ข่าวอัพเดทรายวัน

กรมเจ้าท่าคุมเข้มแข่งเรือขอนแก่น ขณะที่เรือพายทั่วภาคอีสานส่งทีมร่วมชิงชัยเนืองแน่น

กรมเจ้าท่าคุมเข้มแข่งเรือขอนแก่น ขณะที่เรือพายทั่วภาคอีสานส่งทีมร่วมชิงชัยเนืองแน่น สร้างรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ คืนความสุขให้กับประชาชน “พงศ์ธร”เผยจัดกิจกรรมครอบคลุมทั้งตำบลทุกเดือนเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ให้กลับมาคึกคักโดยเร็ว

เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 13 พ.ย.2565ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ ลำห้วย พระคือ บ.พระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มีทีมเรือพาย จากในเขต จงขอนแก่น จังหวัดใกล้เคียง รวมไปถึงทีมฝีพายจากจังหวัดต่างๆและจากคนในชุมชน ได้ส่งทีมเรือพายเข้าร่วมการแข่งขันงานประเพณีแข่งขันเรือพายตำบลพระลับปลอดเหล้า ประจำปี 2565 ซึ่งเทศบาลตำบลพระลับ ได้กำหนดจัดการแข่งขันขึ้นโดยมีทีมเรือนพายเข้าร่วมการแข่งขันในปีนี้รวม 23 ทีม โดยมีชาวชุมชนในเขต ต.พระลับ จากทั้ง 19 หมู่บ้านร่วมส่งกำลังใจและประชัยกองเชียร์ริมฝั่งห้วยพระคือกันอย่างสนุกสนาน โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฝ่ายปกครองและ อปพร. ได้กำหนดมาการคุมเข้มในการจัดกิจกรรมดังกล่าวให้เป็นงานบุญประเพณีปลอดเหล้า สนุกได้ไร้แอลกอฮอล์

โดยมีนายวัฒนา ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคภูมิใจไทย,นายชาญชัย ศรศรีชัย รอง ผวจ.ขอนแก่น และนายประจวบ รักแพทย์ นายอำเภอเมืองขอนแก่น ร่วมชมการแข่งขันและร่วมกิจกรรมต่างๆตามที่ชุมชนกำหนด ท่ามกลางบรรยากาศที่สนุกสนานและเป็นกันเอง

นายพงศ์ธร พิศาพิทักษ์กุล นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ กล่าวว่า งานแข่งเรือพาย เป็นงานบุญประเพณีประจำปีใหญ่ของคนพระลับ ที่มีการจัดกิจกรรมที่สืบทอดต่อกันมาทุกปี เรียกได้ว่าเป็นงานประจำปีที่คนในชุมชน และทีมเรือพายจากจังหวัดต่างๆต่างรอเวลาในการส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขัน ในคลุ้งน้ำระยะทางยาว 400 เมตรของห้วยพระคือ โดยในปีนี้ได้รับความสนใจจากทีมเรือพายทั้งจากชุมชนและจังหวัดต่างๆในภาคอีสานส่งทีมเข้าร่วมการแข่งขันซึ่งกำหนดไว้ 3 รุ่น คือทีมเรือพายประเภทประชาชนทั่วไป,ทีมเรือพายประเภทประเพณีหญิงและทีมเรือพายประเพณีชาย โดยมีทีมสมัครเข้าร่วมการแข่งขันทั้งสิ้น 23 ทีม

“ พระลับของเรานั้นมีเสน่ห์และมีจุดเด่นที่ทุกกิจกรรมงานบุญประเพณีนี้จะเป็นกิจกรรมที่ชุมชนพร้อมใจกันปลอดเหล้าโดยห้ามมีการจำหน่ายหรือถือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอลล์เข้ามาภายในบริเวณงานเป็นเด็ดขาด ขณะที่ในปีนี้ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากเรือตรวจการณ์กรมเจ้าท่า ในการมาประจำในจุดแข่งเรือเพื่อคุมเข้มความปลอดภัยในการแข่งเรือตลอดทั้งช่วงของการแข่งขันทุกรายการอีกด้วย”

นายพงศ์ธร กล่าวต่ออีกว่า จะเห็นได้ว่ากิจกรรมวันนี้อัดแน่นไปด้วยรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ ความสามัคคี และความสนุกสนานของคนในชุมชน ในการมาร่วมแสดงออก มาร่วมกันคิด ร่วมกันทำ ร่วมกันออกแบบงานบุญประเพณีของตำบล รวมทั้งการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งจากร้านค้าในชุมชนที่มาตั้งแผงขายสินค้าในราคาประหยัด การกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวจากการที่ประชาชนที่ทราบข่าวต่างมาชม มาเชียร์ มาจับจ่ายเลือกซื้อสินค้าและอุดหนุนผลิตภัณฑ์ชุมชน ดังนั้นแผนงานการกระตุ้นภาพรวมการท่องเที่ยวและการกระตุ้นเศรษฐกิจ รวมทั้งการสร้างรอยยิ้ม เสียงหัสเราะและความสุขให้กับชุมชน เทศบาลฯจะยึดตามงานบุญประเพณีฮีตสิบสองคลองสิบสี่ ด้วยการกำหนดจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่องทุกเดือนโดนเน้นกระวนการการมีส่วนร่วมของคนพระลับทั้ง 19 หมู่บ้าน