ข่าวอัพเดทรายวัน

สุรินทร์ หลวงปู่รอดละสังขารแล้ว

หลวงปู่รอด อาภสุสโร หรือ พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ ละสังขารแล้ว เมื่อเวลา 23.13 น. ของคืนวันที่ 10 พ.ย. 2565 รวม ศิริอายุ 77 ปี 55 พรรษา ด้วยอาการสงบ ที่ ร.พ.พนมดงรัก อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์

“หลวงปู่รอด อภสสุโร” ปัจจุบันท่านมีอายุย่าง 77 ปี มีพรรษาที่ 55 ชื่อ (เดิม) บุญรอด นามสกุล ทะลัยรัมย์ เกิดเมื่อวันอาทิตย์ที่ 1 ม.ค. พ.ศ. 2488 ขึ้น 9 ค่ำ เดือน 2 ปีชวด ที่ บ้านระกาไกรสร ต.เพี้ยราม อ. เมือง จ.สุรินทร์ บิดาชื่อนายฉิม มารดาชื่อนางละเมียด นามสกุล ทะลัยรัมย์ มีพี่น้องด้วยกัน 3

พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ “หลวงปู่บุญรอด อาภสสโร” พระสังฆาธิการ เจ้าอาวาสวัดโคกกรม ตำบลจีกแดก อ.พนมดงรัก จ. สุรินทร์ และเจ้าคณะตำบลโคกกลาง อ.พนมดงรัก จ.สุรินทร์ เขตชายแดนไทย- กัมพูชา เป็น “พระเกจิเถราจารย์ผู้ทรงวิทยาคุณ” แห่งดินแดนอิสานใต้

“หลวงปู่รอ อภสุสโร” พระครูอาภัสร์ธรรมคุณ (บุญรอด อาภสฺสโร) นามเดิม ชื่อ บุญรอด นามสกุล ทะลัยรัมย์ เกิดวันอาทิตย์ ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 2 ปีฉลู วันที่ 1 ม.ค. พ.ศ. 2492 มีบิดาชื่อ นายชิม ทะลัยรัมย์ มารดาชื่อ นางเมียด ทะลัยรัมย์ บ้านเลขที่ 56 หมู่ที่ 4 ตำบลเพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์

บรรพชา เป็นสามเณรเมื่อวันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 6 ปีกุน วันที่ 17 พ.ค.2514 ณ วัดศิรินทราราม ตำบลนอกเทือง อ.เมือง จ.สุรินทร์ โดยมี พระครูอรุณสาธุกิจ วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็น พระอุปัชฌาย์ และอุปสมบทเป็นพระภิกษุ วันเสาร์ แรม 5 ค่ำ เดือน 6 ปีกุน วันที่ 17 พ.ค. 2514 ณ พัทธสีมาวัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ. เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ โดยมี พระครูอรุณสาธุกิจ วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นพระอุปัชฌาย์, พระแก่นสาร ธมฺมสาโร (เจ้าอธิการแก่นสาร) วัดศิรินทราราม ตำบลนาดี อ.เมืองสุรินทร์ จ.สุรินทร์ เป็นพระกรรมวาจาจารย์, พระสมภาณ อริยวํโส (พระครูธรรมทัตวิมล) วัดระกาไกรสร ตำบลเพี้ยราม อ.เมือง จ.สุรินทร์ เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายานามว่า “อาภสฺสโร”

ก่อนที่หลวงปู่รอด จะละสังขาร ท่านยังมีสุขภาพแข็งแรง และเวลาประมาณ 22.00 น. ท่านมีการอ่อนเพลีย ทางลูกศิษย์ได้นำส่งไปพบแพทย์ที่โรงพยาบาลพนมดงรัก โรงพยาบาลประจำอำเภอ และท่านได้มรณภาพภาพละสังขารลง อาจเพราะหลวงปู่รอด ได้ออกมานั่งทำพิธีให้ลูกศิษย์ลูกหาที่เคารพนับถือ มาพบท่านและกิจนิมนต์ไปทำพิธีต่าง ๆ และนั่งปลุกเศกวัตถุมงคลตามวัดวาอารามต่างๆ จนไม่ค่อยได้มีเวลาพักผ่อน จึงได้ล้มป่วยลง และมามรณะภาพละสังขารดังกล่าวและจะมีพระราชทานน้ำอาบศพ ในวันที่ 12 พ.ย. 2565 เวลาประมาณ 09.00 น.