ข่าวอัพเดทรายวัน

รมว.พม.นำทีม ลงพื้นที่ จ.หนองบัวลำภู เร่งก่อสร้างศูนย์เด็กเล็กใหม่ ย้ำผู้ได้รับผลกระทบต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม หลังเกิดเหตุความรุนแรงได้ 35 วัน

วันที่ 12 พ.ย. 65 ที่ ห้องประชุมภูพานคำ ศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) ลงพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู เพื่อติดตามความก้าวหน้าในการให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุและครอบครัวจากเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ตำบลอุทัยสวรรค์ อำเภอนากลาง เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม ที่ผ่านมา พร้อมทั้งมอบเกียรติบัตรให้กับเจ้าหน้าที่กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) จำนวน 132 คน ที่เสียสละ อุทิศตน ในการปฏิบัติงานให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุการณ์ความรุนแรงและครอบครัว

โดยมีนายอนุกูล ปีดแก้ว ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นางอภิญญา ชมภูมาศ ผู้ตรวจราชการกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ คณะผู้บริหารกระทรวง พม.ทุกกรมในสังกัด นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภู นางรัตนมณี ฮวดเส็ง พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดหนองบัวลำภู และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในจังหวัดใกล้เคียง พร้อมทีมปฏิบัติการสังคมสงเคราะห์ พม. และผู้บริหารหน่วยงานท้องถิ่น เข้าร่วมรับฟังและรายงานผลการลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเยียวยาผู้ประสบเหตุการณ์ความรุนแรงและครอบครัว รายครอบครัวหลังเกิดเหตุ

จากนั้น นายจุติฯรมว.พม.พร้อมคณะเดินทางไปเยี่ยมให้กำลังใจครอบครัวในรายของครอบครัวครูสุภาพรฯที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความรุนแรง ขณะตั้งครรภ์ได้ 8 เดือนพร้อมลูกในท้อง และครอบครัวผู้ประสบอัคคีภัย มอบใบประกาศนียบัตรแก่ผู้เข้าร่วมโครงการเสริมสร้างความเข้มแข็งผู้นำในการป้องกันความรุนแรงในชุมชนฯ และเยี่ยมชมการฝึกสอนทักษะการเล่นกีฬาฟุตบอลพร้อมมอบเสื้อและอุปกรณ์กีฬาให้กับเด็กและเยาวชนในพื้นที่

และในเวลาต่อมา นายจุติฯรมว.พม.ได้ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่าวันนี้ ตนเองเดินทางมาติดตามการช่วยเหลือเยียวยาและแก้ปัญหาให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ความรุนแรงที่จังหวัดหนองบัวลำภู ในขณะที่องค์การบริหารส่วนตำบลอุทัยสวรรค์ มีความพึงพอใจมากสำหรับการช่วยเหลือเยียวยาของรัฐบาล โดยกระทรวงที่เกี่ยวข้องทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่ และมีแผนการดำเนินงานเพื่อให้ชุมชนสามารถกลับมาเข้มแข็งมากกว่าเดิม อีกทั้งเด็กทุกคนจะได้เข้าไปเรียนหนังสือในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กแห่งใหม่โดยเร็วที่สุด ในขณะเดียวกันเราได้ใช้งบประมาณในการซ่อมแซมศูนย์พัฒนาเด็กเล็กทดแทนชั่วคราวก่อน และได้ตกลงกับทางจังหวัดหนองบัวลำภูไว้ว่าจะมีการวางศิลาฤกษ์ของศูนย์แห่งใหม่ภายในเดือนธันวาคมนี้

นายจุติฯกล่าวต่อไปว่า การลงพื้นที่ครั้งนี้เป็นการติดตามการดำเนินงานของรัฐบาลเป็นครั้งที่ 4 หลังจากเกิดเหตุได้ 35 วัน และจะยังคงลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง จนกว่าทุกปัญหาจะได้รับการช่วยเหลือเยียวยาอย่างสมบูรณ์ อีกทั้งยังมีการช่วยเหลือเยียวยาทางสังคมด้วย ในเรื่องการสร้างอาชีพใหม่เพื่อสร้างความยั่งยืน ด้วยการทำงานบูรณาการร่วมกัน ซึ่งต้องขอขอบคุณทุกกระทรวง ทุกหน่วยงาน และเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ทำงานด้วยความทุ่มเท ให้ความช่วยเหลือประชาชนอย่างเต็มที่จนประสบผลสำเร็จ ซึ่งจะเป็นโมเดลในการแก้ปัญหาให้กับชุมชนได้อย่างดี อีกทั้งเราจะมีแผนเผชิญเหตุทางด้านสังคมที่เรียนรู้มาจากเหตุการณ์ความรุนแรงครั้งนี้ด้วย โดยการพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส และจะสร้างสังคมให้เข้มแข็งโดยมีจังหวัดหนองบัวลำภู เป็นกรณีศึกษา และจะทำงานเชิงรุกต่อไป เชื่อมั่นว่า เราพยายามช่วยเหลืออย่างครบวงจร จะต้องดูแลให้ผู้ได้รับผลกระทบเข้มแข็งและยั่งยืน แล้วเดินหน้าต่อไปได้ ซึ่งในอนาคตจะต้องมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิม รมว.พม.กล่าวในที่สุด