่วยเหลือครอบครัวตนและครอบครัวผู้พิการรายอื่นๆในครั้งนี้