ข่าวอัพเดทรายวัน

มุกดาหาร ทลายขบวนการค้าลูกเสือโคร่งผิดกฎหมายข้ามชาติ

มุกดาหาร – ตามที่ประเทศไทย ถูกกล่าวอ้างว่าเป็นศูนย์กลางการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์อย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากปัญหาการลักลอบล่า ค้า นำส่ง สัตวป่าและพืชป่าที่ผิดกฎหมายมีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

วันที่ 16 พฤศจิกายน 2565 คณะเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการติดตาม สืบสวน เพื่อป้องกันและปราบปรามขบวนการค้าสัตว์ป่าและพืชป่าผิดกฎหมายอย่างต่อเนื่อง โดยระหว่างการประชุมภาคีอนุสัญญา CITES ครั้งที่ 19 CITES COP19) ณ ประเทศปานามา ซึ่งมีการประชุมกันระหว่างวันที่ 14 – 25 พฤศจิกายน 2565 ประเทศไทยได้โชว์ผลงานการจับกุม ขบวนการค้าสัตว์ป่า (เสือโคร่ง ข้ามชาติ ได้ของกลาง ลูกเสือโคร่ง จำนวน 4 ตัว ผู้ต้องหา 1 คน

ตามนโยบายของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งให้ความสำคัญในการปราบปรามกระบวนการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ตามสนธิสัญญาว่าด้วยการค้าสัตว์ป่าและพืชพันธุ์ (อนุสัญญาไซเตส) จึงมอบหมายให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. รับผิดชอบ งานศูนย์ปราบปรามการลักลอบตัดไม้ทำลายป่า ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ศปทส.ตร.)

ต่อมา พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร./ผอ.ศปทส.ตร. จึงสั่งการให้ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. และ พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. จัดชุดสืบสวนปราบปรามจับกุมเครือข่ายการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติ ได้มอบหมายให้ พ.ต.อ.ธณัชชนม์ เก่งกสิกิจ ผกก.3 บก.ปทส. สืบสวนเฝ้าระวังการค้าสัตว์ป่าข้ามชาติในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมอบหมายให้ พ.ต.ท.ประทีป ชูศรี รอง ผกก.ปทส.3 เป็นหัวหน้าชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปทส. สืบสวน โดยได้ร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 (อุบลราชธานี) นำโดยนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สบอ.9 (อุบลราชธานี) หน่วยปฏิบัติการพิเศษที่ 2 สำนักงานสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามที่ 2 (ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ) และเจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันรักษาป่าที่ มห 1 (ดงบังอี่) ทำการสืบสวนและทำการล่อซื้อโดยทราบว่า นายถนัด วงศ์สาร ผู้ต้องหา ได้มีการค้าสัตว์ป่าผิดกฎหมายระหว่างประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

จึงได้ให้สายลับวางแผนล่อซื้อสัตว์ป่า จากนายถนัดฯ ซึ่งนายถนัดฯ ได้เสนอขายลูกเสือโคร่งข้ามมาจากประเทศ สปป.ลาว ในราคา ตัวละ 500,000 บาท จำนวน 4 ตัว รวมเป็นเงิน 2,000,000 บาท ซึ่งมีการติดต่อล่อซื้อหลายครั้ง แต่มีการเลื่อนการส่งลูกเสือโคร่งมาโดยตลอด จนวันที่ (14 พ.ย. 2565 ) คณะเจ้าหน้าที่ได้ทำการล่อซื้อสัตว์ป่า (ลูกเสือโคร่ง) จากนายถนัดฯ อีกครั้ง โดยนายถนัดฯ ลดราคาให้เหลือ1,500,000 บาท โดยแจ้งว่านำเข้ามาจาก สปป. ลาว และมีการนัดหมายส่งลูกเสือให้กับสายลับที่ปั๊มน้ำมัน

ปตท.ลานทอง ตำบลบางทรายใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดมุกดาหาร พิกัด 48Q 470025 E 1834149 N ขณะนายถนัดฯ นำเสือมามอบให้กับสายลับ ในวันที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลาประมาณ 03.00 น. คณะเจ้าหน้าที่จึงได้แสดงตัวและจับกุม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองมุกตาหาร ดำเนินคดีต่อไป

ส่วนลูกเสือโคร่งของกลางจะนวน 4 ตัว ส่งมอบให้สถานีเพาะลี้ยงสัตว์ป่าจุฬาภรณ์ จังหวัดศรีสะเกษ นำไปดูแลต่อไป
ทั้งนี้ การจับกุมในครั้งนี้ เป็นการบูรณาการการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานตำรวจแห่งชาติและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ในการปราบปรามการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศตามอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซี่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ (The Convention onInternational Trade in Endangered Species of Wild Fauna and Flora : CITES) ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาลโดยจะได้ร่วมกับสืบสวนขยายผลกลุ่มขบวนการมาดำเนินคดีและใช้มาตรการยึดทรัพย์ตรวจสอบเส้นทางการเงิน เพื่อเป็นการตัดวงจรกลุ่มผู้ลักลอบค้าสัตว์ป่าต่อไป..

ล่าสุดจากการตรวจค้นรถยนต์ของนายถนัดฯ พบสมุดบัญชีจำนวน 3 เล่ม โดยสมุดบัญชีมีเงินเคลื่อนไหวโอนเงินเข้า-ออก นอกจากนี้ยังพบลูกกระสุนปืน .22 และเอกสารซื้อขายไม้ที่พบในรถยนต์คันดังกล่าวอีกด้วย