ข่าวอัพเดทรายวัน

จังหวัดหนองบัวลำภู ถกหลักเกณฑ์ก่อนลงพื้นที่คัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ระดับจังหวัด ประจำปี 2565

ที่ห้องประชุมสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู อาคารอนาลโย ศูนย์ราชการจังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัด ประจำปี 2565 ก่อนลงพื้นที่เชิงประจักษ์ ตามที่มีผู้ได้รับการเสนอชื่อเข้ารับการคัดเลือกฯ จำนวน 2 รายคือนางรัศมี โพธิสาร ครูโรงเรียนบ้านโคกสูงโคกสวรรค์ สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 1 และนางสาววิไลลักษณ์ เหมะธุรินทร์ ครูโรงเรียนบ้านถ้ำช้างอินทร์แปลง สังกัด สพป.หนองบัวลำภู เขต 2 โดยมี นายสุวิทย์ จันทร์หวร รองผู้ว่าราชการจังหวัด รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดหนองบัวลำภูเป็นประธานในการประชุม พร้อมคณะกรรมการคัดเลือกครูผู้สมควรได้รับพระราชทานรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรีระดับจังหวัด ประจำปี 2565

นายชาติชาย วงษ์กิตตะ ศึกษาธิการจังหวัดหนองบัวลำภู กล่าวว่าด้วยมูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี ได้กำหนดการคัดเลือกครู “รางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี หรือ Princess Maha chakri Award ครั้งที่ 5 ประจำปี 2566 (ประเทศไทย) เพื่อเชิดชูเกียรติครูดีเด่นในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานของประเทศต่างๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกอบไปด้วย ประเทศไทยมาเลเซีย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ลาวกัมพูชา พม่า บรูไน สิงคโปร์ และติมอร์-เลสเต รวม 11 ประเทศ ประเทศละ 1 รางวัล ดำเนินการทุกๆ 2 ปี เพื่อยกย่องเชิดชูเกียรติครูผู้ทุ่มเทปฏิบัติงาน ในประเทศต่างๆโดยจะพระราชทานรางวัล ครั้งที่ 5 ปี พ.ศ.2566 (ประเทศไทย) ซึ่งเป็นผู้ได้รับรางวัลคัดเลือกจะได้เข้ารับพระราชทานรางวัลจากสมเด็จพระขนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในวันที่ 17 ตุลาคม 2566

โดยในปีนี้ คณะกรรมการกำหนดลงพื้นที่ประเมินผลงานเชิงประจักษ์ในรายของ นางรัศมี โพธิสาร ครูโรงเรียนบ้านโคกสูงโคกสวรรค์ ในวันที่ 24 พย.65 และในรายของ นางสาววิไลลักษณ์ เหมะธุรินทร์ ครูโรงเรียนบ้านถ้ำช้างอินทร์แปลง คณะกรรมการคัดเลือกกำหนดลงในวันที่ 25 พย.65 โดยในที่ประชุมคณะกรรมการได้ทำความเข้าใจประเมินตามหลักเกณฑ์ที่มูลนิธิฯกำหนด หลังจากนั้นวันที่ 30 พย.65 คณะกรรมการคัดเลือกในระดับจังหวัดก็จะพิจารณาคัดเลือกข้าราชการครูทั้ง 2 คนให้ได้ผู้สมควรได้รับรางวัลและเป็นตัวแทนของจังหวัดหนองบัวลำภู เพียงหนึ่งเดี่ยว ส่งต่อให้คณะกรรมการคัดเลือกในระดับประเทศต่อไป